ศาลจำคุกจำลอง-สนธิกับพวก คดียึดทำเนียบ-ไม่รอลงอาญา

ศาลจำคุกจำลอง-สนธิกับพวก คดียึดทำเนียบ-ไม่รอลงอาญา

28 พ.ค.58 ผู้สื่อข่าวรายงานจากศาลอาญา ถนนรัชดาฯว่า พล.ต.จำลอง ศรีเมือง

 พร้อมด้วยนายสนธิ ลิ้มทองกุล ,นายพิภพ ธงไชย ,นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ ,นายสมศักดิ์ โกศัยสุขและนายสุริยะใส กตะศิลา 6 แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ได้เดินทางมายังศาลอาญา เพื่อฟังคำพิพากษา คดีที่อัยการยื่นฟ้องทั้ง 6 คน เป็นจำเลยในความผิดฐานร่วมกันบุกรุกโดยร่วมกันกระทำความผิดด้วยกันตั้งแต่ 2 คนขึ้นไปและร่วมกันทำให้ให้เสียทรัพย์ กรณีร่วมกันบุกรุกเข้าไปในทำเนียบรัฐบาล เมื่อปี 2551

ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า โจทก์มีตำรวจ เจ้าหน้าที่สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี และเจ้าหน้าที่ประจำทำเนียบรัฐบาล


 เบิกความยืนยันว่า จำเลยทั้ง 6 เป็นแกนนำชักชวนผู้ชุมนุมกดดันให้นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรีและรัฐบาลในขณะนั้นลาออกจากตำแหน่ง โดยมีการวางแผนดาวกระจายให้ผู้ชุมนุมบุกรุกไปยังสถานที่ราชการต่างๆ รวมถึงทำเนียบรัฐบาล ซึ่งผู้ชุมนุมได้ปีนรั้ว ตัดโซ่คล้องประตู ผลักดันแผงเหล็ก บุกเข้าไปตั้งเวทีปราศรัย และชุมนุม ด้านหน้าตึกไทยคู่ฟ้า ก่อนออกจากทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 3 ธ.ค.51ส่งผลให้ทรัพย์สินภายในทำเนียบรัฐบาลได้รับความเสียหาย

แม้จำเลยทั้ง 6 จะต่อสู้ว่า ไม่มีส่วนรู้เห็นการบุกเข้าไปในทำเนียบรัฐบาลของกลุ่มผู้ชุมนุม


 และได้เข้าไปห้ามปรามไม่ให้กลุ่มผู้ชุมนุมก่อความเสียหายภายในทำเนียบรัฐบาล ศาลเห็นว่า เป็นเพียงคำกล่าวอ้างลอยๆ ไม่มีเหตุรับฟัง ส่วนที่จำเลยต่อสู้ว่า เป็นการชุมนุมโดยสงบปราศจากอาวุธ ศาลเห็นว่า การบุกเข้าไปในทำเนียบรัฐบาล เป็นการกระทบต่อสิทธิเสรีภาพของบุคคลอื่น ไม่ใช่การชุมนุมโดยสงบตามรัฐธรรมนูญ แม้จำเลยจะมีเจตนาปกป้องผลประโยชน์ของประเทศชาติ แต่ก็มีความผิดตามฟ้อง พิพากษา จำคุกจำเลยทั้ง 6 คนละ 3 ปี แต่การนำสืบเป็นประโยชน์ ต่อการพิจารณาคดี ลดโทษ 1 ใน 3 เหลือจำคุกจำเลยทั้ง 6 คนละ 2 ปี โดยไม่รอลงอาญา

ภายหลังนายสุวัตร อภัยภักดิ์ ทนายความเปิดเผยว่า จะใช้หลักทรัพย์ เป็นกรมธรรม์ประกันอิสรภาพ วงเงินคนละ 2 แสนบาท เพื่อขอประปล่อยชั่วคราว และเตรียมยื่นอุทธรณ์ต่อสู้คดี

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์