วีระเปิดร.ร.เสื้อแดงอบรมบุคลากรต้านรัฐเผด็จการ รุมกรี๊ดชื่นชมเมธี ดาวร้าย โวม็อบแสนบุกบ้านสี่เสา

เสื้อแดงเปิด"ร.ร.ผู้ปฏิบัติงาน" ชี้ถ้าเหลวเป็นเผด็จการพม่าแน่ ลดบทบาท3เกลอดัน30คนคาน เสื้อแดงกรี๊ด"เมธี" ดาวร้าย "ตู่" ปูดบ้านพักมทภ.1ถูกทุบทิ้ง ให้ดู3คดีบ่งชี้เหตุรุนแรงก่อน30ก.ย. เสี้ยมอีกปรับเก้าอี้รมว.กห.ออก โวม็อบแสนถึงสี่เสา-เล็งบุกป.ป.ช.

เสื้อแดงเปิด"ร.ร.ผู้ปฏิบัติงาน"


สำหรับความเคลื่อนไหวของกลุ่มคนเสื้อแดง เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 12 กันยายน ที่ห้องแกรนด์บอลรูมฮอลล์ ห้างอิมพีเรียลเวิลด์ลาดพร้าว ชั้น 6 นายวีระ มุสิกพงศ์ แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารโรงเรียนผู้ปฏิบัติงาน นปช. "แดงทั้งแผ่นดิน"  เปิดโรงเรียนผู้ปฏิบัติงาน นปช. สำหรับอบรมแกนนำคนเสื้อแดงในพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑล จำนวน 1,000 คน โดยมีแกนนำคนเสื้อแดงเข้าร่วมบรรยาย ประกอบด้วย นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย นายวิภูแถลง พัฒนภูมิไทย นายอดิศร เพียงเกษ อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย นายนิสิต สินธุไพร อดีตกรรมการบริหารพรรคประชาชน นพ.เหวง โตจิราการ ประธานสมาพันธ์ประชาธิปไตย นางธิดา ถาวรเศรษฐ ภรรยา นพ.เหวง นายจรัล ดิษฐาอภิชัย แกนนำ นปช. นายวรพล พรหมมิกบุตร อาจารย์ประจำคณะสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์


ถ้าเหลวเป็นเผด็จการพม่าแน่


นายวีระกล่าวต่อไปว่า หากเรื่องนี้หลุดมือคนเสื้อแดงไป บ้านเมืองจะจมดิ่งไปสู่ภาวะหลุมดำทางการเมือง และอาจกลับกลายเป็นรัฐบาลเผด็จการอย่างหนักเหมือนประเทศพม่า ดังนั้น คนที่เข้าอบรมวันนี้จะเป็นผู้บุกเบิก ขอให้ทำตัวให้พร้อมกับสถานการณ์ก่อนที่จะกลับสู่ท้องถิ่น ทำหน้าที่ครูเผยแพร่ความรู้ที่ได้รับในครั้งนี้ต่อไป อย่างไรก็ตาม อย่าเพิ่งถามว่าคนเสื้อแดงจะได้รับชัยชนะวันไหน เพราะเป็นสิ่งที่ทุกคนรู้อยู่ในใจแล้ว และเรื่องนี้จะกลายเป็นประวัติศาสตร์ประชาธิปไตยหน้าใหม่


ด้านนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำคนเสื้อแดง หนึ่งในผู้บรรยาย กล่าวในหัวข้อ "ระบอบประชาธิปไตยในประเทศไทย" ตอนหนึ่งว่า ประเทศไทยปกครองด้วยระบบ 3 เสา คือ นิติบัญญัติ บริหาร และตุลาการ แต่สิ่งที่ผิดเพี้ยนอยู่บ้างคือตุลาการที่ไม่มีความยึดโยงจากประชาชน ด้วยเหตุที่ตุลาการไม่ได้มาจากประชาชนนี้เองทำให้เกิดปรากฏการณ์พิสดารหลายอย่างในขณะนี้ ถึงเวลาแล้วที่คนเสื้อแดงจะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงเพื่อให้บ้านเมืองมีความเป็นประชาธิปไตยมากยิ่งขึ้น


ลดบทบาท3เกลอดัน30คนคาน


นายนิสิต สินธุไพร อดีตกรรมการบริหารพรรคพลังประชาชน ในฐานะผู้อำนวยการโรงเรียน กล่าวถึงสาเหตุการตั้งโรงเรียน นปช. ว่าได้ปรึกษา พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯถึงแนวนโยบายการตั้งโรงเรียนดังกล่าว พ.ต.ท.ทักษิณระบุว่าเป็นแนวคิดที่ดี ตน นพ.เหวง นายจรัล นายวิสา และนายชินวัตร  หาบุญพาด ประธานชมรมวิทยุชุมชนคนรักแท็กซี่ จึงรวมกันร่างหลักสูตรดังกล่าวขึ้นเพื่อสร้างเครือข่ายทั้งประเทศ นอกจากนี้ ได้หารือกับ พ.ต.ท.ทักษิณว่า นปช.เป็นองค์กรระดมความคิดทางการเมือง ดังนั้น ไม่สมควรกำหนดทิศทางเพียงคน 3 คน คือนายจตุพร นายณัฐวุฒิ และนายวีระเหมือนในปัจจุบัน ต่อไปการขับเคลื่อนของคนเสื้อแดงจะประเมินสถานการณ์และกำหนดยุทธศาสตร์โดยคณะกรรมการ หรือแกนนำหมู่จำนวน 20-30 คน ที่จะลงมติกำหนดการเคลื่อนไหวอีกครั้งหนึ่ง


