ศาล รธน.จะเร่งพิจารณา

ศาลรัฐธรรมนูญ 28 ต.ค.- ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญยืนยันจะเร่งพิจารณากรณีคุณสมบัติ 16 ส.ว.โดยเร็ว แต่ไม่ใช่ทำชุ่ยๆ ต้องให้เวลาเจ้าหน้าที่รวบรวมก่อน ยังบอกไม่ได้ว่าทันสัปดาห์หน้าหรือไม่

นายวสันต์ สร้อยพิสุทธิ์ ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ เปิดเผยความคืบหน้าการพิจารณาเรื่องที่ประธานวุฒิสภา ส่งความเห็นของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 91  กรณีสมาชิกภาพของ 16 ส.ว. สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 119 (5) ว่า ที่ประชุมตุลาการมีคำสั่งให้รับคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาของ 16 ส.ว เป็นคำชี้แจงของผู้ถูกร้อง พร้อมทำหนังสือและสำเนาคำชี้แจง แจ้งให้ผู้ถูกร้องทราบ


นายวสันต์ กล่าวว่า การวินิจฉัยขณะนี้อยู่ระหว่างการให้เจ้าหน้าที่รวบรวมคำชี้แจงข้อกล่าวหาว่ามีอะไรบ้าง ใครต่อสู้ในประเด็นอะไร อย่างไร เพื่อพิจารณาว่าจะต้องไต่สวนเพิ่มเติมหรือไม่ ถ้าไม่ต้องไต่สวนเพิ่มเติม ก็ไม่ต้องนั่งบังลังก์  ยืนยันว่า คณะตุลาการจะพิจารณาให้เร็วที่สุด


“เราต้องให้เวลาเจ้าหน้าที่รวบรวมคำชี้แจงของผู้ถูกร้องทั้ง 16 คนก่อน ไม่แน่ใจว่าภายในสัปดาห์หน้าจะพิจารณาได้หรือไม่ เพราะตุลาการมีเรื่องวินิจฉัยเรื่อยๆ แต่คงไม่ช้า เรารู้อยู่แล้วว่า มีคนเฝ้าดู ถ้าเราทำเร็ว เขาก็หาว่าเราลุกลน ทำงานชุ่ยๆ  ถ้าทำช้าก็จะหาว่า เราช่วยเหลือฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง ยืนยันจะไม่ให้นาน ให้มันพอดีๆ” นายวสันต์ กล่าว


ส่วนจะรวมสำนวนของ 13 ส.ส.ประชาธิปัตย์ พิจารณาพร้อมกับ 16 ส.ว.หรือไม่ เนื่องจากร้องในประเด็นเดียวกัน นายวสันต์ กล่าวว่า เป็นคนละเรื่อง ไม่เกี่ยวกัน แต่ตุลาการจะใช้บรรทัดฐานเดียวกันในการวินิจฉัย จะตายก็ตายเหมือนกัน รอดก็รอดเหมือนกัน อย่างไรก็ตาม ตุลาการไม่ได้ยึดสำนวนของ กกต.ในการวินิจฉัย


“ไม่มีอะไรต้องยึด เราเริ่มต้นกระบวนการของเราใหม่ สำนวนของ กกต. เป็นแค่ความเห็นประกอบ เหมือนกับอัยการที่สั่งฟ้องแล้ว ก็ไม่จำเป็นต้องชนะทุกเรื่อง” นายวสันต์ กล่าว.-สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์