ศอฉ.แถลงปฏิบัติการส่ง ตร.ขอพิ้นที่ทางเข้า รพ.จุฬาคืนจากเสื้อแดงเช้า2พ.ค.

เมื่อเวลา 20.30 น. วันที่ 1 พฤษภาคม ที่ ศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน หรือ ศอฉ. พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษก ศอฉ.

แถลงผลการประชุม ศอฉ. มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะรอง ผอ.ศอฉ.เป็นประธาน มีนายกฯเข้าร่วมรับฟังว่า จากกรณีเสื้อแดงบุกเข้าไปค้นโรงพยาบาลจุฬาฯ เป็นเรื่องที่สังคมไม่สบายใจด้วยกันทุกฝ่าย เพราะโดยปกติไม่ว่ากลุ่มไหนฝ่ายไหน โรงพยาบาลพร้อมบริการทุกคน แต่การดำเนินการของคนเสื้อแดงทำให้ประชาชนขาดความมั่นใจ ทุกฝ่ายจึงร่วมกันประณามการกระทำของคนเสื้อแดง ซึ่งแกนนำไม่สามารถปฏิเสธความรับผิดชอบได้ ทั้งนี้ มีคำถามว่าทำไมกำลังทหารไม่เข้าไปดูแลในโรงพยาบาลจุฬาฯ เพราะว่าโรงพยาบาลเป็นส่วนหนึ่งของสภากาชาด มีกฎข้อบังคับชัดเจนไม่ให้กำลังฝ่ายใดเข้าไปในโรงพยาบาลได้

พ.อ.สรรเสริญกล่าวว่า ในการประชุม ศอฉ.เช้าวันที่ 1 พฤษาภาคม นายกรัฐมนตรีสั่งให้ตำรวจท้องที่เข้าไปวางกำลังและเปิดพื้นที่หน้าโรงพยาบาลให้หมด เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับหมอและพยาบาล รวมทั้งให้มั่นใจกับประชาชน

"ที่ประชุมมีมติเห็นพ้องให้พรุ่งนี้ (วันที่ 2 พฤษภาคม) ดำเนินการต่อเนื่อง ซึ่งวันนี้มีบางส่วนหลบไปในเกาะกลางถนน ซึ่งการทำให้ประชาชนและโรงพยาบาลเกิดความมั่นใจ หมายความว่าบริเวณนั้นทั้งหมดต้องไม่มีผู้ชุมนุมอยู่ เพื่อให้เป็นที่ไว้วางใจว่าจะไม่มีเหตุการณ์อย่างนั้นอีก ดังนั้น วันที่ 2 พฤษภาคม ผบ.ตร.จะต้องดำเนินการต่อเนื่อง โดยเคลียร์พื้นที่ทั้งหมดด้วยวิธีต่างๆ เริ่มต้นจากการเจรจา หากไม่ได้ผลต้องใช้กำลังดำเนินการ ซึ่ง ศอฉ.มั่นใจตำรวจสามารถดำเนินการได้ ขอให้มั่นใจว่าหากพรุ่งนี้จำเป็นต้องใช้กำลังก็ไม่ใช่ประสงค์ที่จะสลายแยกราชประสงค์แต่อย่างใด แต่เป็นการขอคืนพื้นที่หน้าโรงพยาบาลจุฬาฯเท่านั้น เพื่อให้หมอพยาบาลได้ดูแลคนที่เจ็บป่วย ทั้งนี้ การปฏิบัติเป็นหน้าที่ของตำรวจก่อน เพราะเป็นพื้นที่กาชาดสากลไม่ให้กำลังทหารเข้าไปอยู่ ซึ่ง ศอฉ.มั่นใจว่าตำรวจสามารถปฏิบัติภารกิจได้ เปิดหมดจนแยกสารสิน" โฆษก ศอฉ.กล่าว

พล.ต.ต.บุญส่ง พานิชย์อัตรา รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล กล่าวว่า

การดำเนินการของ บช.น.จะเปิดช่องทางถนนราชดำริตั้งแต่แยกวังแดงผ่านหน้าโรงพยาบาลจุฬาฯ ถึงตึกสิริกิติ์ (ส.ก.) ชึ่งได้ประสานแกนนำจนช่วงเย็นสามารถเปิดพื้นที่ถนนราชดำริ แยกศาลาแดงถึงตึก ส.ก. ได้ 160 เมตร แต่จะพยายามขอคืนพื้นที่แม้ว่าโรงพยาบาลยังไม่มั่นใจในการเปิดใช้บริการ



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์