วิเคราะห์การเมือง จะเล่นกันถึงขั้นไหน?

ผมขอส่งความปรารถนาดีมายังกรรมการบริหาร


เจ้าหน้าที่พรรค และสมาชิกพรรคทุกๆท่าน ขอขอบคุณอีกครั้งในความทุ่มเทสร้างพรรคมาด้วยกัน ตลอดจนความห่วงใยที่มีต่อผมและครอบครัว

ท้ายสุดนี้ผมต้องขอโทษสมาชิกพรรคและพี่น้องประชาชนทุกท่านที่ไม่ต้องการให้ผมลาออก ผมขอย้ำว่า ผมจำเป็นจริงๆครับ เพราะโดยสภาพแวดล้อมใหม่ ทำให้ผมต้องเลือกที่จะรักษาอนาคตของทุกคนที่รักพรรคและความภูมิใจที่เราเคยมี


ใจความย่อหน้าสุดท้ายของหนังสือลาออกจากหัวหน้าพรรคไทยรักไทยที่ล่าสุด พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ร่อนข้ามน้ำข้ามทะเลมาจากมหานครลอนดอน ประเทศอังกฤษ

ยอมถอยอีกก้าวสำคัญในชีวิต


ในสถานการณ์แพกำลังแตก หัวหน้ากลุ่มหัวหน้าวังนำแถวลูกพรรคไทยรักไทยแห่สละเรือหนีตาย ชิงยื่นใบลาออกจากสมาชิกพรรค เพื่อหวังรอดจากเงื่อนไขในประกาศคณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (คปค.) ฉบับที่ 27

ในกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้ยุบพรรคการเมืองใด เพราะเหตุกระทำการต้องห้ามตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2541 ให้เพิกถอนสิทธิการเลือกตั้งของกรรมการบริหารพรรค มีกำหนด 5 ปี นับแต่วันที่มีคำสั่งให้ยุบพรรคการเมือง

ถูกที่ถูกเวลา คลอดออกมาแบบเฉพาะเจาะจง

ส่งสัญญาณตีธงที่ตั้งไว้


จากที่ลุ้นๆกันอยู่ว่า อานิสงส์จากการทำรัฐประหาร ฉีกรัฐธรรมนูญ 2540 โละทิ้งศาลรัฐธรรมนูญยกแผง จะทำให้คดียุบพรรคการเมืองที่ค้างเติ่งอยู่พลอยตกไป

ยกประโยชน์ให้จำเลย


ที่ไหนได้ เจอมุกใหม่ โหดกว่าเก่า

คดียุบพรรคเวอร์ชั่นตามประกาศ คปค. ฉบับที่ 27 โทษแช่แข็งกรรมการบริหารพรรค แจกใบแดงยาว 5 ปี นั่งตบยุงอยู่ข้างสนาม

นักเลือกตั้งหนาวไปถึงขั้วหัวใจ

โฟกัสบิ๊กเนมในบัญชีรายชื่อ 119 กรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย นอกจาก ทักษิณ ก็มีตัวเป้งๆอย่าง เจ๊หน่อย คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ เจ้าแม่เมืองหลวง นายเนวิน ชิดชอบ นายพินิจ จารุสมบัติ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา นายสมศักดิ์ เทพสุทิน นายสรอรรถ กลิ่นประทุม นายสุชาติ ตันเจริญ นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ นายสุวิทย์ คุณกิตติ

หัวหน้าป้อมหัวหน้าค่ายทั้งนั้น


อยู่ๆต้องตกงาน 5 ปี คงไม่รู้จะทำยังไงกับชีวิตตัวเองเหมือนกัน

จากเงื่อนไขเป็นเงื่อนไขตาย ถึง ทักษิณ ไม่ประกาศทิ้งเก้าอี้จ่าฝูง บรรดาหัวหน้ากลุ่มหัวหน้าวังก็ต้องพาลูกหาบดิ้นหนีกันตาลีตาเหลือก

หาช่องหายใจเท่าที่จะต่อชีวิตได้

อย่างไรก็ตาม ฟังจากเสียงของนายอภิชาต สุขัคคานนท์ ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ในฐานะอดีตผู้พิพากษา

ผมคิดว่าการลาออกดังกล่าวคงไม่ใช่การลาออกเพื่อหนีคดี


เพราะทุกอย่างจะเป็นไปตามกฎหมายและอายุความของคดี แม้ว่าจะลาออกจากกรรมการบริหารพรรคแล้วก็ตาม เพราะความผิดเกิดจากการกระทำใดก็ต้องว่ากันไป รวมทั้งขึ้นอยู่กับการพิจารณาของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ แต่โดยหลักการพิจารณาจะยึดช่วงที่มีความผิดเกิดขึ้น

ดิ้นไปก็ใช่ว่าจะรอดสันดอน

และเท่าที่ฟังจากบรรดานกรู้ในพรรคไทยรักไทย นาทีนี้เริ่มทำใจ ปลงๆกับชะตากรรม

ก็อยู่ที่ศาลจะเมตตา



ปัญหามันอยู่ที่ว่า คิวนี้จะเอากันถึงขั้นไหน



อย่าลืมคดียุบพรรคการเมืองที่ค้างอยู่ในสารบบศาลรัฐธรรมนูญไม่ใช่แค่คิวของพรรคไทยรักไทย แต่ยังมีคิวของพรรคประชาธิปัตย์ที่มีส่วนกับการก่อเงื่อนไขนำมาซึ่งวิกฤติการเมืองที่สุดในโลก

จ้างลง จ้างล้ม เจตนาไม่บริสุทธิ์เหมือนกัน


เหนืออื่นใดกับปรากฏการณ์ที่ผ่านมา ปฏิวัติกันกี่ครั้ง เลือกตั้งเมื่อไหร่ก็หนีไม่พ้นเครือข่ายเก่าๆ นักการเมืองหน้าเดิมๆ กลับเข้ามาสร้างวงจรอุบาทว์

หรือว่าจะเล่นบทโหดกันแล้ว โละใหญ่กันทั้งที ก็ล้างไพ่ ล้มกระดานให้รู้ไปเลย

ประเทศไทยไม่ใช่ของนักการเมืองพันธุ์เก่า.



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์