วุ่น!เสริมศักดิ์หลุดปากตัวเลขงบพิมพ์ผิด

ภาพจาก คมชัดลึกภาพจาก คมชัดลึก


สภาหวิดล่ม หลัง 'เสริมศักดิ์' หลุดปากตัวเลขเสนอของบประมาณพิมพ์พลาด 10 หน้า - 'วราเทพ' แจงภายหลัง ทุกปีมีตัวเลขผิดพลาด น้อมรับไปแก้ไข


30 พ.ค. 56 นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ชี้แจงต่อที่ประชุมสภาฯ ซึ่งพิจารณาร่าง พรบ.งบฯ 57 ต่อประเด็นการอภิปรายของ นายจุฤทธิ์ ลักษณวิศิษฎ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ที่ระบุว่าโครงการจัดซื้อรถตู้โดยสารเพื่อรับ-ส่งนักเรียนในโรงเรียนขนาดเล็ก จำนวน 1,000 คันๆ ละ 2.3 ล้านบาท รวมเป็นเงินงบประมาณ 2.3 พันล้านบาทส่อทุจริต โดยยอมรับว่า รายละเอียดการเสนอของบประมาณโครงการดังกล่าวของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) มีความผิดพลาดในการจัดพิมพ์ ทำให้ตัวเลขแตกต่างจากการกำหนดราคากลางของสำนักงบประมาณ ที่ตั้งไว้คันละ 1.2 ล้านบาท ทั้งนี้ในปีนี้มีการจัดพิมพ์ผิดพลาดอยู่หลายจุดทำให้ สส.ได้รับข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง โดยข้อเท็จจริง ศธ.ได้ตั้งงบประมาณเพื่อจัดซื้อรถตู้จำนวน 1,000 คันๆ ละ 1,232,400 บาท ดังนั้นจะรวมเป็นเงิน 1,232 ล้านบาท โดยราคาดังกล่าวถือเป็นราคากลางที่สำนักงบประมาณได้กำหนดไว้ รวมถึงสเปคของรถตู้ จำนวน 12 ที่นั่งด้วย

               

“การจัดซื้อจัดจ้าง เป็นบริบทหนึ่งที่เรารักและหวงแหนงบประมาณ เพราะ ศธ.ถือเป็นคนต้นแบบ ไม่ทำอะไรสิ่งที่ไม่ถูกต้อง หรือชอบมาพากล งบประมาณเพื่อจัดซื้อรถตู้โดยสาร 1,000 คันนั้น เป็นไปตามความต้องการของโรงเรียนและชุมชน ตามความจำเป็น ทั้งนี้ได้กำหนดแผนการใช้ตั้งแต่ปี 2555 คือ สนับสนุนโรงเรียนดีศรีตำบล จำนวน 850 คัน , อีก 150 คัน จะสนับสนุนให้โรงเรียนขนาดเล็กที่มีการควบรวมเป็นโครงการนำร่อง ส่วนการตั้งงบประมาณที่ผิดพลาดเป็นความผิดพลาดทางเอกสารเท่านั้น ยืนยันราคาที่จัดซื้อเป็นไปตามราคากลางของสำนักงบประมาณ” นายเสริมศักดิ์ ชี้แจง

               

จากนั้นนายพงษ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้ใช้สิทธิ์ชี้แจงในส่วนของการปฏิรูปการศึกษาชี้แจงว่าที่ผ่านมายอมรับว่า การประเมินผลการศึกษาของเด็กไทย ระดับประถมศึกษา และมัธยมศึกษา เทียบกับประเทศต่างๆ ไม่เป็นที่พอใจ แต่รัฐบาลชุดปัจจุบันได้มีการปฏิรูปหลักสูตรการศึกษาเพื่อยกระดับการศึกษาของเด็กไทย คือ ให้เด็ก คิด วิเคราะห์ ความคิดสร้างสรรค์ โดยเตรียมปรับเวลาการเรียนลดชั่วโมงเรียนที่เน้นการท่องจำ ส่วนงบงานวิจัยรัฐบาลยืนยันว่า งบที่เกี่ยวข้องสนับสนุนมหาวิทยาลัยวิจัยต้องได้รับการจัดสรร 5,000 ล้านบาท และปีต่อไปจะไม่ตัดงบประมาณส่วนดังกล่าวออก

