ศาลฎีกานัดประชุมใหญ่ เลือกองค์คณะคดี “ยิ่งลักษณ์” ทุจริตจำนำข้าว พรุ่งนี้!

ศาลฎีกานัดประชุมใหญ่ เลือกองค์คณะคดี “ยิ่งลักษณ์” ทุจริตจำนำข้าว พรุ่งนี้!


เมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์  ที่ศาลฎีกา ถ.แจ้งวัฒนะ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ในวันพรุ่งนี้ (24 ก.พ.) ศาลฎีกาได้นัดประชุมใหญ่ผู้พิพากษาศาลฎีกาที่มีผู้พิพากษากว่า 170 คน  เพื่อคัดเลือกองค์คณะผู้พิพากษาจำนวน 9 คน ในการพิจารณาคดีที่อัยการสูงสุดเป็นโจทก์ยื่นฟ้อง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี  เป็นจำเลยในคดีทุจริตโครงการรับจำนำข้าว  ฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ฯ ตาม ป.อาญา มาตรา 157 และพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2542 มาตรา 4 , มาตรา 123/1  ต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง เมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา  ซึ่งนับตั้งแต่วันที่อัยการสูงสุดยื่นฟ้องแล้วรวมเป็นระยะเวลา 5 วัน  จากตามที่กฎหมายกำหนดไว้ว่าจะต้องนัดประชุมใหญ่ศาลฎีกาไม่เกิน 14 วัน นับแต่วันที่ยื่นฟ้อง

สำหรับการประชุมดังกล่าวนั้นจะใช้วิธีลงคะแนนลับ จากนั้นเมื่อที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกาเลือกองค์คณะผู้พิพากษาเสร็จสิ้นแล้ว นายดิเรก อิงคนินันท์  ประธานศาลฎีกา ก็จะประกาศรายชื่อองค์คณะผู้พิพากษาไว้ที่ศาลฎีกาภายใน 5 วัน นับแต่วันประชุมใหญ่  เพื่อให้คู่ความทราบและมีโอกาสคัดค้านผู้พิพากษาที่ได้รับเลือก  ต่อมาองค์คณะผู้พิพากษาที่ได้รับเลือกจากที่ประชุมใหญ่ก็จะทำการเลือกผู้พิพากษาเจ้าของสำนวนหนึ่งคน โดยใช้วิธีลงคะแนนลับเช่นเดียวกัน  หลังจากนั้นองค์คณะจะร่วมกันพิจารณาคำฟ้องของโจทก์ว่าเป็นคำฟ้องที่ชอบด้วยกฎหมายที่จะประทับฟ้องไว้พิจารณาได้หรือไม่  พร้อมทั้งกำหนดวันพิจารณาคดีครั้งแรก  โดยศาลจะส่งสำเนาคำฟ้องแก่จำเลยให้มาศาลในวันนัดพิจารณาครั้งแรก ซึ่งในวันดังกล่าว น.ส.ยิ่งลักษณ์ จะต้องเดินทางมายังศาลฎีกาด้วยตนเอง

ด้านนายธนฤกษ์ นิติเศรณี ประธานแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองในศาลฎีกา เปิดเผยว่า  ที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกาได้นัดประชุมผู้พิพากษาศาลฎีกาในวันพรุ่งนี้ (24 ก.พ.) เวลา 09.30 น. ที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ถ.แจ้งวัฒนะ  โดยในการประชุมดังกล่าวจะเป็นการประชุมใช้วิธีลงคะแนนลับ ซึ่งเจ้าหน้าที่ไม่อนุญาตให้ผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องรวมทั้งสื่อมวลชน ไม่สามารถเข้าไปภายในห้องประชุมได้  ทั้งนี้ภายหลังจากที่ประชุมได้คัดเลือกองค์คณะเสร็จสิ้นแล้ว ตนได้ประสานให้นายธีรทัย เจริญวงศ์ เลขานุการแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง   ดำเนินการจัดทำเอกสารรายชื่อขององค์คณะทั้ง 9 คน ให้กับทางสื่อมวลชนต่อไป ส่วนจะนัดประชุมเพื่อคัดเลือกผู้พิพากษาเจ้าของสำนวนหนึ่งคนเมื่อใดนั้น ทางเลขานุการฯจะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง  

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์