ศศิน แฉ ครม.หมกเม็ด อนุมัติสร้างเขื่อนแม่วงก์ ทั้งที่ EHIA ไม่สมบูรณ์

ศศิน แฉ ครม.หมกเม็ด อนุมัติสร้างเขื่อนแม่วงก์ ทั้งที่ EHIA ไม่สมบูรณ์

2 .ต.ค.56 ที่รัฐสภา มีการประชุมกรรมาธิการการพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน สภาผู้แทนราษฎร

มีนายศุภชัย ศรีหล้า ส.ส.อุบลราชธานี พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะประธานธรรมาธิการฯ ทำหน้าที่ประธานการประชุม โดยที่ประชุมมีการพิจารณาศึกษาการมีส่วนร่วมของประชาชนและกระบวนการจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมสำหรับโครงการหรือกิจการที่อาจให้ก่อผลกระทบต่อชุมชุนอย่างรุนแรงทั้งทางด้านคุณภาพสิ่งแวดล้อม ทรัพยากรธรรมชาติ และสุขภาพ (EHIA)กรณีโครงการเขื่อนแม่วงก์ จ.นครสวรรค์ โดยนาย ศศิน เฉลิมลาภ เลขาธิการมูลนิธิสืบ นาคะเสถียร มาให้ข้อมูลต่อกมธ.ว่า โครงการดังกล่าว กรมชลประทานได้มีการศึกษามาตั้งแต่ก่อนเหตุน้ำท่วมปี 2554 โดยได้เข้าไปอยู่ในสบอช.และกบอ.และโครงการบริหารจัดการน้ำ 3.5 แสนล้านบาท ต่อเมื่อวันที่ 10 เม.ย.55 ครม.ได้อนุมัติการก่อสร้างเขื่อนแม่วงก์ ทั้งที่ EHIA ยังไม่เสร็จสมบูรณ์ ซึ่งรายงานของ EHIA ปี 40 ที่สนับสนุนให้มีการสร้างเขื่อนบริเวณพื้นที่เขาชนกัน ที่จะช่วยรองรับน้ำได้ 70% หรือ 500 ล้านลูกบาศ์กเมตร แทนพื้นที่ปัจจุบันทึ่จะรับน้ำได้เพียง 30-40% หรือ 200 ล้านลูกบาศ์กเมตรเท่านั้น

"การสร้างเขื่อนแม่วงก์จะกระทบระบบนิเวศน์ เพราะพื้นที่ดังกล่าวเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของเสือโคร่งจำนวนมากเป็นอันดับสองของโลก แม้จะเป็นพื้นที่แค่ 1 % แต่ก็เป็น 1% ที่ต้องรักษาไว้ในเรื่องระบบนิเวศน์ ทั้งนี้ ประโยชน์ที่จะได้รับจากเขื่อนแม่วงก์ในการกักเก็บน้ำมีเพียง 100,000 ไร่ ไม่ใช่ 300,000 ไร่ตามที่เข้าใจกัน อีกทั้งพื้นที่รองรับน้ำท่วมบริเวณที่จะก่อสร้างเขื่อนแม่วงก์ ก็ไม่ใช่พื้นที่เกิดน้ำท่วมเป็นประจำ เพราะจุดประสงค์เดิมของเขื่อนแม่วงก์สร้างขึ้นเพื่อแก้ปัญหาภัยแล้ง ไม่ใช่แก้ปัญหาน้ำท่วม" นายศศินกล่าว

ขณะที่ นายสุพจน์ โตวิจักษ์ชัยกุล เลขาธิการสำนักนโยบายและแผนบริการจัดการน้ำและอุทกภัยแห่งชาติ (สบอช.)

รับมอบหมายจาก นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธาน กบอ.ชี้แจงโดยยืนยันว่า เขื่อนแม่วงก์สามารถลดผลกระทบปัญหาน้ำท่วมได้ โดยลดอัตราการไหลสูงสุดของน้ำจาก 1,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เหลือ 490 ลูกบาศ์กเมตรต่อวินาที ซึ่งถือว่า ลดปัญหาได้ครึ่งหนึ่ง ส่วนที่ระบุว่า รายงานEHIA ยังไม่สมบูรณ์นั้น นายกรัฐมนตรี และนายปลอดประสพให้นโยบายว่า พร้อมจะเชิญ นายศศิน และประชาชนที่ได้รับผลกระทบในพื้นที่ สื่อมวลชน มาให้ข้อมูลเพิ่มเติม และพร้อมรับฟังข้อเสนอแนะ หากมีข้อมูลใหม่ก็พร้อมนำไปพิจารณาเพิ่มเติม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมกรรมาธิการฯ ยังได้ซักถามถึงกรณีการระงับการออกกาศรายการคน ค้น คน ทางช่อง 9 เมื่อวันที่ 28 ก.ย.
 
ซึ่ง นายศศิน ชี้แจงว่า ไม่ทราบถึงเหตุผลการไม่ได้ออกอากาศ เพราะเป็นเรื่องของบริษัท ทีวีบูรพา กับ ช่อง 9 ทราบเพียงว่า เหตุที่ไม่ได้ออกอากาศ เพราะเสนอเนื้อหาเพียงแค่ด้านเดียว แต่ก่อนออกอากาศก็มีการตรวจสอบเนื้อหารายการ 2 ครั้ง อย่างไรก็ตาม ตนยืนยันว่า เรื่องที่เกิดขึ้นนั้น ตนไม่ถอดใจเหมือนกรณี นาย สืบ นาคะเสถียร เพราะวันนี้มีคนลุกขึ้นมาร่วมอนุรักษ์ป่าเป็นจำนวนมาก ไม่ได้ถูกทิ้งให้สู้แบบโดดเดี่ยวเหมือนสมัยนายสืบ แต่สิ่งที่กังวลคือ การขึ้นเวทีต่างๆ แล้วมีการบิดเบือนข้อมูลจากฝ่ายที่สนับสนุนให้สร้างเขื่อน

ขณะที่นายศุภชัย ได้สอบถามว่า การที่ ครม.อนุมัติโครงการเขื่อนแม่วงก์ได้มีการเสนอรายงาน EHIAที่สมบูรณ์ต่อ ครม.หรือไม่

ซึ่งนายสุพจน์ ชี้แจงว่า รายงานของ EHIAที่เสนอให้ ครม.รับทราบนั้น เป็นรายงานฉบับสมบูรณ์ของกรมชลประทานที่เสนอมายัง สบอช. แต่ยังไม่มีการสรุปรับฟังความเห็นจากหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

อย่างไรก็ตาม กรรมาธิการฯหลายคนยังได้ตั้งข้อสังเกตว่า ครม.อนุมัติการสร้างเขื่อนแม่วงก์ได้อย่างไร ในเมื่อรายงาน EHIA ที่เสนอให้ ครม.พิจารณานั้น ยังไม่เสร็จสมบูรณ์ จึงไม่น่าจะถูกต้องในแง่ของหลักการ



เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์