ศาล รธน.รับลูกรัฐบาล พร้อมตีความเปิดสภาไม่ครบ 500

ศาล รธน.รับลูกรัฐบาล พร้อมตีความเปิดสภาไม่ครบ 500

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 26 เมษายน 2549 02:45 น.

ศาล รธน.รีบรับลูก พร้อมตีความปัญหา ส.ส.ไม่ครบ 500 เสียง สามารถเปิดประชุมสภาได้หรือไม่ และพิจารณาบรรจุเป็นวาระเร่งด่วน ระบุหากเป็นเรื่องข้อกฎหมายทำได้เร็ว ด้าน ตุลาการ รธน.ลงมติชี้ขาดเรื่องม็อบชุมนุมบนทางหลวง ภายในเดือน พ.ค.นี้

วันนี้ (25 เม.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่จะมียื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า หากมี ส.ส.ไม่ครบ 500 คน จะสามารถเปิดประชุมสภาฯได้หรือไม่นั้น นายปรีชา เฉลิมวณิชย์ ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ กล่าวว่า หากมีการส่งคำร้องเข้ามาก็จะเป็นหน้าที่ของสำนักงานเลขาธิการศาลรัฐธรรมนูญที่จะหารือกับประธานที่ประชุมคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อบรรจุวาระเข้าสู่การพิจารณา แต่จะถือเป็นเรื่องเร่งด่วนหรือไม่ ไม่สามารถบอกได้ อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวเห็นว่าหากมีการร้องขอให้เป็นวาระเร่งด่วนจริง คิดว่าก็สามารถจะดำเนินการได้

นายมานิต วิทยาเต็ม ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ กล่าวในทำนองเดียวกันว่า ถ้าผู้ยื่นขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาเป็นเรื่องเร่งด่วนก็ไม่น่าจะเป็นปัญหา แต่ไม่รู้ว่าจะมีการยื่นคำร้องดังกล่าวมาจริงหรือไม่

ด้าน นายไพบูลย์ วราหะไพฑูรย์ เลขาธิการสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ กล่าวว่า คณะตุลาการยังไม่เคยมีการหารือเกี่ยวกับประเด็นนี้ และหากมีการยื่นคำร้องก่อนที่การเลือกตั้งจะเสร็จสิ้น ก็คงต้องมาดูว่าปัญหาต่างๆ เกิดขึ้นแล้วหรือยัง

หากมีการยื่นมา คิดว่าการพิจารณาไม่น่าจะช้า เพราะศาลรู้ดีว่าปัญหาเรื่องนี้เป็นอย่างไร ยิ่งเป็นปัญหาของชาติ การพิจารณาไม่น่าล่าช้า ยิ่งถ้าประเด็นที่ยื่นมาเป็นข้อกฎหมายคงใช้เวลาไม่นาน แต่ถ้าเป็นข้อเท็จจริง ก็ต้องใช้เวลาพอสมควร ส่วนจะถือว่าเป็นวาระเร่งด่วนหรือไม่ ศาลรู้ดีอยู่แล้วว่าควรทำอย่างไร แต่ไม่สามารถบอกได้ว่าจะพิจารณาได้แล้วเสร็จภายใน 7 วัน เหมือนกรณีที่ยื่นตีความเรื่อง พ.ร.บ.งบประมาณหรือไม่ เพราะรัฐธรรมนูญไม่ได้เขียนกำหนดเวลาในเรื่องนี้ไว้ชัดเจนเช่นเรื่องงบประมาณ เลขาฯศาล รธน.กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานต่อว่า เลขาธิการสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ กล่าวภายหลังการประชุมคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ว่า คณะตุลาการฯได้พิจารณาคำร้องในวาระเรื่องที่ประธานรัฐสภาขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 262 วรรค 1(1) กรณี พ.ร.บ.ทางหลวง (ฉบับที่ ...) พ.ศ. .... มาตรา 20 มีข้อความขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 29 และ 44 หรือไม่ หลังจากที่ ส.ส.จำนวน 95 คน และ ส.ว.จำนวน 79 คน เห็นว่า มาตรา 20 ของ พ.ร.บ.ทางหลวงฉบับดังกล่าวที่ให้เพิ่มมาตรา 46/1 ว่า ห้ามมิให้ผู้ใดชุมนุมกันบนเขตทางหลวง ในลักษณะเป็นการกีดขวางการจราจร หรืออาจจะเป็นอันตราย หรือเสียหายแก่ยานพาหนะ หรือผู้ใช้ทางหลวง เว้นแต่ได้รับอนุญาตเป็นหนังสือจาก ผอ.ทางหลวง หรือผู้ซึ่งได้รับมอบหมายจาก ผอ.ทางหลวง หรือเป็นการเดินแถวแห่ขบวน หรือชุมนุมกันตามประเพณี หรือวัฒนธรรม หรือเป็นกิจกรรมสาธารณะ หรืออยู่ในเขตที่ได้รับการยกเว้น ไม่ต้องขออนุญาตตามที่ประกาศกำหนด และวรรค 2 บัญญัติว่า การขออนุญาต และการอนุญาต ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่กำหนดในกฎกระทรวงนั้น มีข้อความขัดต่อบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ มาตรา 29 และ 44 จึงได้เสนอความเห็นขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัย ชี้ขาด

ซึ่งคณะตุลาการได้พิจารณาตามวาระดังกล่าวแล้ว เห็นว่า ควรจำเป็นที่จะต้องเอากฎหมายที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะกฎหมายในต่างประเทศนำมาประกอบการวินิจฉัย ส่วนการชี้แจงและข้อมูลที่เกี่ยวข้องจากน่วยงานต่างๆ ในขณะนี้คณะตุลาการได้รับทราบข้อมูลเพียงพอแล้ว ดังนั้น คาดว่า คณะตุลาการจะสามารถพิจารณาคำร้องดังกล่าวให้แล้วเสร็จ และทำการแถลงด้วยวาจา และลงมติได้ในวันที่ 23 พ.ค.ที่จะถึงนี้

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์