ศาลฎีกาฯสั่งเบรก ห้ามทักษิณ ออกนอกประเทศ

ผู้สื่อข่าวรายงานจากศาลฎีกา แผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองว่า เมื่อวันที่ 24 มิ.ย. ที่ผ่านมา พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จำเลยคดีทุจริตซื้อขายที่ดินย่านรัชดาภิเษก ได้มอบหมายให้ทนายความไปยื่นคำร้องต่อองค์คณะคดีทุจริตซื้อขายที่ดินฯ เพื่อขออนุญาตเดินทางไปต่างประเทศ โดยระบุที่จะเดินทางไปประเทศจีนและอังกฤษ โดยหลังจากเดินทางกลับมาจากประเทศจีนและอังกฤษแล้ว จะขอเดินทางไปประเทศจีนและญี่ปุ่นอีก

และหลังจากกลับมาก็จะขอเดินทางไปประเทศจีนอีกครั้ง โดยจะเริ่มเดินทางไปในวันที่
27 มิ.ย.นี้ แต่ทั้งนี้องค์คณะฯพิจารณาคำร้องแล้วเห็นว่า ช่วงเวลาที่จำเลยจะขอเดินทางไปต่างประเทศตามคำร้องนั้น คดีอยู่ระหว่างศาลไต่สวนพยานหลักฐานและคำร้องยังไม่มีเหตุผลเพียงพอ จึงสั่งยกคำร้องขออนุญาตเดินทางไปต่างประเทศ ทั้งนี้ การสั่งยกคำร้องดังกล่าว มีผลเฉพาะคำร้องลงวันที่ 24 มิ.ย.เท่านั้น หาก พ.ต.ท.ทักษิณมีความจำเป็นต้องเดินทางออกนอกประเทศ สามารถยื่นคำร้องใหม่ต่อศาลได้

 

ตั้งองค์คณะตัดสินคดีปล่อยกู้พม่า

 

ที่ศาลฎีกา นายวิรัช ลิ้มวิชัย ประธานศาลฎีกา เป็นประธานประชุมใหญ่ศาลฎีกา เพื่อเลือกตั้งองค์คณะผู้พิพากษา 9 คน พิจารณาพิพากษาคดีหมายเลขดำที่ อม.3/2551 ที่ คตส.ยื่นฟ้อง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ เป็นจำเลยในความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงาน มีหน้าที่จัดการหรือดูแลกิจการใด เข้ามีส่วนได้เสียเพื่อประโยชน์สำหรับตัวเองหรือผู้อื่น ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 152

 และฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติ หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยสุจริต ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา
157 กรณีเห็นชอบให้เอ็กซิมแบงก์อนุมัติปล่อยกู้ดอกเบี้ยต่ำให้รัฐบาลพม่า 4,000 ล้านบาท เพื่อหวังประโยชน์ในธุรกิจดาวเทียม ที่มีการสั่งซื้ออุปกรณ์จากบริษัทชินแซทเทิลไลท์

 สำหรับการเลือกองค์คณะใช้วิธีลงคะแนน ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พ.ศ. 2542 มาตรา 13 โดยที่ประชุมใหญ่ผู้พิพากษาที่ได้รับเลือกมีรายชื่อเรียงตามลำดับคะแนนดังนี้

1. นายปัญญา สุทธิบดี รองประธานศาลฎีกา 2. นายสบโชค สุขารมณ์ ประธานแผนกคดีสิ่งแวดล้อมในศาลฎีกา 3. นายมงคล ทับเที่ยง รองประธานศาลฎีกา 4. นายองอาจ โรจนสุพจน์ ประธานแผนกคดีภาษีอากรในศาลฎีกา 5. นายวีระศักดิ์ รุ่งรัตน์ ประธานแผนกคดีคุ้มครองผู้บริโภคในศาลฎีกา 6. นายวิธวิทย์ หิรัญรุจิพงศ์ ประธานแผนกคดีแรงงานในศาลฎีกา 7. นายพลรัตน์ ประทุมทาน ประธานแผนกคดีทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศในศาลฎีกา 8. นายเสริมศักดิ์ ผลัดธุระ ผู้พิพากษาอาวุโสในศาลฎีกา และ 9. นายกำพล ภู่สุดแสวง ผู้พิพากษาอาวุโสในศาลฎีกา โดยองค์คณะผู้พิพากษาทั้ง 9 จะประชุมเลือกผู้พิพากษาเจ้าของสำนวนและพิจารณาคำฟ้องของ คตส. เพื่อมีคำสั่งรับฟ้องหรือไม่รับฟ้องต่อไป โดยศาลฎีกาฯนัดฟังคำสั่งในวันที่ 30 ก.ค.นี้ เวลา 10.00 น.

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์