วีระ”เครียดหลังศาลไม่ให้ประกันตัว


ทนายหารือศาลยื่นฎีกาประกันตัว “วีระ” เผย เงื่อนไขประกัน 4คนไทยห้ามออกนอกประเทศ วางเงินประกัน 1 ล้านเรียว ด้าน"วีระ"เครียดหลังศาลไม่ให้ประกันตัว

นายธานี ทองภักดี
อธิบดีกรมสารนิเทศ ในฐานะโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีศาลกัมพูชาให้ประกันตัว 4 คนไทย ยกเว้นนายวีระ สมความคิด ว่า เงื่อนไขการให้ประกันตัวทั้ง 4 คน คือ ห้ามเดินทางออกนอกประเทศ และใช้เงินประกันคนละ 1 ล้านเรียว หรือ ประมาณ 7,500 บาท และต้องไปรายงานตัวต่อศาลเมื่อถูกเรียก ส่วนนายวีระ ที่ไม่ได้รับการประกันตัวนั้น ขณะนี้ทนายอยู่ระหว่างหารือถึงขั้นตอนการฎีกา กับศาลกัมพูชาว่าสามารถทำได้หรือไม่ ถ้าทำได้จะดำเนินการโดยเร็ว


 ทั้งนี้ศาลไม่ได้ให้เหตุผลที่ไม่ให้ประกันตัวนายวีระ แต่คาดว่าแต่ละรายรูปคดีแตกต่างกัน เนื่องจากคำให้การของแต่ละคนไม่เหมือนกัน อย่างไรก็ตาม เมื่อนายวีระไม่ได้รับการประกันตัวก็ต้องอยู่เรือนจำเพรซอว์ต่อไป ส่วนผู้ที่ได้รับการประกันตัวเบื้องต้นทั้งหมดได้พักที่สถานเอกอัคราชทูตไทย ณ กรุงพนมเปญ
 
 เมื่อถามว่า โอกาสที่นายวีระจะได้รับการประกันตัวเป็นไปได้หรือไม่ นายธานี กล่าวว่า คงเป็นไปตามเนื้อผ้า เพราะนายวีระมีข้อหาเพิ่มขึ้นจึงมีความยากลำบากในการสู้คดี แต่ยืนยันว่ากระทรวงการต่างประเทศจะดำเนินการช่วยเหลืออย่างเต็มที่ ส่วนการพิจารณาคดีคนไทยทั้ง 7 คนนั้น ขณะนี้ไม่มีความคืบหน้าเพราะศาลยังไม่ได้นัดวันพิจารณาคดีหรือไต่สวนเพิ่มเติมว่าเมื่อใด แต่คาดว่าน่าจะมีความชัดเจนภายใน 1-2 วันนี้


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานทูตไทยประจำกรุงพนมเปญ ได้แถลงถึงแนวทางการดูแล 6 คน ที่ได้รับการประกันตัว โดยเหตุผลที่ให้ประกันตัว 4 คนไทยก็เป็นเหตุผลเดียวกับ 2 คนก่อนหน้านี้ ว่า จะไม่หลบหนีออกนอกประเทศ ส่วนนายวีระ สมความคิด ที่ศาลไม่อนุญาตให้ประกันตัวนั้น ทนายจะยื่นอุทธรณ์ขอประกันตัวอยู่ โดยสถานทูตรับปากจะดูแลเป็นอย่างดี และในวันที่ 21 ม.ค.นี้ ครอบครัวของนายวีระจะเข้าเยี่ยมที่เรือนจำ ส่วนสภาพร่างกายนั้น นายวีระค่อนข้างมุ่งมั่นต่อสู้ และตึงเครียดมากที่ไม่ได้รับการประกันตัวเพียงคนเดียว ส่วนคนอื่นๆ เมื่อทราบว่าได้ประกันตัวก็ดีใจ


น.ส.ราตรี พิพัฒนาไพบูรณ์ บอกว่า ไม่ทราบถึงสาเหตุที่ศาลอนุญาตประกันตัว ขณะที่ ร.ต.แซมดิน เลิศบุศย์ บอกว่าที่ผ่านมาก็ได้ชี้แจ้งไปตาทที่ทนายแนะนำ และชี้แจงไปตามข้อเท็จจริง ว่าเข้าไปโดยไม่ได้เจตนา ซึ่งระยะ 20 วันที่อยู่ในเรือนจำได้รับการดูแลเป็นอย่างดี หลังจากนี้คงต้องว่ากันไปตามกระบวนการของศาล แต่ยังไม่ทราบวันตัดสิน และรู้สึกคิดถึงภรรยาและลุก


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์