ศอฉ.เผยเคลียร์ ราชประสงค์ แล้วยังเหลือ 10 ตึกสูง คาดเสร็จคืน กทม. 6 โมงเย็น

ศอฉ.เผยเคลียร์ "ราชประสงค์" แล้วยังเหลือ 10 ตึกสูงพร้อมเคลียร์วันนี้ คาดเสร็จคืน กทม. 6 โมงเย็น เตรียมผ่อนปรนข้อจำกัด พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ไม่ประมาท ทหาร-ตร.ยังตั้งด่านตรึงกำลังเข้ม ปิดทาง "จตุพร" หนีนอกประเทศ

พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) กล่าวเมื่อวันที่ 21 พ.ค.

ถึงการคลี่คลายสถานการณ์บ้านเมืองว่า ประเด็นแรก ศอฉ. ได้นำเสนอคณะรัฐบาลว่าการประกาศ พรก.ฉุกเฉิน มีข้อกำหนดมีเงื่อนไขรายละเอียดหลายประกาศที่ทำให้ประชาชนอาจจะใช้ชีวิตไม่สะดวก ไม่เป็นไปตามปกติเต็มที่ฉะนั้นคงจะมีการผ่อนคลายเงื่อนไข ข้อกำหนดบางประการให้เกิดความเหมาะสมและจะนำรายละเอียดให้ทราบต่อไป  ประเด็นที่สองเรื่องการเข้าตรวจสอบพื้นที่โดยละเอียดที่บริเวณราชประสงค์ โดยตั้งแต่เมื่อวานนี้ก็ได้ดำเนินการอย่างเต็มที่ กองพลที่ 1 รักษาพระองค์ (พล.1 รอ.)  ได้วางกำลังตั้งแต่บริเวณแยกเฉลิมเผ่า กองพลทหารม้าที่ 2 รักษาพระองค์ (พล.ม.2 รอ.) ได้วางกำลังที่บริเวณแยกสารสิน และกองพลทหารราบที่ 9 (พล.ร.9) วางกำลังที่บริเวณแยกชิดลม ทั้ง  3 กองพล ก็ได้ปรับรูปขบวนเพื่อเข้าตรวจสอบพื้นที่ในรายละเอียดเข้าสู่แยกราชประสงค์พร้อม ๆ กันทั้ง 3 ทิศทาง ซึ่งขณะนี้สามารถตรวจสอบความปลอดภัยในพื้นที่ราบได้ครบสมบูรณ์แล้ว เหลือแต่อาคารตึกที่สูงอีกจำนวน 10 อาคาร ซึ่งจะดำเนินการตรวจสอบในวันนี้

พ.อ.สรรเสริญ กล่าวว่า 10 อาคารที่ว่า ประกอบไปด้วย 1.ตึก ภปร. 2.โรงแรมราชดำริ 3.ตึกREGENT HOUSE 4.อาคารนันทวัน 5.ตึกเซนต์ รีจีส 6.THE ADRESS 7.ตึก FOUR SEASON 8.ตึกราชดำริ เซ็นเตอร์พอยท์ 9.อาคารเฉลิมพระเกียรติ รพ.จุฬาลงกรณ์ 10.โรงแรมเอราวัณ  ซึ่งจะดำเนินการตรวจสอบในวันนี้ ซึ่งคาดหมายว่าสามารถจะดำเนินการตรวจสอบได้ทั้ง 10 อาคาร นี้ เสร็จสิ้นภายใน 15.00 น. ของวันนี้ และคงดำเนินการส่งมอบให้เจ้าหน้าที่ของ กทม. ภายในเวลา 18.00 น. ของวันนี้ อย่างไรก็ตาม แม้ว่าจะดำเนินการตรวจสอบพื้นที่ต่าง ๆ ให้เกิดความปลอดภัยครบถ้วนสมบูรณ์แล้ว แต่ห้วงจากนี้เจ้าหน้าที่ทหารยังคงปฏิบัติหน้าที่ร่วมกับตำรวจ และเจ้าหน้าที่ส่วนต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยเน้นในเรื่องของการจุดตรวจ จุดสกัด เพื่อให้เกิดความปลอดประชาชนในการดำรงชีวิตต่อไปอีกระยะหนึ่ง และประเด็นที่สาม จากการตรวจสอบพื้นที่ละเอียดแล้ว และยุติการชุมนุมของ นปช.ไปแล้ว ก็จะเริ่มดำเนินการที่จะยกเลิกมาตรการในการจำกัดการบริการสาธารณะในพื้นที่ ซึ่งจริง ๆ ได้ทยอยยกเลิกการจำกัดการบริการมาตั้งแต่เมื่อวานนี้แล้ว แต่ภายในวันนี้ระบบไฟฟ้า ปะปา ทุกชนิด รวมทั้งการบริการสาธารณะในด้านอื่น ๆ รถไฟฟ้า รถไฟฟ้าใต้ดิน ระบบขนส่งทั้งรถเมลล์โดยสาร และระบบขนส่งทางคลองแสนแสบคงจะได้ดำเนินการอย่างเต็มระบบภายในวันนี้เป็นต้นไป

พ.อ.สรรเสริญ กล่าวอีกว่า “สถานการณ์เมื่อคืนที่ผ่านมา ถือว่าดีขึ้น แต่ต้องมีการประเมินสถานการณ์ในวันนี้อีกวัน ส่วนอาวุธของกองทัพที่หายไปเมื่อวันที่ 10 เม.ย.ที่ผ่านมา ขณะนี้ได้คืนมาน้อยมาก แต่ขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้ยึดอาวุธที่วัดปทุมวนารามได้จำนวนหนึ่ง ซึ่งนายสุเทพ  เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ด้านความมั่นคง ในฐานะผอ.ศอฉ. สั่งให้รีบรวบรวมอาวุธทั้งหมดตั้งแต่ต้นมานำเรียนให้ประชาชนได้รับทราบว่า มีการตรวจยึดอาวุธจำนวนมากในช่วงที่ผ่านมา ส่วนสถานการณ์ในพื้นที่ต่างจังหวัดเมื่อคืนที่ผ่านมา เท่าที่ผ่านมาถือว่า อยู่ในเกณฑ์ที่เรียบร้อย สามารถควบคุมได้  ส่วนที่มีการมองว่า กลุ่มก่อการร้ายมีกลุ่มต่างชาติเข้ามาร่วมด้วยนั้น ตำรวจคงต้องมีการตรวจสอบในรายละเอียดต่อไป ซึ่งยังไม่สามารถยืนยันได้จนกว่าจะได้หลักฐานที่ชัดเจน

               

เมื่อถามว่า นายจตุพร  พรหมพันธ์ แกนนำกลุ่มคนเสื้อจะขอใช้เอกสิทธิ์ ส.ส.ในการเดินทางไปต่างประเทศได้หรือไม่

พ.อ.สรรเสริญ กล่าวว่า ไม่น่าจะได้ ส่วนแกนนำที่ยังไม่มอบตัวและยังหลบหนีอยู่เจ้าหน้าที่กำลังติดตามเพื่อป้องกันแกนนำออกนอกประเทศ อย่างไรก็ตาม เรามีข้อมูลข่าวสารในการติดตามตัวอยู่ แต่ขณะนี้ยังไม่ได้รายงานผลเข้ามา  


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์