ศปภ.ลุ้นบิ๊กแบ็กเสร็จ 4 พ.ย.

ศปภ.ลุ้นบิ๊กแบ็กเสร็จ 4 พ.ย.


ศปภ.เชื่อวางกระสอบยักษ์เสร็จน้ำลดแน่ ระบุการผลิตน้ำประปาที่บางเขนใกล้ปกติและได้มาตรฐานสากล

เมื่อวันนี้ ( 3 พ.ย.)  เวลา 21 .10 น. นายธงทอง จันทรางศุ โฆษกศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย (ศปภ.)แถลงว่าสถานการณ์น้ำที่ไหลมาจากตอนเหนือของประเทศตั้งแต่ใต้ จ.นครสวรรค์ รวมถึงน้ำใต้เขื่อนเจ้าพระยาและระดับน้ำที่ประตูน้ำจุฬาลงกรณ์ลดลงอย่างต่อเนื่องเป็นวันที่ 4 ส่วนการวางแนวป้องกันทิศเหนือบริเวณรอยต่อกรุงเทพฯ และปทุมธานี การวางกระสอบทรายยักษ์ หรือบิ๊กแบ็ก เจ้าภาพหลักคือกระทรวงคมนาคมใกล้วางกระสอบทรายเสร็จสิ้นแล้ว โดย รมว.คมนาคมให้ความมั่นใจว่า น่าจะเสร็จในวันที่ 4 พ.ย. และจะทำให้กระแสน้ำไหลลงสู่ ดอนเมือง หลักสี่ ลาดพร้าว บางเขน ลดปริมาณลง ส่วนน้ำในพื้นที่เดิมน่าจะระบายลงไปในคลองเปรมประชากรและลงสู่อ่าวไทย ส่วนน้ำไหลมาตามถนนพหลโยธินถึงสี่แยกรัชโยธินแล้ว ด้านถนนวิภาวดีรังสิตน้ำก็มาถึงแยกรัชวิภา

นายธงทอง กล่าวต่อว่า การเร่งระบายน้ำฝั่งตะวันออกของกรุงเทพฯ เมื่อ 2-3 วันนี้มีน้ำเอ่อสูงขึ้นในพื้นที่บางชัน และมีข้อสงสัยว่าน่าจะเกิดจากการเปิดประตูระบายน้ำที่ใดที่หนึ่ง จึงขอเรียนว่าการทำงานช่วงนี้มีปัจจัยหลากหลายผสมปนเปกัน เช่น พื้นที่บางชันหรือใกล้เคียงมีการพังทลายคันกั้นน้ำบางแห่ง จึงต้องเจรจาและหารือร่วมกัน โดยในการประชุมที่มีนายกฯ เป็นประธานวันนี้เห็นพ้องร่วมกันว่าการระบายน้ำผ่านพื้นที่ชุมชนต่าง ๆ จำเป็นสร้างความเข้าใจ และค่อย ๆ ประนีประนอม  โดยการเจรจาสร้างความเข้าใจได้มอบให้หน่วยงานเจ้าของพื้นที่ดูแล เช่น จ.ปทุมธานี มอบให้ ผู้ว่าฯ หรือ  นายอำเภอดูแล ส่วน กทม.ดูแลเองหรือให้ ผอ.เขต ดูแล

นายธงทอง กล่าวอีกว่า ในวันนี้กทม.ประกาศเขตพื้นที่ประสบอุทกภัยและต้องอพยพเพิ่มเติมในพื้นที่เขตบางแค และแจ้งให้เขตจตุจักร บางบอน บางกอกน้อย ภาษีเจริญ เป็นพื้นที่เฝ้าระวังเป็นพิเศษ และให้ประชาชนเตรียมอพยพไปยังสถานที่ปลอดภัย หรือศูนย์พักพิงที่ทางกรุงเทพฯหรือทางราชการจัดไว้

โฆษก ศปภ. กล่าวอีกว่า ขณะที่การประปานครหลวง (กปน.)แจ้งข่าวดีว่า ตามที่มีพี่น้องประชาชนไปพังคันกั้นน้ำริมคลองประปานั้น กปน.ร่วมกับส่วนราชการที่เกี่ยวข้องปิดกั้นแนวคันกั้นน้ำริมคลองประปาใช้งานได้ดีแล้ว และผู้ว่า กปน.แจ้งว่าโรงผลิตน้ำบางเขนใกล้เป็นปกติแล้วและในวันนี้คณะผู้เชี่ยวชาญจากสวิสเซอร์แลนด์มาร่วมหารือปรึกษาตรวจสอบและแสดงความคิดเห็นร่วมกับฝ่ายไทยและเห็นร่วมกันว่าคุณภาพน้ำประปาในปัจจุบันมีความปลอดภัย คุณภาพเป็นไปตามมาตรฐานสากล จึงขอให้พี่น้องใกล้แนวคลองประปาอย่ารื้อทำลายคันกั้นน้ำริมคลองประปา และขอให้รักษาประโยชน์ส่วนรวม

นายธงทอง กล่าวด้วยว่า วันเดียวกันนี้ รพ.ศรีธัญญา ย้ายผู้ป่วยบางส่วนไปอยู่ที่ รพ.สวนปรุง จ.เชียงใหม่ และ รพ.สวนสราญรมย์ จ.สุราษฎร์ธานี และบ้านพักคนชราบางแค เชิญคนชราไปอยู่ที่ศูนย์พักพิงวัดหนองหอย จ.ราชบุรี แต่ยังเหลือผู้ป่วย และคนชราจำนวนหนึ่งที่ต้องดูแลเป็นพิเศษยังคงอยู่ในสถานที่ 2 แห่ง จึงย้ายไปอยู่ชั้นที่ปลอดภัย  



เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์