               

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากนั้นที่ประชุมเริ่มมีความวุ่นวาย และเสนอให้มีการยุติการพิจารณา ร่าง พรบ.งบฯ 57 โดยนายจุฤทธิ์ กล่าวว่า ตามที่นายเสริมศักดิ์ ระบุว่า เอกสารเล่มขาวคาดแดง ส่วนของ ศธ.พิมพ์ผิด ดังนั้นต้องมีการยุติการพิจารณา เพราะหากยังคงพิจารณาต่อไป เสี่ยงที่จะขัดต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 167 ว่าด้วยการนำเสนอร่าง พรบ.งบประมาณประจำปีงบประมาณ ทั้งนี้ขอให้แก้ไขรายละเอียดที่ผิดพลาดให้ถูกต้องก่อน อย่าอ้างว่าพิมพ์ผิดแล้วเรื่องทุกอย่างก็จบ ทำให้นายเสริมศักดิ์ ชี้แจงโต้ตอบว่า “เอกสารแก้ไขตัวเลขที่ผิดพลาด ผมได้รับเอกสารแนบฉบับที่แก้ไขแล้ว โดยมีจำนวน 10 หน้าในส่วนของ ศธ.”

               

จากนั้นนายบุญยอด สุขถิ่นไทย สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ อภิปรายทักท้วงว่า“เอกสารแนบฉบับแก้ไข สส.ยังไม่ได้รับ ดังนั้นทางออกตอนนี้ขอให้พักการประชุม ไม่เช่นนั้นผมจะขอใช้เอกสิทธิ์เสนอญัตติตามข้อบังคับการประชุม ข้อ 47(5) ให้เลื่อนให้พิจารณา เพราะสภาฯ ไม่สามารถพิจารณาอย่างลวกๆ ได้ ทั้งนี้ตนขอเรียกจิตวิญญาณของ สส.ฝ่ายรัฐบาล ที่เข้ามาเป็นตัวแทนประชาชนชาวไทย ไม่ใช่ส่วนหนึ่งของรัฐบาล” โดยบรรยากาศหลังจากนั้นมีแนวโน้มที่จะไม่ยุติลง ทำให้นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ รองประธานสภาฯ คนที่ 2 ฐานะประธานในที่ประชุมสั่งพักการประชุมเป็นเวลา 10 นาที เมื่อเวลา 13.45 น.

               

จากนั้นเวลา 14.10 น. ได้มีการเปิดประชุมอีกครั้ง โดยเจ้าหน้าที่สภาฯ ได้แจกเอกสารฉบับแก้ไขให้กับ สส. จากนั้น นายวราเทพ รัตนากร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ ฐานะกำกับสำนักงบประมาณ ชี้แจงยืนยันว่า ไม่มีเจตนา หรือจงใจที่จะนำเอกสารที่ผิดพลาดมาให้พิจารณา อย่างไรก็ตาม รายละเอียดโครงการที่เสนองบประมาณ ตามเอกสารประกอบมีรายละเอียดจำนวนมากจึงเกิดความผิดพลาด อีกครั้งในโครงการจัดซื้อรถตู้โดยสาร ของ ศธ. เดิมมีการเสนอโครงการจัดซื้อรถจำนวน 2,000 คัน ตั้งงบไว้ ประมาณ 2,000 ล้านบาท เมื่อมีการแก้ไขโครงการลดจำนวนจัดซื้อรถตู้ เหลือ 1,000 คัน ก็ไม่ได้แก้ไขตัวเลขเสนองบประมาณ

                 

“ในการพิจารณาที่ผ่านมาเมื่อถึงกรรมาธิการฯ จะมีการขอแก้ไขรายละเอียดที่ผิดพลาดได้ ซึ่งเรื่องแบบนี้เกิดขึ้นทุกปี ส่วนโครงการซื้อรถตู้โดยสารที่ตรวจพบตัวเลขที่ผิดพลาด เพราะก่อนหน้านั้นมีข่าวเรื่องการทุจริต ผมยอมรับผิดและจะนำประเด็นเหล่านี้ไปแก้ไขปรับปรุง” นายวราเทพ กล่าว


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์