ศาลฎีกาตัดสินชุมพล กาญจนะพ้นการเมือง5ปี

ศาลฎีกานักการเมืองพิพากษาเว้นวรรคการเมือง 5 ปี “ชุมพล กาญจนะ” ส.ส.สุราษฎร์ธานี ปชป. แถมโทษจำคุก 2 เดือน ปรับ 4 พัน ฐานจงใจปกปิดหนี้สิน ป.ป.ช. ร่วม 200 ล้าน แต่โทษจำคุกให้รอลงอาญา 1 ปี

เมื่อเวลา 13.00 น.วันที่ 16 ก.ย. องค์คณะผู้พิพากษารวม 9 คน มีคำพิพากษาคดีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช. ) ผู้ร้อง ขอให้ศาลวินิจฉัย กรณีที่ นายชุมพล กาญจนะ ส.ส.สุราษฎร์ธานี พรรคประชาธิปัตย์ ผู้คัดค้าน ถูก ป.ป.ช. ชี้มูลความผิดกล่าวหา จงใจยื่นบัญชีแสดงทรัพย์สินและหนี้สินของตนเองหรือคู่สมรส หรือบุคคลที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะ ด้วยข้อความอันเป็นเท็จหรือปกปิดข้อเท็จจริงที่ควรแจ้งให้ทราบด้วยข้อความอันเป็นเท็จ ตามรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2550 ม.263 และ พ.ร.บ.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต ( ป.ป.ช. ) พ.ศ.2542 ม.119 โดยป.ป.ช. ชี้มูลความผิดนายชุมพล เมื่อวันที่ 26 พ.ย.52 ว่า ปกปิดข้อเท็จจริงในบัญชีหนี้สินของตัวเอง 13 ครั้ง ตั้งแต่เป็น ส.ส.สุราษฎร์ธานี เมื่อปี 2540 โดยพบว่ามีการปกปิดหนี้สินของตัวเองในบริษัทแห่งหนึ่งเป็นจำนวนหลายบัญชี มีมูลค่าหนี้ตั้งแต่ 76-191 ล้านบาท ขอให้ศาลลงโทษตัดสิทธิทางการเมืองเป็นเวลา 5 ปี

 โดยชั้นพิจารณานายชุมพล ผู้คัดค้านให้การปฏิเสธ ซึ่ง องค์คณะ ฯ พิเคราะห์พยานหลักฐานแล้ว เห็นว่า นายชุมพล ผู้คัดค้าน จงใจยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินและเอกสารประกอบต่อผู้ร้อง ด้วยข้อความอันเป็นเท็จหรือปกปิดข้อเท็จจริงที่ควรแจ้งให้ทราบ ตามรัฐธรรมนูญ ฯ มาตรา 263 วรรค 1 และมีความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วย ป.ป.ช. มาตรา 119 ให้จำคุก 2 เดือน ปรับ 4 , 000 บาท แต่ผู้คัดค้านไม่เคยต้องโทษมาก่อน จึงให้รอการลงโทษจำคุกไว้มีกำหนด 1 ปี และให้ผู้คัดค้าน พ้นจากตำแหน่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร โดยห้ามไม่ให้ผู้คัดค้านดำรงตำแหน่งทางการเมืองหรือดำรงตำแหน่งใดในพรรคการเมืองเป็นเวลา 5 ปี นับแต่วันที่ศาลมีคำพิพากษา

 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองมีคำตัดสินดังกล่าวแล้ว จะได้ประกาศคำพิพากษาลงในราชกิจจานุเบกษาต่อไป

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์