วีระเสนอแก้รธน.ปมผู้สำเร็จราชการ สกัดประธานองคมนตรีทำหน้าที่แทนช่วงสุญญากาศ

"วีระ"เสนอแก้รธน.ปม"ผู้สำเร็จราชการ" สกัดประธานองคมนตรีทำหน้าที่แทนช่วงสุญญากาศ

เสื้อแดงจัด"อภิปรายไม่ไว้วางใจนอกสภาฯ"จวกฉบับปี50จอมปลอมผลพวงรัฐประหาร "วีระ"เสนอพ่วงแก้รธน.เรื่อง"ผู้สำเร็จราชการ" ไม่ให้ประธานองคมนตรีทำหน้าที่แทนช่วงสุญญากาศ

วีระจวกรธน.50จอมปลอมผลพวงปฏิวัติรัฐประหาร


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 12.00 น. วันที่ 24 ต.ค. กลุ่มคนเสื้อแดงจัดเวที "อภิปรายไม่ไว้วางใจนอกรัฐสภา" ขึ้นที่ห้างสรรพสินค้าบิ๊กซี ลาดพร้าว กรุงเทพฯ มีคนเสื้อแดงทยอยเข้าร่วมรับฟังประมาณ 2,000 คน และมีแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) และ ส.ส.พรรคเพื่อไทยเข้าร่วมอภิปราย อาทิ นายอนุดิษฐ์ นาครทรรพ ส.ส.กรุงเทพฯ พรรคเพื่อไทย นายการุณ โหสกุล ส.ส.กรุงเทพฯ พรรคเพื่อไทย ซึ่งเป็นการอภิปรายโจมตีรัฐบาลเรื่องทุจริตงบประมาณไทยเข้มแข็ง


นายวีระ มุสิกพงศ์ แกนนำคนเสื้อแดง อภิปรายว่า รัฐธรรมนูญฉบับนี้เป็นของจอมปลอม เพราะเป็นผลพวงของการปฏิวัติรัฐประหาร ตอนนี้พรรคประชาธิปัตย์ร่วมมือสุมหัวกับทหารทำลายระบอบประชาธิปไตย นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นนายกรัฐมนตรีหน้าใหม่แต่ใจแสนเก่า ตามปกติที่บ้านเมืองอยู่ในภาวะครึ่งๆ กลางๆ สิ่งที่จะอวดอ้างเพื่อซื้อเวลากับประชาชนคือ คุณธรรม คำๆ นี้ใช้หลอกกันมานานแล้ว แต่คนซื่อสัตย์คนเดียวไม่สามารถนำพาประชากรกว่า 70 ล้านคน เดินต่อไปได้ แก้ปัญหาอะไรไม่ได้ ทำได้อย่างเดียวคือ แก้ผ้าเอาหน้ารอด ทั้งนี้ นายวีระยังได้กล่าวหาว่า รัฐบาลใช้กำลังทหารเข้าเข่นฆ่าผู้ชุมนุมในช่วงเทศกาลสงกรานต์ และบัดนี้ใกล้เวลาที่กรรมจะสนองรัฐบาลแล้ว


ให้พ่วงแก้รธน."ผู้สำเร็จราชการ"


นายวีระยังเสนอว่า ในการแก้ไขรัฐธรรมนูญไม่ควรแก้เฉพาะ 6 ประเด็น แต่ควรแก้เรื่องการแต่งตั้งผู้สำเร็จราชการ ซึ่งปัจจุบันระบุว่า ช่วงที่ยังไม่มีการแต่งตั้งผู้สำเร็จราชการจากสภาให้ ประธานองคมนตรี เป็นผู้สำเร็จราชการแทนไปพลาง แต่ในวันนี้มีพระบรมวงศานุวงศ์ที่มีความรู้อยู่อย่างเพียบพร้อม ทำไมไม่เสนอแก้รัฐธรรมนูญ โดยแก้ว่าระหว่างที่ไม่มีผู้สำเร็จราชการให้พระบรมวงศานุวงศ์ผู้ใหญ่เป็นผู้สำเร็จราชการแทน เพราะประธานองคมนตรีคือ สามัญชนธรรมดา ทำไมรัฐบาลไม่เสนอมาตรานี้


ชทพ.บี้พรรคร่วมจี้ปชป.เร่งแก้รธน.


