วิษณุยันไม่ปฏิรูปองค์กรสงฆ์โดยพลการ

วิษณุยันไม่ปฏิรูปองค์กรสงฆ์โดยพลการ

“วิษณุ”ยันรัฐบาลไม่มีอำนาจสั่งยุบ "คกก.ปฏิรูปศาสนา" โยนถาม “เทียนฉาย”เพราะเซ็นตั้งเอง จ่อเรียก 4 หน่วยงานแจงคืบหน้าโกงเงินสหกรณ์ยูเนี่ยนฯ ย้ำไม่ปฏิรูปองค์กรสงฆ์โดยพลการ ต้องถาม มส.ก่อน

เมื่อวันที่ 5 มี.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ความคืบหน้ากรณีกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ)

ออกหมายเรียกพระธัม มชโย เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย เพื่อชี้แจงกรณีรับเช็คเงินบริจาคจากสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น ว่า เป็นเรื่องของดีเอสไอ ทางรัฐบาลได้ชี้แจงตั้งแต่ต้นเรื่องสหกรณ์เครดิตยูเนียนฯ และติดตามการตรวจสอบว่ามีการเชื่อมโยงเงินว่าได้โอนไปหาใครบ้าง อย่างไร ผิดกฎหมายหรือไม่ และใครเป็นผู้รับ โดยให้ดีเอสไอ ปปง. กรมตรวจบัญชีสหกรณ์ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ตรวจสอบ เพื่อให้ได้คำตอบมา เรื่องนี้ไม่ได้เกี่ยวกับใครโดยเฉพาะ แล้วแต่จะโยง จะสาวไปที่ไหน ซึ่งหน่วยงานเหล่านี้จะเรียกสอบสวนอะไรก็เป็นเรื่องของเขา อย่างไรก็ตามในวันที่ 6 พ.ค.นี้ ตนได้นัดทั้ง 4 หน่วย มาเล่าให้ฟังว่าดำเนินการอะไรไปแล้วบ้าง หลังจากนั้นตนคงจะตอบได้มากกว่านี้

นายวิษณุ กล่าวอีกว่า ส่วนกรณีที่องค์กรชาวพุทธต่าง ๆ เรียกร้องให้รัฐบาล โดยนายกรัฐมนตรี สั่งยกเลิกการแต่งตั้งคณะกรรมการปฏิรูปศาสนาฯ

ที่มีนายไพบูลย์ นิติตะวัน สมาชิก สปช. เป็นประธานนั้น รัฐบาลทำไม่ได้ เพราะไม่ได้เป็นคนตั้งคณะกรรมการขึ้นมา ต้องไปถามนายเทียนฉาย กีระนันทน์ ประธาน สปช.ว่าจะทำอย่างไร เพราะเป็นผู้เซ็นคำสั่งที่ 8/2558 ตั้งกรรมการชุดนี้ขึ้นมา รัฐบาลไม่มีสิทธิไปยุบอะไรทั้งนั้น ทั้งนี้รัฐบาลได้แยกระหว่างเรื่องศาสนากับบ้านเมืองออกจากกัน ประเด็นใดที่เป็นเรื่องศาสนา เช่น กรณีพระลิขิตว่ามีความหมายอย่างไร หรือปัญหาว่าจะดำเนินการอย่างไรกับพระธัมมชโย ในทางสงฆ์จะทำได้หรือไม่ ทั้งหมดนี้เป็นเรื่องของคณะสงฆ์ที่จะเป็นผู้วินิจฉัย ไม่ใช่รัฐบาล รัฐบาลดำเนินการในส่วนที่เป็นเรื่องบ้านเมืองเท่านั้นเช่น เรื่องคดีความต่าง ๆ การทุจริตในเครดิตสหกรณ์ยูเนียนฯ โดยต้องตามเอาเงินคืนสหกรณ์เครดิตยูเนียนฯ ก่อน ทั้งนี้การปฏิรูปองค์กรทางศาสนานั้น หากได้ข้อสรุปอย่างไรที่จะต้องไปแตะต้องคณะสงฆ์ รัฐบาลจะไม่ทำโดยพลการ หากได้รับเรื่องมา จะต้องเรื่องทุกอย่างไปให้มหาเถรสมาคม (มส.)พิจารณาอีกครั้ง เพราะถือเป็นหน่วยงานที่มีอำนาจสูงสุดของฝ่ายสงฆ์.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์