ศาล รธน.เตรียมเชิญนพดล แจงปราสาทพระวิหาร

วันนี้ (3 มิ.ย.) นายไพบูลย์ วราหะไพฑูรย์ เลขาธิการศาลรัฐธรรมนูญ กล่าวว่า

ขณะนี้ศาลรัฐธรรมนูญ มีมติรับเรื่องที่สมาชิกวุฒิสภาร้องคัดค้านการขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหาร เป็นมรดกโลกไว้พิจารณาแล้ว ซึ่งหาก นายนพดล ปัทมะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ไม่ติดใจ ศาลรัฐธรรมนูญก็จะดำเนินการพิจารณาไปตามขั้นตอน โดยได้เชิญนายนพดลมาชี้แจงในวันนี้เวลา 15.00 น หรืออย่างช้าวันพรุ่งนี้ (4 ก.ค.) เวลา 09.00 น.
 ขณะที่นายนพดล  ชี้แจงถึงการลงนามหารือกับรัฐบาลกัมพูชา ที่กรุงปารีส เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคมที่ผ่านมา โดยยืนยันว่า
 
การลงนามหลังการหารือกับรัฐบาลกัมพูชา ในวันดังกล่าว  เป็นเพียงการลงนามกำกับสิ่งที่ได้มีการพูดคุยกันไว้ ไม่ได้มีการลงนามใดๆ และการที่กัมพูชาได้นำเอกสารที่ลงนามไปกล่าวอ้างว่า ไทยให้การสนับสนุนการขอขึ้นทะเบียนเขาพระวิหารไม่น่าจะทำได้ เนื่องจากเอกสารการลงนามดังกล่าว ระบุชัดเจนว่า ห้ามมีผลผูกพันใด ๆ จนกว่าจะได้รับการอนุมัติจากคณะรัฐมนตรีทั้ง
2
ฝ่าย

 ขณะที่ทูตไทยประจำกรุงปารีส ได้แจ้งให้ทางยูเนสโกทราบถึงคำสั่งของศาลปกครอง ที่ให้ระงับมติของคณะรัฐมนตรีในการแถลงการณ์ร่วมระหว่างไทยและกัมพูชา ซึ่งต้องเคารพในศาลไทย รมว.ต่างประเทศ กล่าว และว่า วันนี้ในช่วงบ่าย จะได้เชิญผู้อำนวยการยูเนสโก ประจำสำนักงานกรุงเทพมหานคร เข้าพบเพื่อทวงถามในประเด็นดังกล่าว

 

นายนพดล กล่าวด้วยว่า
 
นายกรัฐมนตรี และกระทรวงการต่างประเทศ ได้ประสานไปยังสถานทูตไทยประจำกรุงพนมเปญ เพื่อประเมินสถานการณ์ตลอดเวลา เนื่องจากเป็นห่วงสถานการณ์ อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ทั่วไปก็ยังเป็นไปตามปกติ


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์