ศาลฏีกาได้ชื่อ9คนเสนอเป็นกกต.ชุดใหม่

กรุงเทพธุรกิจ

1 สิงหาคม 2549 19:36 น.
เว็บไซต์ศาลฎีกาเผยแพร่รายชื่อและประวัติของบุคคลที่ได้รับการเสนอชื่อเป็นกกต. ให้ผู้ที่สนใจเปิดเข้าไปดู 9 คนแล้ว จากที่มีผู้ถูกเสนอชื่อมากว่า 20 คน

กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ : ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าการเสนอรายชื่อผู้มีคุณสมบัติเหมาะสม เพื่อให้ที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกาลงมติเลือกเป็นผู้สมควรได้รับการเสนอชื่อเป็นคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยอดสรุปรายชื่อวันนี้ (1 ส.ค.) มีผู้ถูกเสนอชื่อมาแล้วกว่า 20 ราย เป็นบุคคลจากหลายสาขาอาชีพ รวมถึงตุลาการศาลฎีกา และจากการตรวจสอบอย่างไม่เป็นทางการพบว่า ผู้ได้รับการเสนอชื่อที่เป็นบุคคลภายนอก มีสัดส่วนมากกว่าตุลาการศาลฎีกา อาทิ นายพิเชียร อำนาจวรประเสริฐ อดีตผู้ได้รับการเสนอชื่อเป็นคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์แห่งชาติ (กสช.) นายอมรศักดิ์ นพรัมภา อดีตผู้พิพากษาศาลอุทธรณ์ นายสุขุม มีนพัฒนสันติ อดีตประธาน กกต.จังหวัดอุทัยธานี

ทั้งนี้ คาดว่าตลอดวันนี้ และวันพรุ่งนี้ (2 ส.ค.) ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของการรับการเสนอชื่อ จะมีตุลาการศาลฎีกามายื่นรายชื่ออีกมาก เนื่องจากผู้พิพากษาศาลฎีกาให้ความสนใจรับแบบฟอร์มเสนอชื่อไปจำนวนมาก

สำหรับการเสนอชื่อ ผู้ถูกเสนอชื่อไม่จำเป็นต้องมาแสดงตนที่สำนักงานเลขานุการศาลฎีกา เพราะในกระบวนการตรวจสอบประวัติและความประพฤติ ไม่ได้กำหนดให้มีการแสดงตน แต่จะมีกระบวนการตรวจสอบคุณสมบัติอย่างละเอียด โดยคณะกรรมการซึ่งมาจากตุลาการผู้ทรงคุณวุฒิในศาลฎีกา

วันเดียวกันนี้ เว็บไซต์ศาลฎีกาได้เผยแพร่ชื่อบุคคลที่ได้รับการเสนอชื่อเป็น กกต. จำนวน 9 คน คือ 1. นายอมรศักดิ์ นพรัมภา อายุ 61 ปี รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) 2. นายพิเชียร อำนาจวรประเสริฐ อายุ 50 ปี สื่อมวลชนอิสระ เคยได้รับคัดเลือกเป็นกรรมการ กสช. 3. นายสุขุม มีนพัฒนสันติ อายุ 56 ปี อัยการพิเศษฝ่ายคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือกฎหมายแก่ประชาชน เขต 6 จังหวัดพิษณุโลก 4. นายวรินทร์ เทียมจรัส อายุ 58 ปี เลขามูลนิธิองค์กรกลางเพื่อประชาธิปไตย 5. นายพีรพล จันทร์สว่าง อายุ 61 ปี ผู้พิพากษาอาวุโสศาลแพ่ง 6. นายสุริย์ คูณผล อายุ 71 ปี ผู้พิพากษาสมทบศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง 7. พลเรือโทธีรพันธ์ ทิมประเสริฐ อายุ 63 ปี ข้าราชการบำนาญ 8. นายศักดา มหานันทโพธิ์ อายุ 59 ปี ทนายความ และ 9. นายวิชา มหาคุณ อายุ 60 ปี ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลฎีกา.

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์