วิสาระดีหมิ่นศาลรธน.ยอมความไม่ได้

(7พ.ค.) นายเชาวนะ ไตรมาศ รองเลขาธิการสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ กล่าวถึงความคืบหน้าในการดำเนินคดีกับน.ส.วิสาระดี เตชะธีราวัฒน์ ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย

ที่ได้ฟ้องร้องดำเนินคดีกรณีการอภิปรายพลาดพิงถึงผลการพิจารณาของ คณะตุลาการและสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ทำให้เกิดความเสียหาย ว่า กรณีน.ส.วิสาระดี มีสถานะเป็น ส.ส.ซึ่งระหว่างนี้อยู่ในสมัยประชุมสภา ได้รับการคุ้มครองอยู่ แต่หากหมดสมัยประชุมสภาก็จะมีการดำเนินคดีอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตามน.ส.วิสารดี ก็ยังไม่เคยได้ติดต่อหรือประสานขอไก่เกลี่ย หรือยอมความแต่อย่างใด ซึ่งคดีดังกล่าวนี้จะเป็นคดีอาญา และเนื่องจากคดีนี้ทางสำนักงานเป็นผู้ร้องทุกข์กล่าวโทษจึงไม่สามารถที่จะไกล่เกลี่ยขอยอมความได้


ด้านนายพสิษฐ์ ศักดาณรงค์ เลขานุการประธานศาลรัฐธรรมนูญ กล่าว เพิ่มเติมในกรณีเดียวกันว่า ทางสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญจะต้องดำเนินการให้ถึงที่สุด

และเพื่อเป็นบรรทัดฐานต่อไปว่าการที่จะกล่าวพาดพิงถึงสถาบันศาลก็ต้องมีความระมัดระวัง หรือแม้กระทั่ง ในเว็ปไซต์เสธ.แดง ก็ได้มีการใช้คำพูดที่ไม่ดี ต่อศาลรัฐธรรมนูญ
“พล.ต.ขัตติยะ สวัดิผล ควรที่จะแก้ไข ซึ่งก็ได้โทรศัพท์มาผมแล้วบอกว่าจะแก้ไข พร้อมกับบอกว่า อาจจะมีพวกมือดีเข้ามาแฮ๊ก โพสต์ใส่ลงไป ผู้ที่ดูแลเว็ปไซต์นั้นๆจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบ ซึ่งเราก็ได้ร้องทุกข์กล่าวโทษดำเนินคดีแล้ว ก็ต้องปล่อยให้เป็นหน้าที่ของเจ้าพนักงานหาตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษ ส่วนจะมากน้อยเพียงใดก็ต้องแล้วแต่ แต่สิ่งที่ปรากฏข้อความในเว็ปไซด์เสธแดง เป็นสิ่งที่น่าคิด เช่น ที่ล่าสุดมีคำพูดหลายประโยคที่ไม่น่าเกิดขึ้น เช่น “วันนี้ยิงศาล ” “พรุ่งนี้ยิงตุลาการ ” ซึ่งศาลก็ถูกยิงตามที่โพสต์ลงในว็ปไซด์ แหมอะไรมันจะแม่นยำเหลือเกิน ” นายพสิษฐ์ กล่าว


นายพสิษฐ์ กล่าวต่อว่า ขณะนี้ได้มีการแจ้งความดำเนินคดีต่อเวป็ไซต์เสธ.แดง ในข้อหาความผิดหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา และดูหมิ่นศาล ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 236 , 238 และ198

สำหรับโทษจะถึงขนาดไหนก็ต้องแล้วแต่กระบวนการยุติธรรม แต่ในส่วนของพล.ต. ขัตติยะ นั้น อย่าลืมว่าศาลได้มีคำพิพากษามาแล้วให้รอลงอาญา 2 ปี หากมีการทำซ้ำจะเป็นอย่างไร ซึ่งเรื่องนี้ก็กำลังอยู่กับศาลยุติธรรมจะเห็นว่าอย่างไร และพล.ต.ขัตติยะเองรู้หรือไม่ว่า เว็ปไซด์ดังกล่าวนี้ได้มีข้อความหมิ่นทั้ง 3 ศาลเลย การที่เรามีการแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษให้ดำเนินคดี แสดงให้เห็นชัดเจนแล้วว่า สิ่งที่เราต้องการคือการให้นำผู้กระทำผิดมาลงโทษ ซึ่งเราจะทำดำเนินการจนถึงที่สุดยอมความไม่ได้


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับโทษมาตรา 328 ระบุว่า

ถ้าความผิดฐานหมิ่นประมาทได้กระทำโดยการโฆษณาด้วยเอกสาร ภาพวาด ภาพระบายสี ภาพยนตร์ หรือภาพหรือตัวอักษร ที่ทำให้ปรากฎไม่ว่าด้วยวิธีใดๆ แผ่นเสียง หรือสิ่งบันทึกเสียง บันทึกภาพ หรือบันทึกอักษร กระทำโดยการกระจายเสียง กระจายภาพ หรือโดยกระทำโดยป่าวประกาศ ด้วยวิธีอื่น ผู้กระทำต้องระวางโทษ จำคุกไม่เกิน 2 ปี และปรับไม่เกิน 2 แสนบาท มาตรา 326 ระบุ ผู้ใดใส่ความผู้อื่น ต่อบุคคลที่ 3 โดยประการที่น่าจะทำให้ผู้อื่นนั้นเสียชื่อเสียถูกดูหมิ่น หรือถูกเกลียดชัง ผู้นั้นกระทำความผิด หมิ่นประมาท ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 2 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และมาตรา198 ระบุว่า ผู้ใดดูหมิ่นศาล หรือผู้พิพากษาในการพิจารณาหรือ พิพากษา คดีหรือกระทำการขัดขวางการพิจารณา หรือพิพากษาของศาล ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 1-7 ปี หรือปรับตั้งแต่ 2พันบาทถึง 14 , 000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์