“วีระ-ราตรี” จ่อได้รับอิสระภาพ

“วีระ-ราตรี” จ่อได้รับอิสระภาพ

วันนี้ (18 ก.ค.) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี
 
ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ระบุว่ารัฐบาลชุดนี้ดำเนินการนโยบายการต่างประเทศไม่เหมือนกับรัฐบาลที่แล้ว โดยทำตามคำขอของกัมพูชาทุกอย่าง โดยเฉพาะการปรับกำลังทหารบริเวณพื้นที่ปราสาทพระวิหาร ตามคำสั่งของศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ (ศาลโลก) ว่า ตนขอให้ประชาชนตั้งสติฟังให้ดีว่า การปรับกำลังทหารครั้งนี้ เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องและทหารยืนยันว่าไม่ใช่การเสียอธิปไตย แต่เตรียมพร้อมให้ผู้สังเกตการณ์จากประเทศอินโดนีเซีย ที่เสนอตัวเป็นคนกลางเข้ามาสร้างสันติภาพในพื้นที่ทับซ้อน จึงไม่ใช่เป็นไปตามที่นายชวนนท์กล่าวอ้าง

ขณะนี้บรรยากาศของทั้ง 2 ประเทศเป็นไปด้วยดี
 
โดยคาดว่าภายในไม่กี่เดือนนี้ จะมีข่าวดีเรื่องการปล่อยตัวนายวีระ สมความคิด และน.ส.ราตรี พิพัฒนาไพบูรณ์ ที่ถูกจำคุกในเรือนจำของกัมพูชา เพราะนายกรัฐมนตรีของกัมพูชาได้แจ้งต่อนายกรัฐมนตรีของไทยว่า เมื่อบรรยากาศทางการเมืองดีขึ้น บุคคลทั้ง 2 อาจจะได้รับการปล่อยตัวโดยเร็ว เพราะท่าทีของกัมพูชาที่มีต่อไทยเป็นไปในทางบวกมากขึ้น แต่ต้องดูเงื่อนไขที่ต้องเป็นไปตามกฎหมายของกัมพูชา

นายอนุสรณ์กล่าวอีกว่า นอกจากนี้อาจมีการพิจารณาการปักปันเขตแดนใหม่ในพื้นที่อ้างสิทธิ์ทับซ้อนบริเวณรอบปราสาทพระวิหาร
 
รวมทั้งคดีที่อยู่ในศาลโลกมีแนวโน้มที่ดีขึ้น ทั้งที่ในสมัยรัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์ไม่สามารถทำได้ ซึ่งที่ปรึกษาของคณะกรรมาธิการการต่างประเทศ สภาผู้แทนราษฎร ระบุว่าขณะนี้อยู่ระหว่างการนำไปสู่การปักปันเขตแดนใหม่ เพื่อทำประโยชน์ร่วมกันในการพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยว อย่าไปมองว่าปราสาทเป็นของใคร แต่มองว่าเราจะได้ประโยชน์อะไรมากกว่า เราต้องให้เกียรติกัมพูชาที่เป็นประธานอาเซียนในปีนี้ การที่บอกว่าทหารกัมพูชาปรับกำลังทหารแต่ยังใส่ชุดพลเรือนเดินอยู่ในพื้นที่นั้นเป็นแค่จินตนาการในยุคนั้น ขณะนี้ไม่มีการเปลี่ยนชุดมาอยู่ในพื้นที่เพื่อเตรียมจะรบพุ่ง ยืนยันว่าไม่มีเรื่องการรบ มีแต่ความสัมพันธ์ที่ดี.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์