ศอฉ.แถลงยึดกระสุนเอ็ม79กว่าครึ่งร้อย

จากผู้ต้องสงสัยระหว่างสกัดทัพแดงเคลื่อน ลั่นรอเวลาที่เหมาะสม พร้อมสลายแดง


วันนี้ (28 เม.ย.) ที่กรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ (ร.11 รอ.) พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษก ศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน

แถลงข่าวภายหลังการประชุม ศอฉ. ว่า ในวันนี้เวลา 12.00 น.ตำรวจทหารได้สนธิกำลังสลายการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดง โดยตั้งด่านสกัดที่อนุสรณ์สถานดอนเมือง  ซึ่งการปฏิบัติการวันนี้มีความยากลำบาก เพราะกลุ่มผู้ชุมนุมใส่เสื้อหลากสีและปะปนอยู่กับผู้คนใช้รถทั่วไป ประกอบกับวันนี้สภาพอากาศมีฝนตกหนัก และการสกัดจับอาวุธสงครามได้ทำให้ไม่มั่นใจว่าจะมีอาวุธหลุดรอดมาในพื้นที่หรือไม่ ในเวลา 17.15 น.ทางเจ้าหน้าที่จึงตกลงใจจะยุติการปฏิบัติการเพราะเกรงว่าอาจจะสุ่มเสี่ยงต่อประชาชนผู้บริสุทธิ์ที่อยู่บริเวณดังกล่าว ศอฉ.

จึงขอฝากไปยังประชาชนว่าในโอกาสต่อไป เพื่อให้การทำงานมีประสิทธิภาพ

หากท่านใช้รถใช้ถนนอยู่แล้วมีขบวนผู้ชุมนุมมาขอให้หลบจากพื้นท่าโดยเปลี่ยนเส้นทาง หรือแซงขึ้นไป หรือหากทำไม่ได้ก็ให้กลุ่มผู้ชุมนุมเคลื่อนที่ไปก่อน จะได้มีความปลอดภัย หรือหากอยู่ในพื้นที่การปฏิบัติงานขอให้ ล็อกรถและอยู่ในรถอยากได้ออกมา เพราะจะเป็นอุปสรรคต่อการทำงาน ซึ่งทางศอฉ.ต้องบังคับใช้กฎหมายอย่างเฉียบการ แต่การทำงานของศอฉ.ทำให้ประชาชนไม่ได้รับความสะดวกสบายก็ต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ 
    
เมื่อถามว่าวันนี้การปฏิบัติงานใช้กระสุนจริงหรือไม่ พ.อ.สรรเสริญ กล่าวว่า  ทหารตำรวจมีเลือดเนื้อ

ซึ่งตลอดเวลาปฏิบัติการพบว่าผู้ชุมนุมมีอาวุธสงครามแบะยิงกระสุนจริงมาใส่เจ้าหน้าที่ จึงเป็นความจำเป็นที่เราจะปล่อยให้ผู้ชุมนุมเข้าใกล้แถวเจ้าหน้าที่ 30-40 หลา  ส่วนการเสียชีวิตของพลทหาร ตอนนี้ขอให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบก่อนเพราะมีข้อจำกัดในพื้นที่หลายประการ คงสรุปไม่ได้ว่ากระสุนมาจากไหน ส่วนการขอไปตรวจสอบพื้นที่การชุมนุมรวมถึงอาวุธในกลุ่มผู้ชุมนุมเราพยายามอยู่ เมื่อเขาไม่อนุญาตเราก็ต้องสลายการชุมนุมถึงจะตรวจสอบได้ ซึ่งความพร้อมมีแล้วรอเวลาที่เหมาะสม ส่วนหากแกนนำบุก สถานีโทรทัศน์เอ็นบีทีวันพรุ่งนี้เราคงต้องดำเนินการแบบนี้เช่นกัน
    
ด้าน พล.อ.ต.อานนท์ จารยะพันธ์ ผู้บังคับทหารอากาศดอนเมือง แถลงข่าวว่า เวลา 16.17 น. ศูนย์รักษาการของกองพันสห.ทอ.

ได้รับแจ้งว่าพบผู้ต้องสงสัยขับขี่รถจักรยานยนต์ มีท่าทีจะไปร่วมกับผู้ชุมนุมที่อนุสรณ์สถาน จุดเกิดเหตุอยู่บริเวณหน้ากองทัพอากาศตรงฝั่งถนนวิภาวดี ขาเข้า โดย ทอ.ได้รับมอบหมายให้จุดชุด 2 กองร้อยรักษาความสงบร่วมกับสารวัตรทหารบก ไปปฏิบัติหน้าที่บนทางด่วนดอนเมือง-โทลล์เวย์ เพื่อทำภารกิจป้องกันไม่ให้ผู้ก่อความไม่สงบยิงอาวุธลงมาที่พื้นด้านล่าง และมีจุดสกัดที่ผู้ต้องหาพยายามฝ่าด่านที่เราตั้ง และเจ้าหน้าที่ได้ตรวจค้น ผู้ต้องสงสัยก็หลบหนีและเจ้าหน้าที่เมื่อเห็นผู้ต้องสงสัยก็ติดตามไป

โดยผู้ต้องสงสัยได้หนีไปทางหมู่บ้านบัณฑิตย์โฮมที่เป็นซอยตัน และทิ้งถุงสีดำและมอเตอร์ไซด์ ปีนกำแพงหนีไปในป่าหญ้า

สำหรับถุงต้องสงสัย ทางสห.ทอ.คาดว่าน่าจะเป็นอันตรายจึงมอบให้เจ้าหน้าที่ตรวจวัตถุระเบิด กรมสรรพาวุธทหารอากาศมาตรวจ โดยใช้ปืนฉีดน้ำ ความดันสูง พบว่ามีกระสุนเอ็ม 79  จำนวน 62 นัด เป็นกระสุนเจาะเกราะ 42 นัด กระสุนหัวธรรมดา กระทบแตก 20 นัด
 


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์