วิเคราะห์ภาษากายบิ๊กตู่-เตียบันห์ ปวินตีความภาพกุมมือส่อนัย2แง่

ขอบคุณเฟซบุ๊ก : Pavin Chachavalpongpunขอบคุณเฟซบุ๊ก : Pavin Chachavalpongpun

30 ก.ค. 57 นายปวิน ชัชวาลพงศ์พันธุ์ นักวิชาการเสื้อแดง โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว "Pavin Chachavalpongpun"
 
วิเคราะห์ภาพที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จับมือกระชับความสัมภาษณ์กับ พล.อ.เตีย บันห์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ประเทศกัมพูชา เนื่องในโอกาสเยือนประเทศไทย เมื่อวันที่ 29 ก.ค. ที่ผ่านมา ระบุดังนี้

วิเคราะห์ภาษากาย

1. รัฐบาลฮุนเซนประกาศเป็นศัตรูกับอีลีทไทยมานาน เพราะเลือกที่จะอยู่ข้างทักษิณ แต่หลังจากที่ฮุนเซนเองก็ตกอยู่ในฐานะลำบากนับตั้งแต่การเลือกตั้งครั้งที่แล้ว ทำให้ต้องปรับเปลี่ยนนโยบายใหม่ การปรับความสัมพันธ์กับไทยเป็นหนึ่งในนโยบายนั้น

2. การเยือนไทยของเตีย บันห์ก็เพื่อกระชับมิตรไทย ซึ่ง คสช.เห็นเป็นจังหวะเหมาะในการหาพันธมิตรในช่วงที่ยังได้รับการต่อต้านจากโลกตะวันตก

3. รูปที่ออกมาจึงเห็นว่า ประยุทธ์พยายาม (มากจนเกินเหตุ) ที่จะชนะใจเขมร ไม่ว่าจะเป็นรอยยิ้มที่ฝืน หรือมือที่เอื้อมไปรัดมือของเตีย บันห์บนที่รองแขนของเตีย บันห์ สะท้อนว่า ไทย desperate ในการเอาเขมรมาเป็นพวก ส่วนหนึ่งไม่ใช่แค่เพื่อการรับรอง คสช. แต่เพื่อปราบเสี้ยนหนามของ คสช. ที่หลบอยู่ในเขมร

4. เมื่อเปรียบกับภาษากายของเตีย บันห์จะเห็นว่า ไม่ได้แสดงออกเท่าประยุทธ์ ไม่ได้ฉีกหรือฝืนยิ้ม อาจจะมีความรู้สึก awkward ด้วยซ้ำที่ต้องจับมือแบบนั้น แต่อาจตีความได้ว่า นโยบายคืนดีกับอีลีทไทยก็แค่ชั่วคราว ในความเป็นจริง ผลประโยชน์ที่ฮุนเซนมีกับทักษิณนั้นน่าจะยืนยาวกว่า เพราะ คสช. มาแล้วก็ไป.....


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์