วิษณุแนะรัฐบาลเร่งเสนอแก้รธน.ใน 1เดือนหลังแถลงนโยบาย

วิษณุแนะรัฐบาลเร่งเสนอแก้รธน.ใน 1เดือนหลังแถลงนโยบาย

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 16 เมษายน 2549 11:16 น.

วิษณุ แนะรัฐบาล ควรรีบเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 313 ให้เสร็จภายใน 1 เดือน หลังชุดใหม่แถลงนโยบายต่อสภาแล้ว ส่วนขั้นตอนการคัดเลือกบุคคล รวมถึงการยกร่างรัฐธรรมนูญ คาดใช้เวลา1 ปี ขณะเดียวกันคนกลางที่มายกร่างควรเป็นคนนอก ไม่ใช่ส.ส. พร้อมปิดปากแสดงความเห็นรูปแบบการยกร่าง ออกตัวไม่เหมาะสม เพราะอยู่ฝ่ายรัฐบาล

วันนี้(16 เม.ย.) นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงแนวคิดการปฏิรูปการเมืองที่สมาชิกพรรคไทยรักไทย เสนอแก้ไขรัฐธรรมมาตรา 313 โดยใช้รูปแบบสภาสนามม้า ว่า ไม่ทราบรายละเอียดของเรื่องเพราะไม่ได้เป็นคนคิด และไม่มีใครมาปรึกษา อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้เป็นเพียงการเสนอความคิดเห็นต่อสาธารณะเท่านั้น ความคิดยังไม่ตกผลึก แต่รวมความแล้ว ขั้นที่ 1. คือ การแก้รัฐธรรมนูญมาตรา 313 เพื่อให้มีเวทีสำหรับการปฏิรูปการเมือง เพราะปัจจุบันไม่มีเวที วิธีการคือ การแก้รัฐธรรมนูญมาตรา 313 เมื่อแก้เสร็จแล้วอาจใช้เวลาประมาณ 1 เดือน

จากนั้น จะเกิดเวทีใหม่ขึ้น ส่วนจะเป็นรูปแบบใด สภาสนามม้า สมัชชาแห่งชาติ ปี 2516 หรือรูปแบบสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) หรือจะมีรูปแบบอื่น ๆ ก็ได้ สำหรับตนไม่มีความเห็น เพราะอยู่ฝ่ายรัฐบาลไม่สมควรพูด

ส่วนที่มีข้อเสนอให้นำคนกลางเข้ามาแก้รัฐธรรมนูญนั้น รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ทุกรูปแบบต้องมีคนกลาง และไม่ควรมีสมาชิกรัฐสภา ควรเป็นคนนอกมาทำหน้าที่ยกร่างรัฐธรรมนูญ เมื่อยกร่างเสร็จอาจให้สมาชิกรัฐสภาให้ความเห็นชอบ หรืออีกแนวทางหนึ่งให้ถามประชาชนว่า ให้ความเห็นชอบหรือไม่

อย่างไรก็ตาม จะใช้เวลานานเพียงใดนั้น การแก้รัฐธรรมนูญมาตรา 313 หลังจากที่รัฐบาลแถลงนโยบายต่อรัฐสภาแล้วควรรีบเสนอภายในหนึ่งเดือน ส่วนขั้นตอนการคัดเลือกบุคคลมายกร่างรัฐธรรมนูญนั้น จะนานเพียงใดขึ้นอยู่กับว่าจะใช้รูปแบบใด แต่เชื่อว่าคงใช้เวลาประมาณ 1 ปี บวกลบ 3 เดือน

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์