ศาลกัมพูชานัดชี้ชะตาคดี7คนไทย1ก.พ.


“สุเทพ” ลุ้นศาลกัมพูชาพิพากษาคดี 7 คนไทย เชื่อกระบวนการศาลจะให้ความยุติธรรม เตรียมขออภัยโทษ เพื่อความสัมพันธ์ที่ดีของสองประเทศ


เมื่อเวลา  07.30 น. วันที่ 19 ม.ค.ที่กองการบิน กรมการขนส่งทหารบก นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ให้สัมภาษณ์ ก่อนเดินทางลงพื้นที่ จ.ปัตตานี พร้อม  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ. ถึงกรณีที่ศาลกัมพูชาให้ประกันตัวคนไทยเพิ่มเติมว่า  รัฐบาลไทยได้พยายามโดยช่องทางต่างๆในการพูดคุยเจรจามาโดยตลอด โดยเฉพาะ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รมว.กลาโหม มาถึงวันนี้เหตุการณ์คลีคลายในทางที่ดีขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งตนเชื่อมั่นว่าในที่สุดทุกอย่างจะกลับคืนสู่สภาพปกติ

เมื่อถามว่ามีโอกาสที่ศาลกัมพูชาจะพิจารณาปล่อยตัวคนไทยทั้งหมด  นายสุเทพ กล่าวว่า ตนเชื่อว่า ศาลกัมพูชาคงจะพิจารณาคดีด้วยความยุติธรรม และมีเมตตาธรรมต่อพี่น้องประชาชนคนไทย เพราะไม่ได้ตั้งใจเข้าไปทำร้ายอะไรในประเทศกัมพูชา ส่วนการดำเนินการหลังจากที่ศาลพิพากษา คงต้องรอดูผลการพิพากษากันต่อไป  ถ้าศาลจะกรุณาลงโทษสถานเบา เราก็จะได้กลับบ้านกันเร็วขึ้น ส่วนจะดำเนินการอย่างไรต่อไปขอให้อดใจรอผลการพิจารณาคดีของศาล

ผู้สื่อข่าวถามว่าหากผลการพิจารณาคดีออกมาอย่างไรจะมีการยื่นขออภัยโทษหรือไม่   นายสุเทพ กล่าวว่า เท่าที่ติดตามระบบศาลของกัมพูชาก็เหมือนกับศาลประเทศไทย เมื่อคดีถึงที่สุดแล้วทางฝ่ายญาติของผู้เสียหายสามารถยื่นขออภัยโทษได้ ทุกอย่างก็ต้องว่ากันไปตามขั้นตอน 

เมื่อถามย้ำว่าเชื่อมั่นหรือไม่จะได้รับการอภัยโทษ นายสุเทพ กล่าวว่า ตนคงไปตอบแทนไม่ได้ว่าจะเป็นอย่างไร แต่เชื่อมั่นว่าผู้นำฝ่ายกัมพูชา และผู้นำฝ่ายไทยต่างมีความปรารถนาให้ความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศพัฒนาไปด้วยดี  เพราะฉะนั้นถ้าทั้งสองฝ่ายมีความคิดพื้นฐานอย่างนี้แล้ว การแก้ปัญหาต่างๆคงจะเป็นไปในทางที่ดี

เมื่อถามว่ากรณีนายวีระ สมความคิด ที่ไม่ได้รับประกันตัว  นายสุเทพ กล่าวว่า เราอย่าไปแยกเป็นกรณี เราก็ดูภาพรวม เราต้องให้ความเคารพในกระบวนการยุติธรรมของศาลกัมพูชา เช่นเดียวกับการเคารพศาลไทย

เมื่อถามว่าเพราะนายวีระ มีแนวคิดที่แข็งกร้าวหรือไม่  นายสุเทพ กล่าวว่าตนไม่สามารถไปวิจารณ์ท่าทีความคิดของนายวีระ หรือของใคร  

เมื่อถามว่าต้องรอให้การพิจารณาของศาลเสร็จสิ้นก่อน แล้วค่อยหาทางช่วยเหลือคนไทยทั้งหมด 
นายสุเทพ กล่าวว่า ใช่ขอให้กระบวนการพิจารณาของศาลเสร็จสิ้นก่อนแล้วมาดูกันว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป


วันเดียวกัน นายการุณ ใสงาม ทีมที่ปรึกษาเครือข่ายคนไทยหัวใจรักชาติ ได้เดินทางถึงกรุงพนมเปญ ในช่วงเช้า โดยมีกำหนดขอเข้าเยี่ยม 6 คนไทย ที่สถานเอกอัครราชทูตไทย ประจำกรุงพนมเปญ จากนั้น จะเดินทางไปขอเยี่ยม นายวีระ สมความคิด ที่ยังไม่ได้รับการประกันตัว หลังมีการประสานกับทางการไทยไว้ก่อนหน้า แต่ยังไม่แน่ชัดว่าจะได้เข้าเยี่ยมนายวีระ หรือไม่
       
ทั้งนี้ มีรายงานจากแหล่งข่าวศาลชั้นต้นกัมพูชา ว่า วันพิพากษาตัดสินคดี 7 คนไทยนั้น มีกำหนดขึ้นในวันที่ 1 ก.พ.นี้ เวลา 07.30 น.




เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์