ศาลฎีการับฟ้องชายเฉยกับพวก สั่งสลายม็อบพันธมิตรฯปี51

ศาลฎีการับฟ้องชายเฉยกับพวก สั่งสลายม็อบพันธมิตรฯปี51

11 ก.พ.58 ที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ศูนย์ราชการ ถ.แจ้งวัฒนะ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 9 ก.พ.ที่ผ่านมา นายธนฤกษ์ นิติเศรณี ประธานแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง เจ้าของสำนวน และผู้พิพากษาองค์คณะ รวม 9 คน มีคำสั่งประทับรับฟ้อง คดีหมายเลขดำ อม.2/2558 ที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี , พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตรองนายกรัฐมนตรี , พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ อดีต ผบ.ตร.และ พล.ต.ท.สุชาติ เหมือนแก้ว อดีต ผบช.น.(ขณะนั้น) เป็นจำเลยที่ 1 - 4 ตามลำดับ ในความผิดฐานเป็นเจ้าหน้าที่ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบหรือโดยทุจริต เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 และ พ.ร.บ.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542 และรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2550 มาตรา 295 และ 302

จากกรณีเมื่อวันที่ 7 ต.ค.51 รัฐบาล นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์

ได้มีคำสั่งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจสลายการชุมนุมกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อ ประชาธิปไตย (พธม.) ที่ปิดล้อมทางเข้ารัฐสภา ถ.อู่ทองใน กระทั่งเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 2 ราย และมีผู้บาดเจ็บ 471 ราย

ทั้งนี้ นายธนฤกษ์ ประธานแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง เจ้าของสำนวนคดี และผู้พิพากษาองค์คณะ รวม 9 คน มีคำสั่งนัดพิจารณาครั้งแรกเพื่อสอบคำให้การจำเลยทั้ง 4 ในวันที่ 11 พ.ค.นี้ เวลา 09.30 น.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คดีนี้ ป.ป.ช.ได้ยื่นฟ้องคดีต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง

 มื่อวันที่ 7 ม.ค.58 โดยเมื่อองค์คณะฯ มีคำสั่งประทับรับฟ้องคดีไว้พิจารณาแล้วเมื่อวันที่ 9 ก.พ. จากนี้ศาลฎีกาฯ จะส่งหมายแจ้ง นายสมชาย กับพวกที่เป็นจำเลยรวม 4 คน ให้เดินทางมาศาลฎีกาฯ เป็นครั้งแรกเพื่อสอบคำให้การ ว่าจะรับสารภาพ หรือให้การปฏิเสธต่อสู้คดี ในวันที่ 11 พ.ค.58 เวลา 09.30 น.


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์