วิเคราะห์การเมือง เปิดทางปฏิวัตซ้ำเลย

เปิดทางปฏิวัตซ้ำเลย


ถ้าเชื่ออย่างที่หมอดูบางสำนักทักว่า พื้นฐานดวงของ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี เหมือนกับดวงของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

มันก็หวิวดีเหมือนกัน

ล่าสุดนายกฯสุรยุทธ์ได้คิวพาคณะเหินฟ้า ไปเยือนประเทศญี่ปุ่นอย่างเป็นทางการ ระหว่างวันที่ 2-5 เมษายน

4 วันเต็มๆ ที่อยู่ห่างเมืองไทย

ย้อนไปตั้งแต่เดือนสิงหาคมปีที่แล้ว อดีตนายกฯทักษิณบินข้ามน้ำข้ามทะเลไปปฏิบัติภารกิจที่เมืองนอก ก่อนโดนยึดเก้าอี้กลางอากาศ


7 เดือนแล้ว ยังกลับเข้าประเทศไม่ได้เลย


ท่ามกลางกระแสปฏิวัติซ้ำ แรงกดดันให้เปลี่ยนตัวนายกรัฐมนตรี

ก็น่าหวาดเสียวแทนนายกฯสุรยุทธ์อยู่หรอก

แต่อย่างน้อยก็ยังมีฝ่ายที่เล่นบทสร้างสรรค์ พล.อ.วินัย ภัททิยกุล ปลัดกระทรวงกลาโหม และเลขาธิการคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) ออกมาพูดในโทนเสียงวิงวอนฝ่ายที่ตั้งท่าจะปลุกม็อบป่วนเมือง

"ประชาชนและสื่อมวลชนต้องช่วยกันขอร้อง รัฐบาลได้ประชุมกับ กกต. และส.ส.ร. และประกาศวันที่น่าจะมีการเลือกตั้งชัดเจน คือในวันที่ 16 หรือ 23 ธันวาคม 2550

ดังนั้น เมื่อกระบวนการที่จะไปสู่ประชาธิปไตยค่อนข้างชัดเจน มีกรอบเวลาแน่นอน ทุกส่วนที่เกี่ยวข้องต้องพยายามรักษาให้อยู่ในกรอบเวลาดังกล่าว"

พร้อมส่งซิกถึงนักเลือกตั้ง

อีก 1-2 วัน "บิ๊กบัง" พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผู้บัญชาการทหารบก และประธาน คมช. จะหาหนทางประสานงานกับพรรคการเมืองเกี่ยวกับการยกเลิกประกาศ คปค.


แนวโน้มปลายเดือนเมษายนจะทบทวนกันอีกที


พร้อมๆกับที่นางสดศรี สัตยธรรม กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เสนอตัว กกต.พร้อมเป็นเจ้าภาพในการประสาน คมช.กับตัวแทนพรรคการเมือง พูดคุยเรื่องการยกเลิกประกาศ คปค.ฉบับที่ 15 และ 27 ในวันที่ 1 กรกฎาคม

โดยจะพยายามหนุนให้ยกเลิกประกาศ คปค. ก่อนการทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญใหม่ เนื่องจากต้องอาศัยอดีต ส.ส.ในพื้นที่ ในการทำการประชาสัมพันธ์ พูดคุยกับชาวบ้านเรื่องการทำประชามติ

พูดกันในอารมณ์ถ้อยทีถ้อยอาศัย

ตัดกับบรรยากาศของพวกที่ถนัดบู๊ล้างผลาญ

ม็อบสนามหลวงยังไม่มีทีท่าสะทกสะท้านกับเสียงขู่เสียงด่า "อย่าลามปาม" ยังคงเดินหน้าท้าทายบารมี "ป๋าเปรม" พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ

ห่ามขึ้นทุกวัน

ยั่วแนวร่วมคนรักป๋าขู่ฮึ่มๆ จะรวมพลชนกับพวกไม่รู้จักที่ต่ำที่สูง

โดยบรรยากาศม็อบเร้าใจก็ได้จังหวะพอดี ม็อบขาใหญ่ ได้เวลาขยับแข้งขยับขา

หลังจากหาจังหวะฟื้นสถานภาพอยู่นาน นายสุริยะใส กตะศิลา เลขาธิการคณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย (ครป.) ในอีกสถานะหนึ่งเป็นฝ่ายเลขานุการพันธมิตรม็อบไล่ทักษิณ สบช่องขยับนัดรวมตัวเครือข่าย


อวดพลังทีมไล่นายกฯมืออาชีพ


เปลี่ยนเป้าอัปเปหิ "สุรยุทธ์"

ตั้งท่าเลือกนายกันใหม่

แต่ที่เพี้ยนไป จากเครือข่ายพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยส่งเสียงเย้วๆ โห่ไล่เผด็จการรัฐสภาในสมัยรัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี มาถึงยุค พล.อ.สุรยุทธ์ที่เจอยัดข้อหาโหดไม่สะใจโก๋ พะเน้าพะนอกลุ่มอำนาจเก่า จูบปากอดีตนายกฯทักษิณ ไร้ภาวะความเป็นผู้นำ

อ้างความนิยม "สุรยุทธ์" ลดลงฮวบฮาบ

"สุริยะใส" พูดถึงความชอบธรรมที่จะเกิดการปฏิวัติซ้ำแบบเต็มปากเต็มคำ

ไม่เก็บอาการกันอีกต่อไป เพื่อเป้าหมายขุดรากถอนโคนเครือข่ายอำนาจเก่าให้ได้

แกนนำม็อบไล่ทักษิณแสดงตัวถือหาง

เปิดทางปฏิวัติซ้ำ.



ขอขอบคุณ : ข้อมูลข่าวที่มีคุณภาพจาก หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์