เสื้อแดงกรี๊ด"เมธี" ดาวร้าย


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศการเข้าอบรมเป็นไปอย่างคึกคัก มีคนในวงการบันเทิงเข้าร่วมหลายคน อาทิ นางดรุณี กฤตบุญญาลัย ไฮโซชื่อดัง นายประมวล ชูกลอม หรือเจ๋ง ดอกจิก นายเมธี อมรวุฒิกุล นักแสดงดาวร้าย ผู้ต้องหาทำร้ายร่างกายสมาชิกพรรคเดียวกัน มีสมาชิกบางรายแสดงอาการชื่นชม ขอจับมือ และถ่ายรูปคู่กับนายเมธีด้วย


"ตู่" ปูดบ้านพักมทภ.1ถูกทุบทิ้ง


นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง ให้สัมภาษณ์ว่า ขณะนี้ได้รับทราบข่าวจากนายทหารที่อยู่ในบริเวณบ้านพักแม่ทัพภาคที่ 1 (มทภ.1) ว่าได้มีการทุบทำลายบ้านที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกฯเข้าไปพักอาศัยช่วงเหตุการณ์เดือนเมษายนที่ผ่านมา และพลทหารอภินพ เครือสุข ทหารรับใช้ มทภ.1 เสียชีวิตนั้น บ้านหลังดังกล่าวได้ถูกทำลายจนไม่เหลือร่องรอยหลักฐานใดๆ เหลือเพียงซากหิน ทั้งๆ ที่ได้รับการตกแต่งใหม่ก่อนที่นายกฯจะเข้าไปพักบ้านหลังนั้น ถือว่าเป็นหลักฐานหนึ่ง ขอตั้งข้อสังเกตว่านายอภิสิทธิ์รู้เห็นกับการทำลายหลักฐานชิ้นนี้หรือไม่ มีเหตุผลใดที่ต้องทุบบ้านดังกล่าวทิ้ง


ให้ดู3คดีบ่งชี้เหตุรุนแรงก่อน30ก.ย.


นายจตุพรกล่าวว่า วันนี้ตนอยากให้ติดตามสถานการณ์ของบ้านเมืองหลายเรื่อง ได้แก่ 1.ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองนัดตัดสินคดีกล้ายางในวันที่ 21 กันยายนนี้ จะเป็นไปตามข่าวลือที่บอกว่าคดีจะหลุดด้วยเสียง 8 ต่อ 1 หรือไม่ 2.คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) นัดวินิจฉัยชี้ขาดคดีแถลงการณ์ร่วมเขาพระวิหาร ในวันที่ 22 กันยายน 3.ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาฯนัดตัดสินคดีหวยบนดิน ในวันที่ 30 กันยายน แต่ดูเส้นทางแล้วเห็นว่าสถานการณ์อาจไม่ถึงวันที่ 30 กันยายน เพราะเหตุการณ์ความขัดแย้งภายในรัฐบาลมีปัญหารุนแรงมาก ขอให้ประชาชนติดตามสถานการณ์ให้ดีๆ


นายจตุพรกล่าวว่า ไม่ว่าการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดอะไรขึ้นก็ตาม คนเสื้อแดงจะคงยืนยันเรื่องประชาธิปไตยและไม่ต้องการให้การชุมนุมในวันที่ 19 กันยายนนี้มีใครเข้ามายุ่งเกี่ยว และถ้ามีมือที่สามก็ต้องถามนายอภิสิทธิ์ว่าไปสหรัฐแล้วอยากกลับไทยหรือไม่ หากไม่สามารถดูแลมือที่สามได้ แล้วใครจะมาดูแลในเมื่อคนเสื้อแดงตกเป็นเหยื่อของสถานการณ์ เพราะขณะนี้สถานการณ์ยืนกันคนละมุม 3 มุม และนายอภิสิทธิ์น่าจะรู้ว่าไปทำอะไรกับใครไว้บ้าง


เสี้ยมอีกปรับเก้าอี้รมว.กห.ออก


นายจตุพรกล่าวว่า นอกจากนั้นวันที่ 14 กันยายนนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจจะประชุมคดีลอบสังหารนายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย หากเป็นไปตามข่าวที่ว่าจะพุ่งเป้าไปที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ก่อนจะนำพาไปสู่การเปลี่ยนแปลงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จะทำให้เห็นว่าการย้าย พล.ต.อ.พัชรวาท จนเป็นเหตุให้ พล.ต.อ.พัชรวาท ลาออก เป็นเพียงจิ๊กซอว์หนึ่งเท่านั้น เชื่อว่า พล.อ.ประวิตรทราบเรื่องนี้ เพราะหลายคนมีความรู้สึกว่านายกรัฐมนตรีที่อุ้มมานี่ใช้มือตบหัวทีละคน

ฮิต5


โวม็อบแสนถึงสี่เสา-เล็งบุกป.ป.ช.


