ศอฉ.ปัดทหารเผาห้าง-ไล่ยิงแดง

ศอฉ.ปัดทหารเผาห้าง-ไล่ยิงแดง แจงภาพโพสต์เในว็บเป็นของเก่า ปล่อยตำรวจคุยแกนแดงนัดติดนกแดงราชดำเนิน แย้มยังไม่คุยเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ 

วันนี้ (7 ธ.ค.) พ.อ.สรรเสริญ  แก้วกำเนิด โฆษกศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) กล่าวถึงกรณีที่ทางเว็บไซต์มีการเผยแพร่ภาพบุคคลคล้ายเจ้าหน้าที่ทหารอยู่ในเหตุการณ์ก่อนเกิดเหตุเผาห้างเซ็นทรัล เวิร์ลด เมื่อวันที่ 19 พ.ค.ที่ผ่านมาว่า คงไม่ต้องชี้แจงอะไร เพราะรูปที่ปรากฏในเว็บไซต์ไม่ใช่รูปใหม่ แต่อาจมีการนำเสนอภาพที่ถ่ายจากอีกมุมหนึ่ง ซึ่งที่ผ่านมามีการนำเสนอภาพลักษณะนี้หลายครั้งแล้ว และศอฉ.เคยมีการชี้แจงการทำงานเจ้าหน้าที่ไปแล้วว่า เจ้าหน้าที่ทำอะไร อยู่ที่ไหน ใช้อาวุธในลักษณะอย่างไร ซึ่งจากนี้คงไม่ต้องตรวจสอบอะไร และการโพสต์รูปดังกล่าวคงไม่ถือว่า เป็นการผิดกฎหมายแต่อย่างใด ทั้งนี้เชื่อว่าภาพที่ปรากฏผ่านทางเว็บไซต์จะไม่ส่งผลกระทบต่อเจ้าหน้าที่ ศอฉ. ส่วนกรณีที่มีการระบุว่า มีภาพเจ้าหน้าที่ ศอฉ.ไล่ยิงคนภายในห้างจนบาดเจ็บนั้น เท่าที่ตนดูจากภาพไม่พบว่า ภาพไหนชี้ให้เห็นว่า เจ้าหน้าที่มีการไล่ยิงคนภายในห้างอย่างที่เป็นข่าว มีเพียงเจ้าหน้าที่ยืนถือปืนเท่านั้น ส่วนภาพที่ปรากฎเจ้าหน้าที่ถืออาวุธนั้น ทาง ศอฉ.ไม่ปฏิเสธ เพราะในการปฏิบัติงานในช่วงนั้น ทหารมีการถือปืนเพื่อปฏิบัติภารกิจอยู่แล้ว

เมื่อถามถึงความเหมาะสมกรณีที่กลุ่มคนเสื้อแดงวันอาทิตย์ของนายสมบัติ บุญงามอนงค์หรือบก.ลายจุด เตรียมจัดกิจกรรมติดนกแดงบริเวณถนนราชดำเนินในวันที่ 19 ธ.ค.นี้ พ.อ.สรรเสริญ กล่าวว่า ไม่ขอวิจารณ์ว่า เหมาะสมหรือไม่ แต่ขอให้จัดกิจกรรมอยู่ในกรอบกฎหมาย เนื่องจากในพื้นที่ยังมีการประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ อยู่ ทั้งนี้กลุ่มใดก็ตามที่มีความเคลื่อนไหว เป็นหน้าที่ของกองบัญชาการตำรวจนครบาล (บชน.) ที่จะประสานคุยแกนนำเพื่อทำความเข้าใจว่า สิ่งไหนทำได้หรือไม่ได้  ส่วนจะมีการหารือเพื่อให้ยกเลิกการจัดกิจกรรมดังกล่าวหรือไม่นั้น คงเป็นหน้าที่ของ บชน.ประสานหารือกับแกนนำผู้ชุมนุม ซึ่งหากชุมนุมเคลื่อนไหว โดยใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญคงไปห้ามไม่ได้ แต่ต้องยึดกฎหมายเป็นหลัก

เมื่อถามถึงกรณีที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ระบุว่า อาจมีการยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ก่อนปีใหม่นั้น พ.อ.สรรเสริญ กล่าวว่า ที่ประชุม ศอฉ.ยังไม่ได้หารือกัน แต่จะยกเลิกหรือไม่ขึ้นอยู่กับดุลพินิจและการตัดสินใจของนายกรัฐมนตรี เพราะ ศอฉ.เป็นหน่วยงานที่ตั้งขึ้นมา เพื่อรวบรวมข้อมูลและเสนอขึ้นไปว่า สถานการณ์ในแต่ละพื้นที่เป็นอย่างไร ควรจะมีหรือไม่มี พ.ร.ก.ต่อไป เพื่อนำเสนอเป็นมติ ศอฉ ให้นายกรัฐมนตรีเป็นผู้พิจารณาต่อไป



เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์