ศอฉ.แจงพ.ร.ก.ฉุกเฉินไม่กระทบเลือกตั้งซ่อม

ศอฉ.แจง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ไม่กระทบต่อการหาเสียงเลือกตั้งซ่อม ส.ส.กทม. ยันตั้งเวทีปราศรัยหาเสียงได้ แต่ต้องไม่พูดปลุกปั่นยุยงให้เกิดความไม่สงบ...


วันที่ 22 มิ.ย. 2553 นายถวิล เปลี่ยนศรี เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในฐานะกรรมการศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.)

ให้สัมภาษณ์การพิจารณายกเลิก พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ที่จะหมดอายุในวันที่ 7 ก.ค.ว่า ที่ประชุมศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) ได้ประเมินพิจารณาเรื่องนี้มาตลอด แต่ยังไม่ได้ข้อยุติ คาดว่า จะได้ข้อยุติในวันที่ 6 ก.ค. โดยจะพิจารณาจากสถานการณ์ความสงบในพื้นที่ การติดตามชายชุดดำ อาวุธที่ถูกยึดไป การสอบปากคำผู้ทำธุรกรรมการเงินน่าสังสัย 83 ราย

นายถวิล กล่าวว่า ส่วนที่หลายฝ่ายเป็นห่วงว่า การคง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน จะมีผลกระทบต่อการหาเสียงเลือกตั้งซ่อม ส.ส.กทม.นั้น

ยืนยันว่า ไม่มีปัญหา เพราะที่ผ่านมามีพรรคการเมืองขออนุญาต ศอฉ.ดำเนินกิจกรรมทางการเมือง เช่น การประชุมสาขาพรรค ซึ่งศอฉ.ก็อนุญาต โดยเฉพาะการปราศรัยหาเสียงคิดว่า ไม่มีปัญหา ไม่จำเป็นต้องขออนุญาต ศอฉ. เพราะเป็นการดำเนินการตามรัฐธรรมนูญ หากปราศรัยหาเสียงโดยไม่ยุยง ปลุกปั่นก็ไม่มีปัญหา แต่หากยุยงปลุกปั่นให้เกิดความไม่สงบ ก็ผิด พ.ร.ก.ฉุกเฉิน แม้ไม่มี พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ก็ถือว่ามีความผิด ส่วนการที่มีการคง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน อาจถูกมองว่า เป็นเครื่องมือเอาเปรียบพรรคการเมืองฝ่ายตรงข้ามรัฐบาลในการหาเสียง นายถวิลตอบว่า ยังมองไม่เห็นว่า เอาเปรียบอย่างไร


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์