วิเคราะห์ รัฐบาลใช้หมายจับ ข้อหาก่อการร้าย เด็ดปีกทักษิณ แต่คำถามคือ ถ้าจับได้จริง จะเอาคุกที่ไหนขัง ?

แล้วที่สุด ศาลอาญาก็มีคำสั่งอนุมัติหมายจับ ตามที่ กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ)  ยื่นคำร้อง ขอหมายจับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ผู้ต้องหาคดีก่อการร้าย 


"ธาริต เพ็งดิษฐ์"  อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) หนึ่งในผู้ยื่นคำร้อง กระโดดรับลูกทันที อย่างรู้งานว่า    พรุ่งนี้( 26 พฤษภาคม) จะมีการหารือกับกระทรวงการต่างประเทศและอัยการสูงสุด (อสส.) เพื่อดำเนินการให้ได้ตัวผู้ต้องหาตามขั้นตอนกฎหมายระหว่างประเทศ


"ผมเชื่อว่า หมายจับคดีก่อการร้ายจะทำให้สามารถนำตัว พ.ต.ท.ทักษิณ กลับมาดำเนินคดีในประเทศได้ง่ายกว่าหมายจับคดีการเมือง เพราะเป็นความผิดสากล "


พลันที่รู้ว่า ตนเอง โดนหมายจับข้อหาก่อการร้ายเข้าให้แล้ว อดีตนายกฯได้ตอบโต้ข้อหาก่อการร้าย  ผ่านทวิตเตอร์ อย่างเผ็ดร้อน ทันทีว่า


  " ผมถูกใส่ความเป็นผู้ก่อการร้ายโดยใช้หลักฐานเท็จ เหมือน 6 ตุลา 19 ทุกประการใช้สื่อโจมตีหาล้มสถาบันเป็น communist แต่เรียกใหม่เป็น terrorist ยัดอาวุธ เป็นนายกฯมาจากการเลือกตั้งชนะถล่มทะลาย 2 ครั้งซ้อนถูกปฏิวัติ  ยัดข้อหาถูกปล้นทรัพย์ต่อสู้หาความยุติธรรมโดยสันติกลับถูกยัดเยียดเป็นผู้ก่อการร้าย"


 "กษิต ภิรมย์"  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ   เปิดเผยถึงแผนการเอาตัวทักษิณกลับมาลงโทษว่า   จะดำเนินการผ่านทางคณะทูต โดยจะทำเรื่องผ่านสถานทูตของประเทศต่างๆ ที่ประจำในประเทศไทย และผ่านสถานทูตไทยไปยังประเทศเจ้าภาพ


 "เรื่องนี้เป็นเรื่องของการก่อการร้าย จึงต้องประสานไปยังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) และประสานต่อไปยังตำรวจสากลหรืออินเตอร์โพล ที่มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่ประเทศฝรั่งเศส "  คู่กัดพ.ต.ท.ทักษิณ  กล่าว


บัดนี้ ท้องฟ้าที่เคยกว้างไกลของพ.ต.ท.ทักษิณ แคบลงทุกขณะ   จากนี้ไปการบินไปโผล่ที่โน่นที่นี่  อาจไม่ง่ายนัก    พูดให้ชัดก็คือ เขาถูกเด็ดปีก เรียบร้อยแล้ว


 อดีตนายกฯมีโอกาสถูกรวบตัวส่งศาลในประเทศที่เป็นภาคีอนุสัญญาก่อการร้าย  



 วันนี้ อดีตนายกฯ อาจพำนักอยู่ได้แค่บางประเทศในแอฟริกา  เช่น อูกันดา หรือไม่ก็ บางประเทศในอเมริกาใต้ เช่น เวเนซูเอลาของ"ฮูโก้ ซาเวซ"


แกนนำรัฐบาลในทำเนียบรัฐบาล  มั่นใจอย่างไม่เคยเป็นมาก่อนว่า ครั้งนี้ จะล่าตัวอดีตนายกฯมาลงโทษได้แน่ๆ


 " ผมหาคุกขังทักษิณ ได้ก็แล้วกัน ไม่ต้องห่วง " แกนนำประชาธิปัตย์ กล่าว


จริงๆ แล้ว อดีตนายกฯพ.ต.ท.ทักษิณ โดนโทษอาญาไปแล้วอย่างน้อย 1 คดี คือ คดีที่ดินรัชดาฯ  อันเป็นกรณีผลประโยชน์ทับซ้อนระหว่างส่วนรวมกับประโยชน์ส่วนตัว มีโทษจำคุก 2 ปี


แต่เนื่องจากความผิดคดีรัชดาฯ ไม่ใช่ความผิดสากล เป็นแค่คดีการเมือง ซึ่งหลายประเทศไม่ยอมรับ ทำให้หมายจับคดีที่ดินรัชดาฯเป็นเพียง"กระดาษหนึ่งแผ่น"


