ศอฉ.ชี้ก่อการร้ายวางแผนเผาเมือง


ศอฉ.ชี้ “ก่อการร้าย”วางแผนเผาเมืองทำเป็นระบบ แจง จนท.ดับเพลิงช้า เพราะโดนลอบยิง ลั่นเตรียมเคลียร์พื้นที่ตึกสูง ตำรวจโชว์ผลงานจับอาวุธ-ระเบิด หลังสลายเสื้อแดง...

พ.ต.อ.ทรงพล วัฒนชัย รองผู้บังคับการอำนวยการ กองบัญชาการตำรวจนครบาล พ.ต.อ.วิสูตร ฉัตรชัยเดช รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดปทุมธานี แพทย์หญิง คุณหญิงพรทิพย์ โรจนนันทน์ ได้ร่วมกันแถลงข่าวภายหลังเข้าไปตรวจพื้นที่ที่สลายการชุมนุมของ กลุ่ม นปช.ในพื้นที่ราชประสงค์ และสวนลุมพินี ซึ่งพ.ต.อ.ทรงพล กล่าวว่าภายหลังจากการเข้าเคลียร์พื้นที่กลุ่มผู้ชุมนุมบริเวณสวนลุมพินี กองบัญชาการตำรวจนครบาล ได้ทำการตรวจค้นพบอาวุธปืน เครื่องกระสุนปืนเอ็ม 16 จำนวน 250 นัด เครื่องกระสุนปืน เอส เค. จำนวน 2 นัด หัวกระสุนเอ็ม 79 จำนวน 18 นัด ซึ่งได้นำส่ง สน.ลุมพินี

นอกจากนี้ที่ สน.ปทุมวัน หลังจากสลายการชุมนุมประชาชนได้ก่อเหตุจลาจล วางเพลิงเผาทรัพย์ ปล้นสะดมภ์สถานที่ต่างๆอาคาร ร้านค้า เจ้าหน้าที่ตำรวจได้จับกุมผู้ต้องหาปล้นทรัพย์ 9 รายพร้อมของกลางจำนวนมากอาทิ โทรศัพท์ เครื่องวีดีโอ สุรา วิทยุสื่อสาร อุปกรณ์ อีกหลายรายการ พร้อมทั้งจับกุมผู้ต้องหาหลักทรัพย์ตามสถานที่ในที่เกิดเหตุอีกหลายรายการ โดยเฉพาะลักทรัพย์เครื่องจำหน่ายเพชร พลอย และผู้ต้องหาที่ฝ่าฝืนก่อเหตุความวุ่นวายได้อีก 24 รายนำส่ง สน.ปทุมวัน ทั้งนี้หากประชาชนที่เป็นเจ้าของทรัพย์สินสามารถมาดูทรัพย์สินได้ที่ สน.ปทุมวัน

พ.ต.อ.วิสูตร ฉัตรชัยเดช รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดปทุมธานี กล่าวว่า ในพื้นที่ สภ.บางใหญ่ ได้ตั้งจุดสกัดบริเวณ ถ.รัตนนาธิเบศธ์ขาเข้า ได้สกัดใช้รถแท็กซี่และตรวจค้นพบวัตถุระเบิด19 ลูก หน้าไม้ ลูกดอก มีดพับ กล้องส่องทางไกล ซึ่งมีผู้ต้องหา 3 รายมีความผิดข้อหาออกนอกเคหะสถานในระยะเวลาตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และใช้ยานพาหนะอันก่อความไม่สงบ รวมถึงการสั่งเข้า หรือมีใช้ ซื้อวัตถุระเบิดโดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งผู้ต้องหาให้การรับสารภาพ

นอก จากนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจภูธร จ.สมุทรปราการ สภ.สำโรงเหนือ ได้จัดเจ้าหน้าที่ตำรวจนอกเครื่องแบบ ได้ผ่านหน้าธนาคารกรุงเทพฯ สาขาสำโรงเหนือ พบกลุ่มวัยรุ่นใช้ จักรยานยนต์ใช้ผ้าปิดหน้าและทะเบียนรถจำนวน 4 คัน ใช้ระเบิดเพลิงขว้างไปในธนาคาร ตำรวจจึงสกัดจับได้ 1 รายผู้ต้องหาสารภาพ และตรวจค้นยึดวัตถุทั้งถังน้ำมัน เศษผ้า ขวดบรรจุน้ำมันต่างๆ ที่เตรียมไปก่อเหตุอีกหลายพื้นที่ เจ้าหน้าที่ตำรวจมีความห่วงใยชีวิตทรัพย์สินจึงตั้งด่านตรวจเพื่อป้องกัน เหตุอย่างสุดกำลัง

พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) กล่าวถึงกรณีที่มีกลุ่มก่อการร้ายมีการเผาทำลายสถานที่หลายแห่งในพื้นที่ กรุงเทพว่า ตั้งแต่เมื่อวันที่ 19 ที่ผ่านมา ที่มีการบีบพื้นที่ สามารถกดดันเพื่อให้มีการยุติการชุมนุมได้นั้น เพราะได้มีการสร้างสถานการณ์วางเพลิง เผาทรัพย์ อาคารพาณิชย์ สถานีวิทยุโทรทัศน์ บ้านเรือนจำนวนมาก ซึ่งเจ้าหน้าที่พยายามอย่างยิ่งในการแก้ไขควบคุมเพลิง แต่มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ว่า ทำไมเจ้าหน้าที่เข้าไปแก้ไขสถานการณ์ได้ช้า ซึ่งเป็นเพราะว่า การสร้างสถานการณ์มีการทำงานอย่างเป็นระบบ มีวางแผนเผาทรัพย์ มีการดำเนินการในลักษณะแจ้งข้อมูลข่าวสารทางวิทยุให้ทราบว่า ดำเนินการไปถึงไหนแล้ว และมีการตรวจการณ์ว่า เจ้าหน้าที่อยู่บริเวณไหน ผู้ดำเนินการเผาต้องทำอะไร อย่างไร อยู่บริเวณไหน ซึ่งเป็นการทำงานอย่างมีระบบ แสดงว่า มีการเตรียมการ ตระเตรียมแผนเป็นอย่างดีจากบรรดาแกนนำก่อการร้ายของกลุ่มนปช.

ซึ่ง เจ้าหน้าที่ที่พยายามเข้าไประงับเหตุก็ถูกยิงทำร้ายเสียชีวิต ทำให้ไม่สามารถเข้าถึงพื้นที่เพื่อระงับเหตุได้ทันท่วงที เพราะมีการพยายามลอบยิงตลอดเวลา มีการจัดส่งอุปกรณ์ให้เข้าไปวางเพลิงในอาคาร มีการตั้งถังแก๊ส ซึ่งของอย่างนี้ไม่สามารถใช้สามารถทำได้ในระยะเวลาสั้นๆ ต้องมีการเตรียมการ ทั้งผู้ดำเนินการมีความพยายามป้ายสีว่า เป็นการกระทำของเจ้าหน้าที่หน่วยงานราชการ โดยมีการนำเสื้อกั๊กกันกระสุนของเจ้าหน้าที่ มาใช้ แต่ยังมีสัญลักษณ์ที่บ่งบอกชัดเจน

พ.อ.สรรเสริญ กล่าวว่า ส่วนการทำงานของสื่อมวลชนในช่วงที่มีการประกาศเคอร์ฟิวนั้น ทางนายสาทิตย์ วงษ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้ประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการทำหนังสือขออนุญาตให้สื่อมวลชน สามารถออกไปทำงานในยามวิกาลได้ แต่ทาง ศอฉ.อยากให้สื่อมวลชนระมัดระวังเป็นที่สุด เพราะเจ้าหน้าที่มีจำกัด และต้องตั้งด่านรักษาความปลอดภัย ทั้งนี้ส่วนในการดำเนินการขณะนี้จะมีเคลียร์พื้นที่บนตึกที่สูงให้มากที่สุด เท่าที่จะมากได้ส่วนช่วงกลางคืนตำรวจทุก สน.จะมีการตั้งด่านตรวจ โดยมีทหารเป็นผู้ช่วย ส่วนการรักษาความปลอดภัยในพื้นที่สุ่มเสี่ยงนั้น เป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจในท้องที่ที่จะเป็นผู้รักษาความปลอดภัย ส่วนการนำผู้ชุมนุมเดินทางกลับบ้านนั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจจะเป็นผู้รับผิดชอบ ซึ่งขณะนี้เราพยายามทำให้เร็วที่สุด แต่ไม่มั่นใจว่า จะเสร็จภายในวันนี้หรือไม่



ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์