ศาล รธน.ไม่รับฟ้องยุบ ปชป. - ทรท.ดิ้นส่งหลักฐานให้ กกต.เพิ่ม

ศาล รธน.ไม่รับฟ้องยุบ ปชป. - ทรท.ดิ้นส่งหลักฐานให้ กกต.เพิ่ม

นายวิชิต ปลั่งศรีสกุล

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 25 พฤษภาคม 2549 13:00 น.

แผนสร้างความชุลมุนเดินหน้า ล่าสุดพรรคไทยรักไทยส่งตัวแทนมอบเอกสารหลักฐานเพิ่มให้อนุกรรมการสอบสวนชุดที่มีอดีตอัยการสูงสุดเป็นประธานสอบสวนเอาผิด ปชป.เริ่มขึ้นแล้ว ขณะที่ อดีต ส.ส.เชียงใหม่ ยื่นศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรคประชาธิปัตย์ไม่เป็นผล เพราะศาลไม่รับฟ้อง

วันนี้ (25 พ.ค.) ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เมื่อเวลา 10.00 น. ตัวแทนพรรคไทยรักไทย 3 คน อันประกอบด้วย นายประสพ บุษราคัม นายวิชิต ปลั่งศรีสกุล และ ร.ท.กุเทพ ใสกระจ่าง ในฐานะคณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรคไทยรักไทย ได้นำหลักฐานเพิ่มเติมมายื่นให้กับอนุกรรมการสืบสวนชุดที่มีอดีตอัยการสูงสุดเป็นประธาน กรณีที่พรรคไทยรักไทยยื่นคำร้องให้ยุบพรรคประชาธิปัตย์

นายประสพ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ได้เคยยื่นหลักฐานให้กับคณะอนุกรรมการฯ ไว้เมื่อ 15 พ.ค.ที่ผ่านมา แต่อนุกรรมการฯ ได้เชิญมาให้ปากคำเพิ่มเติมและให้มารับรองว่าคำร้องที่ยื่นมาถูกต้องหรือไม่ ซึ่งวันนี้ได้นำหลักฐานที่เป็นทั้งเทป ซีดี ใบปลิว และสำนวนที่เกี่ยวข้องว่าพรรคประชาธิปัตย์มีการเคลื่อนไหวเพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตย มามอบให้

ประเด็นสำคัญ คือ เรื่องเดินหน้าล้มล้างประชาธิปไตย เพราะที่ผ่านมามีการเคลื่อนไหวร่วมกับพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย มีการเวทีสัญจรต่างๆ รวมทั้งกรณีหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เสนอให้มีนายกฯ พระราชทาน ตามมาตรา 7 รวมทั้งกรณีสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ว่าจ้างพรรคเล็กให้กล่าวหาพรรคไทยรักไทยมามอบให้ด้วย ตัวแทนพรรคไทยรักไทยผู้นี้ระบุ

ขณะเดียวกัน ผู้สื่อข่าวรายงานว่าศาลรัฐธรรมนูญไม่รับคำร้องของนายสุรพงษ์ โตวิจักรชัยกุล ประธานเครือข่ายพลังประชาชนเพื่อประเทศไทย ซึ่งเคยเป็นอดีต ส.ส.เชียงใหม่ พรรคประชาธิปัตย์ ที่ขอให้สั่งยุบพรรคประชาธิปัตย์เนื่องจากกระทำการล้มล้าง โดยมีการขอนายกฯ พระราชทานตามมาตรา 7

ศาลรัฐธรรมนูญให้เหตุผลว่า เนื่องจากรัฐธรรมนูญ มาตรา 63 ไม่ได้ให้ผู้ร้องยื่นคำร้องโดยตรงต่อศาลได้ ทั้งนี้ ในการยุบพรรคการเมืองเป็นอำนาจของนายทะเบียน และจะต้องให้อัยการสูงสุดเป็นผู้พิจารณาก่อน

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์