วุฒิสภาเสนอร่างกฎบัตรไทย หวังสร้างแนวอนุรักษ์-มรดกทางวัฒนธรรม


นางตรึงใจ บูรณสมภพ ส.ว.สรรหา ในฐานะประธานที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการการศาสนา คุณธรรม จริยธรรมศิลปะและวัฒนธรรม วุฒิสภาแถลงผลการพิจารณาศึกษากฎบัตรประเทศไทย ว่าด้วยการบริหารจัดการแหล่งมรดกวัฒนธรรม ว่า

กฎบัตรที่ได้ศึกษาหวังว่าจะเป็นข้อตกลงร่วมกันของทุกภาคส่วน จนเกิดเป็นแนวทางร่วมกันสำหรับการบริหารจัดการพื้นที่ที่เป็นมรดกทางวัฒนธรรม เช่นกรณีเขาพระวิหาร เพราะที่ผ่านมาไม่เคยมีแนวคิดการบริหารจัดการพื้นที่ที่เป็นมรดกทางวัฒนธรรม และแม้ว่ากรมหลวงสรรพสิทธิประสงค์ เป็นผู้ที่ค้นพบเป็นคนแรก ซึ่งประเทศไทยดำเนินการบูรณะปราสาทพระวิหารตั้งแต่ปี 2505 สิทธิในปราสาทพระวิหารคงเป็นของประเทศไทยอย่างชอบธรรม และไม่มีปัญหาใดๆ


กฎบัตรดังกล่าว วุฒิสภาจะให้การรับรองในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ ซึ่งกมธ.จะส่งกฎบัตรประเทศไทยไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เป็นแนวทางปฎิบัติในท้องถิ่น ส่วนสมาคมอิโคโมสไทยจะนำกฎบัตรดังกล่าวาส่งไปยังอิโคโมสสากลเพื่อรับรองต่อไป ซึ่งกฎบัตรประเทศไทยหากมีผลบังคับใช้จะเป็นประโยชน์ต่อไทยในอนาคต โดยเฉพาะการขึ้นทะเบียนมรดกโลกต่างๆ ที่แม้วันนี้จะถือเป็นเรื่องที่สายไปในการนำปราสาทพระวิหารมาเป็นของเรา แต่เรายังคงต้องรักษาไว้ซึ่งสิ่งก่อสร้างรอบๆปราสาทเขาพระวิหารที่มีจำนวน มาก หากมีการใช้กฎบัตรคาดว่าเราจะสามารถนำโบราณสถานขึ้นเป็นทะเบียนเป็นมรดกโลก ได้อีกเป็นร้อยฉบับ นางตรึงใจกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานถึงสาระสำคัญของร่างกฎบัตรประเทศไทยว่าด้วยการบริหารจัดการแหล่งมรดกวัฒนธรรมที่กมธ.วุฒิสภาศึกษา ว่า ได้แบ่งเป็น 5 หมวด ว่าด้วยกรองความคิด, นิยามศัพท์สำคัญ , คุณค่า และการประเมินคุณค่าของมรดกวัฒนธรรม , การบริหารจัดการมรดกวัฒนธรรม และการมีส่วนร่วม พร้อมเน้นให้มีการศึกษาข้อมูลอย่างถูกต้องครบถ้วน เปิดโอกาสให้ประชาชนในพื้นที่เข้ามามีส่วนร่วมในการดูแลและอนุรักษ์แหล่งโบราณสถานที่เป็นมรดกทางวัฒนธรรม ซึ่งรัฐต้องให้การสนับสนุนด้านงบประมาณฟื้นฟูและดูแล




เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์