วีระ หนุน ประยุทธ์ ใช้อำนาจเบ็ดเสร็จแบบจีน ปราบทุจริต

 วีระ หนุน ประยุทธ์ ใช้อำนาจเบ็ดเสร็จแบบจีน ปราบทุจริต


เสวนาสถาบันพระปกเกล้าฯ "วีระ" หนุน ประยุทธ์ ใช้อำนาจเบ็ดเสร็จแบบจีน ปราบทุจริต


เมื่อเวลา 9.00 น. วันที่ 30 ส.ค. ที่โรงแรมเซ็นทรา ศูนย์ราชการและคอนเวนชั่นเซ็นเตอร์ ถนนแจ้งวัฒนะ สถาบันพระปกเกล้าจัดงานสัมมนาเรื่อง “ปฏิรูปประเทศไทย: การต่อต้านการทุจริต” ภายใต้โครงการสัมมนา สู่ทศวรรษที่เก้า: ก้าวใหม่ของระบอบประชาธิปไตยไทย โดยนายวุฒิสาร ตันไชย รองเลขาธิการสถาบันพระปกเกล้า กล่าวเปิดงานพร้อมปาฐกถาพิเศษว่า​ กติกาในปัจจุบันเหมือนกับสร้างความเข้มแข็งเรื่องป้องกันการทุจริต แต่กลับพบว่ากติกานั้นได้ห้ามคนสุจริตทำงานด้วย ส่วนผู้นำประเทศต้องทำเป็นตัวอย่าง ในปัจจุบันแม้ผู้นำจะมีคำกล่าวที่สะท้อนถึงการรังเกียจการทุจริต แต่เพียงคำกล่าวอย่างเดียวไม่พอ ต้องปฏิบัติด้วย ประเด็นการผลัดกันเกาหลังต้องหยุด ในท้ายสุดต้องไม่ทำให้การคอร์รัปชั่นเดินตามการปฏิรูป แม้ทั้ง 2 เรื่องจะอยู่บนพรมหรือใต้พรมเดียวกันก็ตาม
 
จากนั้นน.ส.ถวิลวดี บุรีกุล ผอ.สำนักวิจัยและพัฒนา สถาบันพระปกเกล้า กล่าวอภิปราย เรื่อง “สถานการณ์การทุจริตในประเทศไทยและมาตรการต่อต้านการทุจริต” ว่า ต้องมีทั้งนโยบายเชิงโครงสร้างในการเลื่อนตำแหน่งบุคคล และการจัดซื้อจัดจ้าง ต้องมีความโปร่งใน มีความเป็นธรรม ซึ่งเรื่องนี้มองว่า สนช.ควรไปดำเนินการเกี่ยวกับกฎหมายว่าด้วยการขัดกันแห่งผลประโยชน์ เพื่อควบคุมการดำเนินงานของนักการเมือง ส่วนการป้องกันมองว่า การเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารมีความสำคัญอย่างยิ่งและควรส่งเสริมให้สื่อมวลมีสิทธิ์เสรีภาพในการนำเสนอข้อมูลข่าวสาร มาตรการป้องกันการทุจริต ปรับปรุงกฎหมาย ภาครัฐมีการเปิดเผยข้อมูลในกระบวนการจัดซื้อจัดจ้าง มีการทดสอบคุณธรรม จริยธรรม จัดตั้งกองทุนเพื่อช่วยเหลือพยาน

ต่อมามีการอภิปรายหัวข้อ“ปฏิรูปประเทศไทยด้วยการต่อต้านการทุจริต” เรื่อง“การปราบปรามการทุจริต” โดย นายวีระ สมความคิด เลขาธิการเครือข่ายประชาชนต้านคอรัปชัน กล่าวว่า การทุจริตไม่สามารถทำให้หมดไปได้แต่ต้องหามาตรการทำให้การทุจริตเกิดขึ้นให้น้อย และสุภาษิตไทยที่ว่า หัวไม่ส่ายหางไม่กระดิก ก็สอดคล้องกับเรื่องนี้เนื่องจาก และหากหัวหน้าหน่วยงานไม่ทุจริตก็จะทำให้คนในองค์กรไม่ทุจริตไปด้วย ดังนั้นตราบใดนายกรัฐมนตรี ไม่ทุจริต คนในสังคมก็จะไม่ทุจริตด้วย แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่พบนายกฯที่ไม่มีการทุจริตเลย ดังนั้นไม่ว่าเราจะหาวิธีการปราบปรามการทุจริตอย่างไรแต่ถ้าคนที่กระทำการทุจริตยังอยู่ในอำนาจอยู่ก็จะเป็นเรื่องที่ยาก

"ในรายการคืนความสุข พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช.) ได้เน้น คสช.ให้ความสำคัญในการปราบปรามทุจริตก็ถือว่าเป็นนิมิตรหมายที่ดี แต่ได้ฟังอย่างนี้มาทุกรัฐบาล จึงก็ขอฝาก คสช. ว่าหากจะแก้ปัญหาทุจริตคอร์รัปชั่นต้องใช้อำนาจเบ็ดเสร็จอย่างผู้นำของจีน โดยไม่เห็นแก่หน้าใครแล้วเอาตัวเองเป็นต้นแบบ เพราะไม่เช่นนั้นต่อให้สถาบันพระปกเกล้าทำวิจัยเรื่องนี้ไปแค่ไหนก็ไม่สามารถแก้ปัญหาการทุจริตคอร์รัปชั่นได้" นายวีระกล่าว

 วีระ หนุน ประยุทธ์ ใช้อำนาจเบ็ดเสร็จแบบจีน ปราบทุจริต


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์