ศาลฎีการับฟ้องยิ่งลักษณ์คดีทุจริตจำนำข้าว ถกนัดแรก19พ.ค.นี้

ศาลฎีการับฟ้องยิ่งลักษณ์คดีทุจริตจำนำข้าว ถกนัดแรก19พ.ค.นี้

องค์คณะผู้พิพากษาศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ทั้ง 9 คน เริ่มร่วมประชุมกัน ก่อนมีความเห็นจะประทับรับฟ้องคดีอดีตนายกรัฐมนตรี ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ปฏิบัติหน้าที่มิชอบ กรณีโครงการรับจำนำข้าวหรือไม่

วันที่ 19 มี.ค. เวลา 10.00 น. ที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง

ได้มีกำหนดนัดฟังคำสั่งในคดีที่ นายตระกูล วินิจนัยภาค อัยการสูงสุด เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นจำเลย ในฐานความผิดปฏิบัติหน้าที่มิชอบ กรณีโครงการรับจำนำข้าวและระบายข้าว ซึ่งศาลฎีากฯมีกำหนดนัดฟังคำสั่งว่าจะรับฟ้องหรือไม่ ในเวลา

ซึ่งบรรยากาศ ช่วงเช้าที่ผ่านมา องค์คณะผู้พิพากษาทั้ง 9 คน ได้ร่วมประชุมกันก่อนจะมีความเห็นว่า ควรจะรับฟ้องคดีนี้ไว้พิจารณาหรือไม่ ทั้งนี้ไม่พบว่ามีทนายความจำเลยหรือจำเลย เดินทางมาฟังคำสั่งตามที่ศาลมีกำหนดนัด ขณะที่มีบรรดาสื่อมวลชนจำนวนมากมารอติดตามความเคลื่อนไหวคดีนี้

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับมาตรการการรักษาความปลอดภัยบริเวณศาลฎีกาฯ มีการเพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยประจำจุดตรวจสอบการเข้าออกของบุคคลอย่างเข้มงวด

ล่าสุด ใน วันนี้มีคณะทำงานของอัยการสูงสุด ในฐานะโจทก์เข้าร่วมฟังคำสั่ง ขณะที่ฝ่ายจำเลยไม่ได้เดินทางมาที่ศาล และไม่ได้ส่งผู้แทนเข้าร่วมฟังคำสั่ง

โดยองค์คณะผู้พิพากษา ได้ลงคะแนนลับ เลือกนายวีระพล ตั้งสุวรรณ รองประธานศาลฎีกา เป็นผู้พิพากษาเจ้าของสำนวน

และ พิจารณาแล้ว มีคำสั่งว่าคดีนี้อยู่ในอำนาจพิจารณาพิพากษาของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ ดำรงตำแหน่งทางการเมืองตามมาตรา 9(1) พระราชบัญญัติประกองรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีอาญา ของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พ.ศ.2542 และคำฟ้องถูกต้องตามข้อกำหนดเกี่ยวกับการดำเนินคดีของศาลฎีกาฯ พ.ศ.2543 ข้อ 8 จึงมีคำสั่งให้ประทับรับฟ้อง

พร้อมนัดพิจารณาคดีครั้งแรกเพื่อสอบคำให้การจำเลย ในวันที่ 19 พฤษภาคมนี้ เวลา 09.30น.

ผู้ สื่อข่าวรายงานว่าในวันที่ 19 พฤษภาคมนี้ นางสาวยิ่งลักษณ์ จะต้องเดินทางมาที่ศาลฎีกาฯ ด้วยตนเอง ส่วนศาลจะมีคำสั่งอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวหรือไม่ ขึ้นอยู่กับองค์คณะผู้พิพากษาเป็นผู้จารณา

และให้ส่งหมายเรียกและสำเนาคำฟ้อง ส่งให้กับจำเลยภายใน 7 วัน แต่หากไม่มีผู้รับหมายก็ให้ปิดหมายแจ้ง

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์