นายจตุพรกล่าวถึงรายละเอียดการชุมนุมวันที่ 19 กันยายนนี้ว่า ในวันดังกล่าวจะมีคนมาร่วมชุมนุมเกิน 1 แสนคนเต็มพื้นที่ลานพระบรมรูปทรงม้าและล้นไปถึงบ้านสี่เสาเทเวศร์ นอกจากนี้มีอดีตเพื่อนตำรวจเสนอแนะให้กลุ่มผู้ชุมนุมเคลื่อนไปที่หน้าสำนักงาน ป.ป.ช.ด้วย เพื่อทดสอบว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจหรือเจ้าหน้าที่ ป.ป.ช.จะใช้วิธีการป้องกันสำนักงาน ป.ป.ช.กันอย่างไร กลุ่มเสื้อแดงกำลังหารือว่าเห็นด้วยกับข้อเสนอนี้หรือไม่ อย่างไรก็ตาม ในการชุมนุมดังกล่าวจะไม่มีการดาวกระจายไปยังพื้นที่อื่นๆ เพราะประชาชนจะมาชุมนุมเป็นจำนวนมากจนเต็มพื้นที่โดยอัตโนมัติ ยืนยันว่าจะไม่เคลื่อนขบวนไปปิดล้อมทำเนียบรัฐบาล


"ถึงคนเสื้อแดงจะไปทำเนียบ เราก็ไม่เข้าไปภายใน และนายอภิสิทธิ์ก็ไม่อยู่ไปสหรัฐ นอกจากนั้นเชื่อด้วยว่าวันนั้น พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีก็ไม่อยู่ในบ้านพักเช่นเดียวกัน ดังนั้น เราจะชุมนุมถึงเวลา 24.00 น.เท่านั้น แต่ต้องไปถึงบ้าน พล.อ.เปรม เพื่อเป็นสัญลักษณ์ว่าเบื้องหลังการทำรัฐประหารคือ พล.อ.เปรม ในขณะที่ พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน เป็นเพียงหัวหน้าคณะรัฐประหารรับจ้างเท่านั้น" นายจตุพรกล่าว
ผู้สื่อข่าวถามว่า หากรัฐบาลประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงในราชอาณาจักรจะส่งผลต่อการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงหรือไม่ นายจตุพรกล่าวว่า กลุ่มเสื้อแดงตั้งกล้องวงจรปิดทุกมุม หากมีความรุนแรงอะไรเกิดขึ้น ในวันรุ่งขึ้นจะไปร้องที่ ป.ป.ช. ถึงแม้ว่ารัฐบาลจะประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ ก็จะไม่เปลี่ยนแปลง เพราะเป็นวันครบรอบ 3 ปีของการรัฐประหาร


ปชป.จี้ถอนประกัน4แกนนำนปช.


ด้านนายบุญยอด สุขถิ่นไทย ส.ส.กทม. รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการนัดชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงในวันที่ 19 กันยายนนี้ว่า ขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจติดตามพฤติกรรมของแกนนำกลุ่มคนเสื้อแดงที่มีคดีความเก่า ถูกออกหมายจับและได้รับการประกันตัวในคดีก่อการจลาจลช่วงเหตุการณ์เดือนเมษายน 2552 หากมีการชักนำคนให้ใช้ความรุนแรงก็ต้องยื่นถอนประกันตัว และเข้าควบคุมตัวทันที เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์บานปลาย เช่น กรณีของนายจตุพร พรหมพันธุ์ ที่อาจจะมีเอกสิทธิ์ ส.ส.คุ้มครอง แต่ในกรณีของนายวีระ มุสิกพงศ์ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ นายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ นายชินวัตร หาบุญพาด ถือเป็นกลุ่มที่สามารถดำเนินการได้ทันที


นายบุญยอดกล่าวอีกว่า ในวันที่ 19 กันยายน ถือเป็นวันครบรอบ 3 ปีแห่งการรัฐประหาร จึงไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์เหมือนกับวันที่ 6 ตุลาคม 2519 ซึ่งห่างจากเหตุการณ์วันที่ 14 ตุลาคม 2516 เป็นเวลา 3 ปีเช่นกัน อีกทั้งไม่อยากให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีทำเป็นบวชเป็นพระ และเดินทางกลับประเทศ เพราะจะนำสู่ความรุนแรงต่อไปได้


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์