“วีรชัย”ชี้เขมรแจงตามคาด เผยทีมไทยแบ่งประเด็นแจง

“วีรชัย”ชี้เขมรแจงตามคาด เผยทีมไทยแบ่งประเด็นแจง

เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ ได้ให้สัมภาษณ์หลังการให้การทางวาจาของกัมพูชาในคดีปราสาทเขาพระวิหารว่า เป็นไปตามคาด และทางทีมไทยได้แบ่งประเด็นเตรียมแจงโต้ตอบในวันพรุ่งนี้แล้ว


 นายวีรชัย พลาศรัย เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์จากกรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ ภายหลังการให้การทางวาจาของกัมพูชา ว่า ตนถือว่าไม่มีอะไรที่น่าประหลาดใจ ทุกอย่างอยู่ในสิ่งที่เราคาดมาก่อนแล้ว และเตรียมพร้อมโต้ตอบ โดยเราได้มีการประชุมแบ่งงานแล้วว่าใครจะพูดประเด็นใด โดยมีการจัดวางคนพูด 5 คน ซึ่งตนเป็นผู้กล่าวปิดท้าย โดยเชื่อมโยงเหตุผลทางกฎหมายทั้งหมดให้ ทั้งนี้ ตนให้ความสำคัญกับทุกเรื่องอยู่แล้วในการทำงาน

ดังนั้นเราให้ความสำคัญต่อสิ่งที่เขาแถลง และโต้ตอบทำลายทั้งหมด อย่างไรก็ตาม ในการชี้แจงของฝ่ายกัมพูชานั้น ทนายความของกัมพูชาบางคนมีการพูดภาษาฝรั่งเศสเมื่อเอ่ยถึงเรื่องของแผนที่ เพื่อให้เกิดความไม่ชัดเจนเรื่องจำนวนของแผนที่ว่ามีฉบับเดียวหรือหลายฉบับ แต่เราพร้อมที่จะนำเหตุผลโต้ตอบ


เมื่อถามว่าแผนที่ L7017 (1 ต่อ 50,000) ที่ใช้ในการเจรจาของคณะกรรมาธิการเขตแดนร่วม(เจบีซี)ไทย-กัมพูชา ซึ่งกัมพูชาว่าไม่เคยยอมรับแผนที่นี้ของไทย เท่ากับเป็นการล้มกระดานการจัดทำหลักเขตแดนที่ผ่านมาตามกลไกคณะกรรมมาธิการเขตแดนร่วม (เจบีซี) ไทย-กัมพูชา ที่ผ่านมา 9 ครั้ง ตั้งแต่ปี 2540 - 2554 หรือไม่ นายวีรชัย กล่าวว่า เราไม่ได้บอกว่าทั้งสองฝ่ายต้องยอมรับแผนที่นี้ แต่แผนที่ดังกล่าว นำมาใช้ประกอบการทำความเข้าใจสนธิสัญญา ค.ศ.1904 แต่กัมพูชาไม่เคยยอมเจรจาเรื่องการจัดทำหลักเขตแดนตรงพื้นที่ใกล้เคียงปราสาทพระวิหาร


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์