 อย่างไรก็ตาม  มือกฎหมายผู้มีประสบการณ์ในการทำเรื่องการส่งผู้ร้ายข้ามแดน  วิเคราะห์ว่า  การส่งผู้ร้ายข้ามแดนในข้อหาผู้ก่อการร้าย จะยากหรือง่าย ต้องพิจารณา 2 ขั้นตอน ขั้นตอนแรก อัยการสูงสุดจะต้องสรุปข้อเท็จจริง พยานหลักฐานและพยานบุคคล และฐานความผิด ประสานไปยังต่างประเทศ   จากนั้นต่างประเทศ จะพิจารณาพยานหลักฐานที่ต้องมีความชัดเจนมากกว่าแค่พิจารณามูลคดีเบื้องต้น  ขั้นตอนที่สอง ต่างประเทศจะดูว่าเป็นคดีการเมืองหรือไม่ ถ้าเป็นคดีการเมือง  เขาไม่ส่งตัวให้แน่นอน


 ทั้งนี้ หากเปรียบเทียบกับ 2 คดีส่งผู้ร้ายข้ามแดน ก่อนหน้านี้คือ กรณีนำตัวนายราเกซ สักเสนา  จากแคนาดากลับมาเมืองไทย และนายปิ่น จักกะพาก จากประเทศอังกฤษ กลับมาประเทศไทยตามหมายจับ ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ   เพราะมาตรฐานของแคนาดาและอังกฤษ สูงมาก   ไมใช่แค่มีหมายจับ แล้วจะเอาตัวกลับมาได้ง่ายๆ  อย่างที่พูดกัน


 สิ่งที่ยากที่สุดคือ การพิสูจน์ให้ศาลต่างประเทศเชื่อว่า การกระทำของอดีตนายกฯ เป็นคดีก่อการร้าย จริงๆ ไม่ใช่คดีการเมือง


 " หมายจับคดียักยอกของ นายราเกซ สักเสนา  ว่าง่ายๆ แล้ว ยังใช้เวลาเป็น 10 ปี   แต่คดีก่อการร้าย อาจยากในการพิสูจน์การกระทำ " แหล่งข่าวผู้นี้ กล่าว


 หากวิเคราะห์การกระทำของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ผ่านข้อกล่าวหาผู้ก่อการร้าย ล้วนมาจาก คลิปของอดีตนายกฯ ในช่วงปลุกระดมคนเสื้อแดง ในหลายวาระและหลายโอกาส เท่าที่รัฐบาลรวบรวมได้มี 7 คลิป 


   คลิปที่สำคัญคือ คำพูดของพ.ต.ท.ทักษิณ ที่ว่า ถ้ามีการสลายการชุมนุมขอให้พี่น้องไปล้อมศาลากลางจังหวัด  รวมถึงคลิปที่สั่งให้คนเสื้อแดง ใช้ความรุนแรง


  รวมถึงพฤติกรรม"ท่อน้ำเลี้ยง"ของอดีตนายกฯ ที่ต่อท่อมายังการชุมนุมของคนเสื้อแดง


 ทั้งหมดนี้  ดีเอสไอ. กระทรวงต่างประเทศ และอัยการสูงสุด  จะต้องทำงานอย่างหนัก  เพื่อประสานไปยังประเทศต่างๆ เพื่อจับตัว ผู้ที่รัฐบาลเชื่อว่า เป็นผู้ก่อการร้าย แต่ต่างประเทศอาจเชื่อหรือไม่เชื่อก็ได้  ทั้งหมดขึ้นกับว่า  หลักฐานชัดเจนเพียงพอหรือไม่ว่า  พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นผู้บงการให้เผากรุงเทพฯ  ?


 อย่างไรก็ตาม  มือกฎหมายบ้านเลขที่ 111  เย้ยว่า   ก่อการร้ายที่ทั่วโลกยอมรับว่าเป็นความผิดสากลคือ การยึดสนามบินสุวรรณภูมิ   รัฐบาลอภิสิทธิ์ ต้องดำเนินการในมาตรฐานเดียวกันกับพวกเสื้อเหลืองด้วย  !!!


 ทว่า  สิ่งที่น่าคิดต่อไป คือ หากสมมติว่า รัฐบาลไทยโชคดีจริงๆ   ต่างประเทศให้ความร่วมมือ จับตัวพ.ต.ท.ทักษิณ ส่งกลับกรุงเทพฯ

ปัญหามีเพียงประการเดียวคือ จะเอาคุกที่ไหน ขังอดีตนายกฯ  ?


เพราะคาดว่า เรือนจำที่ใช้ขัง"พ.ต.ท.ทักษิณ" จะถูก คนเสื้อแดง บุกไปล้อม แบบคุกบาสติล (Bastille)


ถามว่า  รัฐบาลอภิสิทธิ์ พร้อมจะรับมือกับคนเสื้อแดงที่จะบุกเข้ามาช่วยทักษิณออกจากคุก  ได้จริงๆ หรือ


หรือ แค่ขู่ให้กลัว  หรือ แค่เล่นตามบทแล้วจบกัน  ?

( อ่านประกอบ เปิดกฎหมาย"ก่อการร้าย"หลังศาลอนุมัติออกหมายจับ"ทักษิณ" โทษรุนแรงจำคุกตลอดชีวิตถึงประหาร )


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์