ศาลขอบคุณกำลังใจ วอนอย่าเดินขบวนเกรงถูกแปรเจตนาไม่เป็นกลาง

ศาลขอบคุณกำลังใจ วอนอย่าเดินขบวนเกรงถูกแปรเจตนาไม่เป็นกลาง

นายวิรัช ชินวินิจกุล เลขานุการศาลฎีกา

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 18 พฤษภาคม 2549 18:11 น.

เลขาฯ ศาลฎีกา ขอบคุณประชาชนให้การสนับสนุนการทำงานของ 3 ศาล แต่ขอความร่วมมือไม่อยากให้มีการเคลื่อนขบวนเพราะเกรงปัญหาจราจรติดขัด ให้ส่งกำลังใจจากทางบ้าน เกรงถูกแปรเจตนาว่าศาลไม่เป็นกลาง พร้อมให้เวลา 3 กกต.ติสินใจเสียสละลาออก เพื่อให้การเลือกตั้งเป็นที่ยอมรับ ขณะที่ประมุข 3 ศาลพร้อมหารือตลอดเวลา

วันนี้ (18 พ.ค.) นายวิรัช ชินวินิจกุล เลขานุการศาลฎีกา ให้ความเห็นกรณีที่กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย นัดเดินขบวนในวันจันทร์ที่ 22 พ.ค.เพื่อให้กำลังใจ 3 ศาลในการคลี่คลายวิกฤตบ้านเมืองว่า การที่ประชาชนจะให้กำลังใจกับศาลนั้นต้องขอขอบคุณ แต่ทั้งนี้ศาลอยากขอความร่วมมือ เพราะไม่อยากให้มีการเดินขบวนเนื่องจากเกรงว่าการจราจรจะติดขัดและผู้ใช้รถใช้ถนนจะเดือดร้อนแน่นอน แต่เหตุผลที่สำคัญศาลไม่อยากถูกมองว่าอาจมีความไม่เป็นกลางในการทำหน้าที่ ดังนั้น จึงอยากให้ประชาชนที่เห็นด้วยกับการทำหน้าที่ของศาล เพียงส่งกำลังใจมาจากบ้านก็พอแล้ว

เลขานุการศาลฎีกา ยังกล่าวถึงความเห็นศาลที่แนะนำให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ลาออกเพื่อเปิดทางให้ที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกาสรรหา กกต.ชุดใหม่เข้าไปทำหน้าที่แทนว่า ศาลเห็นว่าควรให้เวลาแก่ กกต.ทั้ง 3 คนในการตัดสินใจด้วยตัวเอง ศาลเองไม่มีอำนาจอะไรไปบังคับ มีเพียงความปรารถนาดีที่จะทำให้บ้านเมืองสงบสุข โดยต้องการให้การเลือกตั้งเป็นที่ยอมรับของทุกฝ่าย ส่วนการประชุมร่วมกันของประมุข 3 ศาลนั้น ทั้ง 3 ท่านพร้อมที่จะหารือร่วมกันทุกเวลาตามสถานการณ์บ้านเมืองที่เกิดขึ้น จึงไม่มีการกำหนดไว้ล่วงหน้า

ด้าน นายจรัญ ภักดีธนากุล เลขาธิการประธานศาลฎีกา กล่าวถึงกรณีที่กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยจะเดินทางมาให้กำลังใจศาลว่า ไม่อยากให้กลุ่มพันธมิตรหรือใครมาให้กำลังใจศาล เพราะการที่ศาลทำภารกิจตรงนี้ตั้งใจจะแก้ปัญหาความขัดแย้งในบ้านเมือง แล้วทำได้เพราะอยู่ในสถานภาพความเป็นกลาง ปลอดจากความขัดแย้งกับทุกฝ่าย ศาลไม่เกี่ยวข้องกับฝ่ายใดทั้งสิ้น

การปฏิบัติภารกิจของศาลครั้งนี้เป็นกรณีพิเศษ เป็นข้อยกเว้นการทำหน้าที่ของศาลซึ่งไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ถ้าผลแห่งการทำงานนี้ได้สร้างความพอใจให้ใครก็ไม่ต้องมาให้ดอกไม้ให้กำลังใจศาล ส่วนใครไม่พอใจก็เป็นสิทธิที่จะปฏิบัติตามสิ่งที่คิดว่าตนชอบศาลก็ได้ ศาลไม่ได้บังคับ และไม่มีเจตนาทำงานแล้วให้เป็นคุณเป็นโทษกับใครทั้งสิ้น จึงวอนว่าอย่ามาให้กำลังใจศาลเพราะภาพที่ออกมาจะไม่เหมาะสมสำหรับความเป็นศาลซึ่งต้องเป็นกลาง อย่าดึงศาลไปยุ่งกับการเมือง เลขาธิการประธานศาลฎีกา กล่าว

ทั้งนี้ กลุ่มพันธมิตรฯ เตรียมนัดชุมนุมเดินขบวนเพื่อให้กำลังใจ 3 ศาล ในวันจันทร์ที่ 22 พ.ค.นี้โดยนัดรวมตัวกันที่ลานพระบรมรูปทรงม้า จากนั้นจะเคลื่อนขบวนโดยสงบมาที่ศาลฎีกา ที่ท้องสนามหลวง แล้วสลายตัวไป

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์