วุฒิฯรุมจวกศปภ.แก้น้ำท่วมล้มเหลว-จี้แจงแนวทางเยียวยาให้ชัด

วุฒิฯรุมจวกศปภ.แก้น้ำท่วมล้มเหลว-จี้แจงแนวทางเยียวยาให้ชัด

ที่รัฐสภา วันนี้ (21 พ.ย.) ในการประชุมวุฒิสภา ก่อนเข้าสู่ระเบียบวาระว่า พล.อ.ธีรเดช มีเพียร ประธานวุฒิสภา ทำหน้าที่ประธานที่ประชุม ได้เปิดโอกาสให้สมาชิกวุฒิสภาหารือถึงปัญหาต่างๆ โดยสมาชิกส่วนใหญ่ ได้อภิปรายสะท้อนถึงความล้มเหลวการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมของศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย (ศปภ.)

โดย พล.อ.อ.วีรวิท คงศักดิ์ ส.ว.สรรหา กล่าวว่า จากการติดตามการทำงานของ ศปภ. ทำให้พบว่าขณะนี้ ศปภ. ยังไม่มีแผนงานที่เป็นระบบต่อการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน โดยเมื่อเร็วๆ นี้ นายถิรชัย วุฒิธรรม เลขานุการ พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รมว.ยุติธรรม และเลขานุการผู้อำนวยการ ศปภ. กล่าวยอมรับกับสื่อมวลชน ต่อการบริหารงานที่ผ่านมาของศปภ.ไม่มีแผนงาน การดำเนินการต่างๆ เป็นการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า ดังนั้นการดำเนินงานของศปภ. ถือว่า เป็นสิ่งที่ขัดต่อหลักการบริหารบ้านเมืองที่ดี และ ขัดต่อรัฐธรรมนูญที่ควรต้องมีแผนการทำงาน และ ล่าสุดโฆษกศปภ.ได้แถลงข่าวว่ากรณีที่เกิดปัญหาประชาชนประท้วงให้เปิดคันกั้นน้ำ ศปภ.ไม่สามารถปฏิบัติการเชิงรุกเพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนที่ได้รับผลกระทบจากการดำเนินการของรัฐบาล โดยเฉพาะกรณีการใช้บิ๊กแบ๊กได้ ซึ่งเรื่องนี้ถือเป็นการสะท้อนภาพการบริหารราชการแผ่นดินที่ขาดธรรมาภิบาล
          
“ คณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาการปฏิรูประบบงานความมั่นคงของรัฐ วุฒิสภา ข้อเสนอแนะไปยังรัฐบาล ให้นำนโยบายการเตรียมพร้อมแห่งชาติพ.ศ. 2548 มาใช้ เพื่อให้มีการบริหารจัดการและการบริหารวิกฤตของชาติเป็นไปอย่างถูกต้องเป็นระบบ และมีธรรมาภิบาล เป็นไปตามหลักวิชาการไม่ใช่ทำอย่าลองผิดลองถูกอย่างปัจจุบัน และอย่าให้การบริหารของศปภ.ทำให้ประชาชนมีความเดือดร้อนมากกว่าที่ต้องเผชิญอยู่ในปัจจุบัน ” พล.อ.อ.วีรวิท กล่าว
          
ด้าน นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย ส.ว.สรรหา กล่าวว่า จากปัญหาน้ำท่วมในหลายพื้นที่และบางพื้นที่ยังพบว่ามีความขัดแย้งของประชาชน ที่ถกเถียงเรื่องพื้นที่น้ำลด และน้ำไม่ลดนั้น ขอให้รัฐบาลกำหนดยุทธศาสตร์เพื่อระงับความขัดแย้ง เบื้องต้นรัฐบาลต้องสื่อสารกับประชาชนที่พื้นที่ที่น้ำไม่ลดให้ชัดเจนว่าจะบริหารจัดการน้ำท่วมขังให้แล้วเสร็จเมื่อใด  และมีความชัดเจนในการเยียวยาเป็นกรณีพิเศษอย่างไร รัฐบาลอย่าบอกว่าไม่มีงบประมาณ เพราะตนมองว่ารัฐบาลสามารถชะลอโครงการประชานิยมที่ไม่เป็นประโยชน์บางโครงการออกไปได้ เพื่อนำงบประมาณไปเยียวยาปัญหาของประชาชน
          
ขณะที่ นายวิชาญ ศิริชัยเอกวัฒน์ ส.ว.สรรหา กล่าวว่า ขณะนี้รัฐบาลพยายามเสนอภาพสถานการณ์น้ำท่วมว่าน้ำลดแล้ว แต่ยังมีประชาชนจำนวนหนึ่งที่ยังประสบภัยอยู่ โดยส่วนหนึ่งเกิดจากการบริหารจัดการน้ำของรัฐด้วยการกักเก็บน้ำไว้เพื่อผลักดันน้ำตามช่องทาง ทำให้เกิดผู้ประสบอุทกภัยเหนือคันกั้นน้ำ จึงขอฝากไปยังรัฐบาลให้ชดเชยผู้ประสบภัยจากการจัดการน้ำของรัฐได้รับการชดเชยมากกว่าที่ได้กำหนดไว้ ทั้งนี้เพราะการบริหารจัดการที่เกิดขึ้นทำให้ผู้ประสบภัยเดือดร้อนมากขึ้น


วุฒิฯรุมจวกศปภ.แก้น้ำท่วมล้มเหลว-จี้แจงแนวทางเยียวยาให้ชัด


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์