ศอฉ.เตรียมพร้อมรับการเคลื่อนไหวทางการเมือง 17-19 ก.ย

บก.ทบ. 14 ก.ย.- ศอฉ.ประชุมประเมินสถานการณ์ เตรียมรับการเคลื่อนไหวทางการเมือง 17 – 19 ก.ย.นี้ ยืนยันหากไม่ขัดต่อกฎหมาย  ไม่มีปัญหา  ใช้กำลังตำรวจเป็นหลัก ในการดูแลความเรียบร้อย ผบ.ตร.ประชุมประเมินสถานการณ์ทุกวัน

พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) แถลงผลการประชุม วันนี้

ที่ประชุมได้หารือถึงสถานการณ์ วันที่ 17 – 19 กันยายน ที่จะมีการเคลื่อนไหวของกลุ่มการเมืองในการแสดงออกทางความคิด ภายใต้กรอบรัฐธรรมนูญ ซึ่ง ศอฉ.เข้าใจ และมั่นใจว่า มวลชนที่จะมาเคลื่อนไหว มีความปรารถนาดีต่อบ้านเมือง จะไม่ทำอะไรที่กระทบต่อความรู้สึก หรือ ความเชื่อมั่นของประชาชนและนักธุรกิจ ชุมนุมด้วยความเรียบร้อย

“แต่จากการที่มีข้อมูลว่า อาจจะมีบางส่วนฉวยโอกาสเข้ามาสร้างความวุ่นวาย จึงต้องมีมาตรการดูแลความปลอดภัย โดยจะมีการกำหนดแนวทางการปฏิบัติที่ชัดเจนในการชุมนุม ห้ามดำเนินการในสิ่งที่ผิดกฎหมาย หรือสร้างความปั่นป่วน ใช้กำลังตำรวจเป็นหลัก เน้นการเจรจา หลีกเลี่ยงความขัดแย้ง ที่จะนำไปสู่การบานปลายในอนาคต และจะดูเจตนาของการเคลื่อนไหว ไม่ทำให้ประชาชนเดือดร้อน ด้วยการปิดสถานที่ต่าง ๆ” พ.อ.สรรเสริญ กล่าว

พล.ต.ต.ปิยะ อุทาโย โฆษกกองบัญชาการตำรวจนครบาล กล่าวว่า จากการพิจารณาความเคลื่อนไหวของกลุ่มการเมืองใน 3 วันดังกล่าว

ถือว่าเป็นกิจกรรมที่สามารถดำเนินการได้ โดยวันที่ 17 กันยายน ที่จะวางดอกไม้หน้าเรือนจำ ที่แกนนำคนเสื้อแดงถูกคุมขังอยู่ ตำรวจจะประสานไปยังแกนนำคนเสื้อแดง ไม่ให้มีการปิดกั้นสถานที่ และประสานเรือนจำให้จัดสถานที่ เพื่อจัดกิจกรรม ส่วนวันที่ 18 กันยายน ที่จะมีการจัดแรลลี่ จากกรุงเทพฯ ไปยังต่างจังหวัด จะให้ผู้บัญชาการตำรวจภาค และผู้ว่าฯ ดูแลความเรียบร้อย ต้องไม่กระทบสิทธิประชาชน รวมถึงการใช้เครื่องขยายเสียงที่ไม่ดังจนเกินไป และการชุมนุมต้องไม่ยืดเยื้อ

พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวว่า ศอฉ.จะมีคณะทำงานฝ่ายกฎหมาย ทั้งตำรวจ อัยการ และ DSI  มาวิเคราะห์ กำหนดแนวทางปฏิบัติของผู้ชุมนุม

เช่น การปล่อยลูกโป่ง ชูป้าย ปิดประกาศ หากมีข้อความยุยง ปลุกปั่น ใส่ร้ายผู้อื่น ก็จะมีการบันทึกภาพ และดำเนินคดีในภายหลัง  และตำรวจจะมีการตั้งด่านกวาดล้างอาชญากรรมอย่างเข้มข้นด้วย

“ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ จะประชุมผ่านระบบวิดิโอคอนเฟอเรนซ์ กับเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เกี่ยวข้อง เพื่อประเมินสถานการณ์ทุกวัน เวลา 10.00 น. เบื้องต้นวันที่ 17 กันยายน จะใช้กำลังตำรวจในดูแลความเรียบร้อยในกรุงเทพฯ 600 นาย วันที่ 19 กันยายน ที่จะมีกิจกรรมที่แยกราชประสงค์ จะใช้ตำรวจ 1,800 นาย และกองทัพพร้อมเป็นกำลังหลักในการสนับสนุน โดยเตรียมกำลัง 7 กองร้อยในที่ตั้ง” พล.ต.ต.ปิยะ กล่าว .- สำนักข่าวไทย

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์