ศอฉ.เล็งชงครม.เคาะกม.ฉุกเฉิน-ผงะตรวจใต้ฐานพระวัดปทุมฯพบอาวุธอื้อซ่า

เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 21 กันยายน ที่ศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน(ศอฉ.) ภายในกองทัพบก

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง ในฐานะผู้อำนวยการ ศอฉ. เป็นประธานในการประชุม  โดยมี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พล.อ.อภิชาต เพ็ญกิตติ ปลัดกระทรวงกลาโหม พล.อ.ทรงกิตติ จักกาบาตร์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด(ผบ.สส.) พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.) พล.อ.อ.อิทธพร ศุภวงศ์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ(ผบ.ทอ.)  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา รอง ผบ.ทบ. นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) นายถวิล เปลี่ยนศรี เลขาธิการสมช. ผอ.สำนักงานข่าวกรองแห่งชาติ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมการประชุม  โดยใช้เวลาประชุมกว่า 1 ชั่วโมงครึ่ง
 

พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษก ศอฉ. แถลงผลประชุมว่า

นายสุเทพ  ได้ขอบคุณเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร และเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องในการดูแลความปลอดภัย และ สถานการณ์ในการชุมนุมความเคลื่อนไหวทางการเมืองในวันที่ 19 กันยายนที่ผ่านมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งต้องขอบคุณกลุ่มผู้ชุมนุมและแกนนำที่จัดการชุมนุมที่เคารพในกฎกติกา ซึ่งสถานการณ์โดยรวม อยู่ในภาพที่ทุกคนมั่นใจในความปลอดภัย นอกจากนี้ ที่ประชุมยังมีการพูดถึงการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินจะครบวาระ 3 เดือนในวันที่ 5 ตุลาคมนี้ ซึ่งนายสุเทพ ได้สั่งการให้ฝ่ายต่างๆที่เกี่ยวข้องทั้ง ฝ่ายข่าว ตำรวจ มหาดไทย และกองทัพ ได้ประเมินสถานการณ์ในส่วนที่รับผิดชอบในทุกพื้นที่ที่ประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินว่ามีข้อมูลหรือความเหมาะสมว่าสมควรจะต่อหรือยกเลิกการใช้พ.ร.ก. โดยจะนำข้อมูลนี้เสนอให้กับคณะรัฐมนตรี(ครม.) ในวันที่ 5 ตุลาคมนี้

 “นายสุเทพได้กำชับทุกหน่วยงานด้านความมั่นคง โดยเฉพาะฝ่ายข่าว ให้มีการตรวจสอบอย่างละเอียด เพื่อป้องกันผู้ไม่หวังดีสร้างสถานการณ์ โดยเฉพาะการก่อวินาศกรรม  โดยเชื่อมโยงกับเครื่องกระสุนวัตถุระเบิดของกองทัพที่หายไป หากใครมีข้อมูลข่าวสารต้องประสานงานกับกองทัพ สำนักข่าวกรองแห่งชาติ สภาความมั่นคงแห่งชาติ อย่างใกล้ชิดเพื่อป้องกันการก่อวินาศกรรมจากผู้ไม่หวังดี”พ.อ.สรรเสริญกล่าว 


 พล.ต.ท.ตรีทศ  รณฤทธิวิชัย ผู้บัญชาการตำรวจสันติบาล กล่าวว่า เมื่อวันที่ 19 กันยายนที่ผ่านมา

ได้รับแจ้งจากผู้หวังดีว่า ในพื้นที่การชุมนุมวัดปทุมวนาราม มีการนำอาวุธซุกซ่อนอยู่ในวัด ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้เข้าไปตรวจสอบหลังการชุมนุมพบอาวุธที่ซุกซ่อนใต้ฐานพระ พบอาวุธปืนเอ็ม 16 จำนวน 1 กระบอก พร้อมกระสุนอีก 212 นัด ระเบิดมือแบบเอ็ม 26 จำนวน 2 ลูก ระเบิดแบบเอ็ม 61 จำนวน 1 ลูก แบบ เค 75 จำนวน 1 ลูก กระสุนเอ็ม 79 จำนวน 4 ลูก  ซึ่งขณะนี้กองพิสูจน์หลักฐานกำลังตรวจสอบอาวุธ และเครื่องยิงกระสุนว่ามาจากที่ใด


 “ที่ประชุมศอฉ.ได้สั่งการให้หน่วยข่าวทุกหน่วยได้สอดส่องและดูแลพื้นที่ให้ชัดเจนขึ้น  เพราะเรายังเชื่อว่ายังมีบางกลุ่มที่มีแนวความคิดใช้ความรุนแรง ซึ่งเราจะคอยติดตามว่า เหตุที่เกิดขึ้นนั้น สาเหตุมาจากทางด้านการเมืองหรือไม่ใช่  ส่วนจะมีกลุ่มไหนบ้างนั้น ไม่สามารถระบุได้ เพราะไม่ได้เจาะจงลงไปเฉพาะกลุ่มคนเสื้อแดง แต่เรามองว่าอาจจะมีพวกมือที่สามหรือมือที่สี่ ที่มีแนวความคิดที่จะก่อเหตุขึ้นมา”พล.ต.ท.ตรีทศ กล่าว 
 
เมื่อถามถึงเหตุระเบิดอาคารสุภาวดี ในพื้นที่เขตดุสิต พล.ต.ท.ตรีทศ กล่าวว่า ในที่ประชุม ศอฉ.ยังไม่ได้รับรายงานว่า เป็นสาเหตุทางการเมืองหรือด้านอื่น จึงอยากขอให้เวลาเจ้าหน้าที่สืบสวน


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์