วีระ ขึ้นเวทีเขาใหญ่แจงเหตุหายไป 7 เดือน ย้ำใครคิดล้มเลือกตั้งต้องปะทะ กองทัพเสื้อแดง

เมื่อเวลาประมาณ 20.30 น. วันที่ 26 มีนาคม นายวีระกานต์ (วีระ) มุสิกพงศ์ อดีตประธานนปช.

ได้ขึ้นปราศรัยในงานคอนเสิร์ต "รุ่งอรุณแห่งความยุติธรรม" ที่โบนันซ่า เขาใหญ่ โดยนายวีระกานต์ ได้กล่าวว่าเมื่อแกนนำนปช.ทุกคนถูกคุมขังหลังเหตุการณ์ 19 พฤษภาคม 2553 ทั้งหมดได้พยายามยื่นประกันตัวต่อศาล แต่ไม่ประสบความสำเร็จ จากนั้น จึงมีการยื่นประกันตัวแยกกันเป็นรายบุคคล ซึ่งก็ไม่ประสบความสำเร็จในศาลชั้นต้นอีก กระทั่งตนตัดสินใจยื่นขอไต่สวนกับศาลอุทธรณ์ และศาลก็ได้ให้โอกาสไต่สวนเพื่อให้ตนได้แสดงถึงเหตุผลความจำเป็นที่ควรจะถูกปล่อยตัวออกมา


นายวีระกานต์กล่าวต่อว่า ในการไต่สวน ตนได้ร้องขอแก่ศาลให้ให้ประกันแก่ตนเอง และหากศาลมีเงื่อนไขอะไร ตนก็พร้อมจะยอมรับทั้งนั้น
 
สุดท้าย ศาลจึงให้ประกันตัว แต่มีเงื่อนไขหลายอย่าง อาทิ ห้ามออกนอกกทม. ห้ามออกนอกราชอาณาจักร ห้ามชุมนุมเกิน 5 คน ยกเว้นกับเครือญาติ ห้ามแสดงความเห็นใดๆ ทั้งโดยตรงและโดยอ้อมผ่านสื่อ และ ให้ไปรายงานตัวต่อศาลทุก 15 วัน เป็นต้น เงื่อนไขดังกล่าวจึงส่งผลให้ตนต้องเงียบตามเงื่อนไขของศาลเป็นเวลา 7 เดือน และตนก็ไม่ได้รับเงินจากใครหรือเลิกร่วมต่อสู้กับคนเสื้อแดงแต่อย่างใด


อย่างไรก็ตาม เมื่อต่อมา แกนนำนปช.อีก 8 คน ได้รับการประกันตัว แกนนำกลุ่มหลังก็ได้รับเงื่อนไขที่แตกต่างจากตน
 
เช่น นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ที่สามารถเข้าร่วมการชุมนุมได้ ดังนั้น ตนจึงยื่นเรื่องไปที่ศาล เพื่อขอลดเงื่อนไขการประกันตัวให้เท่ากับแกนนำที่ได้รับการปล่อยตัวรุ่นหลัง และตนก็ได้รับการลดเงื่อนไขดังกล่าวเมื่อวันที่ 25 มีนาคมที่ผ่านมา ส่งผลให้ ต่อไป ตนจะสามารถขึ้นเวทีปราศรัย, ให้สัมภาษณ์สื่อ และจัดรายการให้สถานีโทรทัศน์ดาวเทียมเอเชีพอัพเดตได้แล้ว


นายวีระกานต์ยังได้กล่าวถึงกลุ่มคนเสื้อแดงว่า ปัจจุบันกลุ่มคนเสื้อแดงถือเป็น "ขบวนการประชาธิปไตยแห่งประเทศไทย" ที่มีเพื่อนมิตรทั่วโลก และเติบใหญ่ขึ้นมามากในระยะเวลา 5 ปี


โดยคนเสื้อแดงถือกำเนิดขึ้นเพราะความต้องการต่อต้านเผด็จการที่ทำการยึดอำนาจเมื่อวันที่ 19 กันยายน 2549 ซึ่ง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ก็ถือเป็นคนเสื้อแดงคนหนึ่ง ที่ไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการยึดอำนาจ เช่นเดียวกับคนไทยอีก 60 ล้าน ที่ถูกปล้นประชาธิปไตยไป ดังนั้น ถ้าคนเสื้่อแดงสู้จนชนะเมื่อใด พ.ต.ท.ทักษิณก็จะได้รับอานิสงส์ไปพร้อมกับคนไทย 60 ล้านคน ด้วยเหตุนี้ เป้าหมายของคนเสื้อแดง คือ การต่อสู้ให้ได้ประชาธิปไตย ไม่ใช่เพื่อ พ.ต.ท.ทักษิณ เท่านั้น


อดีตประธานนปช. แสดงความเห็นว่าปัจจุบันขบวนการคนเสื้อแดงเติบโตขึ้นมากมายมหาศาล จนมีความคิดแปลกแยกกันไปบ้างตามสิทธิเสรีภาพของระบอบประชาธิปไตย
 
อย่างไรก็ตาม ตนยืนยันว่าคนเสื้อแดงไม่ต่ำกว่า 90 เปอร์เซ็นต์ จะต่อสู้โดยสันติ และสามารถทำให้ผู้มีอำนาจสั่นสะเทือนได้ แต่ที่คนเสื้อแดงยังไม่ชนะ เพราะแม้จะมีกันจำนวนมากจริง แต่ก็ยังไม่มากพอ ดังนั้น ขบวนการคนเสื้อแดงจึงต้องขยายเครือข่ายต่อไปอีกเรื่อยๆ เพื่อนำไปสู่ชัยชนะ


สุดท้าย นายวีระกานต์ยืนยันว่าแกนนำนปช.จะยืนเคียงบ่าเคียงไหล่กับคนเสื้อแดง และยังต้องร่วมทางต่อสู้กันอีกยาวนาน แม้จะมีการเลือกตั้งเกิดขึ้นเร็วๆ นี้ก็ตาม
 
โดยถ้ามีผู้ล้มการเลือกตั้งด้วยกลวิธีพลิกแพลงต่างๆ คนเหล่านั้นจะต้องปะทะกับกองทัพคนเสื้อแดง นอกจากนี้ ตนขอสนับสนุนให้นางธิดา ถาวรเศรษฐ์ เป็นผู้นำคนเสื้อแดงในฐานะการต่อสู้ทางการเมืองภาคประชาชนต่อไปในทางคู่ขนานที่แยกจากกันไม่ได้ แต่ขณะเดียวกันก็รวมกันไม่ได้ กับพรรคเพื่อไทย ซึ่งถือเป็นการเมืองในระบบรัฐสภา


ดังนั้น หลังการเลือกตั้งแล้ว คนเสื้อแดงก็ยังต้องคงอยู่ เพื่อคอยสอดส่องพฤติกรรมของการเมืองในระบบรัฐสภา ว่าจะสามารถนำไปสู่ระบอบประชาธิปไตยสมบูรณ์ได้หรือไม่


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์