นายวัชระ กรรณิการ์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะโฆษกพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) กล่าวเรียกร้องให้พรรคร่วมรัฐบาลร่วมกันแสดงจุดยืนเร่งแก้ไขรัฐธรรมนูญปี 2550 เนื่องจากกระบวนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ 9 เดือน ตามที่นายกรัฐมนตรีระบุไว้ ยังไม่ได้เริ่มนับหนึ่ง ว่าทุกครั้งที่ประชุมคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วม (วิป) รัฐบาล จะมีแต่วิป ชทพ. เท่านั้นที่แสดงความคิดเห็น ขณะที่วิปพรรคร่วมรัฐบาลเอาแต่นิ่งเฉย ทั้งที่การแก้ไขรัฐธรรมนูญทำให้เกิดประโยชน์แก่ทุกพรรค ทำให้เกมทุกอย่างตกไปอยู่ในมือวิปจาก ปชป. หากเปรียบเปรยกระบวนการแก้ไขรัฐธรรมนูญกับการพายเรือ จะเห็นได้ชัดว่ารัฐบาลกำลังพายเรือไปคนละทิศละทาง บางคนไม่ยอมจับไม้พาย มีแต่วิป ชทพ.จ้วงพายอยู่คนเดียว ส่วนจะมีคนเอาเท้าราน้ำหรือไม่ ไม่อยากพูดถึง


ปธ.วิปรบ.แจงแก้รธน.คืบ 


นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ให้สัมภาษณ์ยืนยันว่า พรรคประชาธิปัตย์ไม่ได้เตะถ่วงการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า การดำเนินการต่างๆ ไม่มีความจำเป็นต้องเตะถ่วง เพราะขั้นตอนทั้งหมดได้รับความเห็นชอบจากทุกฝ่ายตลอดมา ดังนั้น จะทำตามใจฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งคงไม่ได้ เพราะเรื่องนี้ต้องได้รับความเห็นพ้องจากทุกฝ่าย ซึ่งหากใครมีข้อเสนอแนะก็ยินดีที่จะปฏิบัติตาม แต่ถ้ายังไม่ได้รับความยินยอม เป็นหน้าที่ของวิป 3 ฝ่ายที่ต้องนำเข้าสู่กระบวนการหารือให้ตกผลึก ส่วนที่พรรคร่วมรัฐบาลระบุว่าข้อสรุปของวิป 3 ฝ่ายล่าช้าไม่คืบหน้านั้น ขอชี้แจงว่าการหารือของวิป 3 ฝ่าย เมื่อวันที่ 22 ตุลาคม เป็นการพิจารณาเค้าโครงการแก้ไขรัฐธรรมนูญอย่างกว้าง ซึ่งการประชุมวิป 3 ฝ่ายก่อนหน้านั้น ได้ตกลงกรอบการหารือครั้งต่อไปไว้ตามนี้ ก็ไม่เข้าใจว่าล่าช้าตรงไหน


"ขณะนี้เข้าสู่ขั้นตอนระหว่างการยกร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญแล้ว ถือว่าน่าพอใจในระดับหนึ่ง เมื่อยกร่างเสร็จ จะพิจารณาเรื่องญัตติการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่าจะเสนอญัตติเดียวหรือ 6 ญัตติตามข้อสรุปของคณะกรรมการสมานฉันท์เพื่อปฏิรูปการเมือง และการศึกษาแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยจะหารือในการประชุมวิป 3 ฝ่ายวันที่ 12 พฤศจิกายน เมื่อได้ข้อสรุปอย่างไร ก็ส่งเรื่องให้นายชัย ชิดชอบ ประธานรัฐสภา เพื่อส่งต่อให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อจัดทำประชามติรับฟังความเห็นของประชาชนต่อไป" นายชินวรณ์กล่าว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์