ศาลฎีกาฯ รับฟ้องคดี ทักษิณ แปลงค่าสัมปทานเป็น ภาษีสรรพสามิต นัดเปิดคดี 15 ต.ค.นี้

ศาลฎีกานักการเมือง รับฟ้อง "ทักษิณ" คดีทุจริตออกกฎหมายแก้ไขค่าสัมปทานโทรศัพท์มือถือ - ดาวเทียมเป็นภาษีสรรพสามิต นัดพิจารณาคดีครั้งแรก 15 ต.ค.นี้ 10.00 น.

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 1 กันยายน ที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง สนามหลวง นายพรเพชร วิชิตชลชัย ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลฎีกา ในฐานะ ผู้พิพากษาเจ้าของสำนวน พร้อมองค์คณะผู้พิพากษารวม 9 คน ออกนั่งบัลลังก์อ่านคำสั่งคดีหมายเลขดำที่ อม.9/2551 ที่อัยการสูงสุด เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นจำเลย ในความผิดฐาน เป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ เป็นหุ้นส่วนหรือผู้ถือหุ้นในห้างหุ้นส่วนหรือบริษัทที่รับสัมปทาน หรือเข้าเป็นคู่สัญญาในลักษณะดังกล่าว,

เป็นเจ้าพนักงานมีหน้าที่จัดการหรือดูแลกิจการใดเข้าไปมีส่วนได้ส่วนเสีย เพื่อประโยชน์สำหรับตัวเอง หรือผู้อื่น, เป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 91,152,157 และ พ.ร.บ.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542 มาตรา 4 ,100 ,122 กรณีทุจริตออกกฎหมายแก้ไขค่าสัมปทานโทรศัพท์มือถือ - ดาวเทียม เป็นภาษีสรรพสามิต เอื้อประโยชน์ธุรกิจบริษัทชินคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ทำให้รัฐเสียหาย 6.6 หมื่นล้านบาท     

 
องค์คณะผู้พิพากษาพิจารณาคดีแล้ว มีคำสั่งประทับรับคำฟ้องไว้พิจารณาพิพากษา ซึ่งกำหนดนัดพิจารณาคดีครั้งแรก ในวันที่ 15 ตุลาคม นี้ เวลา 10.00 น. และให้โจทก์ส่งสำเนาคำฟ้องและหมายเรียกให้จำเลยตามภูมิลำเนาภายใน 3 วัน
 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  สำหรับคดียึดทรัพย์ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จำนวน 7.6 หมื่นล้านบาทให้ตกเป็นของแผ่นดินที่ร่ำรวยผิดปกตินั้น ในวันที่ 2 กันยายน นี้ เวลา 09.30 น.นายวิรัช ลิ้มวิชัย ประธานศาลฎีกา จะเรียกประชุมใหญ่ผู้พิพากษาศาลฎีกาทั้งหมดเพื่อเลือกองค์คณะผู้พิพากษาจำนวน 9 คนขึ้นพิจารณาคดีนี้ด้วย

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์