วิษณุฟันธงครบ500เปิดสภา ไม่ถึงส่งศาลรธน.ตีความก่อน

"วิษณุ"ฟันธงครบ500เปิดสภา ไม่ถึงส่งศาลรธน.ตีความก่อน

"วิษณุ" ปัดข่าวรัฐบาลเตรียมนำร่าง พ.ร.ฎ.เรียกประชุมสภาทูลเกล้าฯ แม้ไม่ครบ 500 คน ชี้รัฐบาลจะทำเมื่อได้รับแจ้งจากสำนักงานเลขาสภาฯ ระบุเงื่อนไขการเปิดสภา จำนวน ส.ส. 500 คนสำคัญที่สุด บอกทางออกต้องให้ศาล รธน.ตีความ

เมื่อเวลา 11.30 น.ขอวันที่ 17 เม.ย. นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กลุ่าวถึงความเป็นไปได้ที่รัฐบาลจะนำร่างพระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ฎ.) เรียกประชุมสภาผู้แทนราษฎรสมัยสามัญ ครั้งแรก นำขึ้นทูลเกล้าฯ แม้ ส.ส.จะไม่ครบ 500 คนว่า รัฐบาลไม่ได้เตรียมการอะไร เพราะรูปแบบของ พ.ร.ฎ.ไม่ได้ยุ่งยากอะไร เพียงใส่วันที่และเสนอนายกรัฐมนตรีลงนามกราบบังคมทูลขึ้นไปก็เรียบร้อยแล้ว

แต่ยังไม่มีการหารือแนวทางดำเนินการใดๆ เพราะวิธีปฏิบัติคือ รัฐบาลจะดำเนินการเมื่อสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร แจ้งมาว่าขณะนี้มี ส.ส.ครบจำนวนแล้ว และมี ส.ส.มารายงานตัวแล้วจำนวนกี่คน ซึ่งจำนวน ส.ส.ที่มารายงานตัวเป็นเรื่องสำคัญ

"แม้จะมี ส.ส.ครบ 500 คน แต่มีผู้มารายงานตัวน้อย รัฐบาลก็จะไม่กราบบังคมทูล ขอพระราชทานเชิญเสด็จเปิดสภาฯเป็นอันขาด เพราะเมื่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จะเสด็จเปิดสภาต้องมี ส.ส.พร้อมเตรียมจะมาเฝ้า ต้องมี ส.ส.มารายงานตัวเกือบครบ 500 คน จึงจะขอกราบบังคมทูลให้เปิดสภาได้ " นายวิษณุ ระบุ

ผู้สื่อข่าวถามว่า รัฐบาลจะไม่ทูลเกล้า พ.ร.ฎ.ดังกล่าว หากมี ส.ส.ไม่ครบ 500 คน ใช่หรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ถ้าไม่มีคำตอบที่แน่ชัด รัฐบาลไม่ควรที่จะเสนอร่าง พ.ร.ฎ.ขึ้นไป หากไม่มีความชัดเจนว่า เปิดสภาได้จริง เพราะการถวาย พ.ร.ฎ.ไม่เหมือนการเปิดสภาครั้งอื่นๆ ที่ทรงลงพระปรมาภิไธย แล้วจะเปิดไปที่ไหนเมื่อไรก็ทำไป แต่ครั้งนี้การออก พ.ร.ฎ.เป็นครั้งแรก ซึ่งตามรัฐธรรมนูญกำหนดไว้ว่า เป็นการเปิดเพื่อเสด็จพระราชดำเนินจึงมีพิธีการตามมา

เมื่อถามว่า ถ้ารัฐบาลไม่ทูลเกล้าฯ จะอยู่ในฐานะรัฐบาลรักษาการไปเรื่อยๆ นายวิษณุกล่าวว่า ไม่ตอบเพราะจะไปเข้าทางอื่น แม้จะกำหนดเวลาการประชุมสภาอยู่ แต่ไม่ได้บอกว่า ถ้าเปิดไม่ได้ต้องประหารชีวิต ส่วนจะทำได้หรือไม่อย่างไร เป็นเรื่องที่ต้องตีความ

"ข้อถกเถียงที่ว่า หากจำนวน ส.ส.ไม่ครบ 500 คน จะเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรได้หรือไม่นั้น เป็นเรื่องที่ถกเถียงกันทางวิชาการ การเมือง และแวดวงอื่น รัฐบาลยังตีขิมอยู่ได้ เพราะต้องรอให้สำนักเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร แจ้งมาก่อน ทำให้สภาดูจะเดือดร้อนมากกว่ารัฐบาล เพราะต้องเป็นผู้ตัดสินใจว่า ครบกำหนด และสามารถเปิดสภาได้หรือไม่ อย่างไร แต่การหารือเป็นการภายในอาจจะมีได้ แต่ไม่มีการหารือมาที่ผม ส่วนจะหารือกับเลขาธิการ ครม.หรือไม่ ผมไม่ทราบ " นายวิษณะ ระบุ

ผู้สื่อข่าวถามว่า ถ้าไม่เปิดประชุมสภาฯภายใน 30 วัน นับจากวันเลือกตั้ง ตามมาตรา 159 ของรัฐธรรมนูญ จะมีปัญหาอะไรหรือไม่ นายวิษณุตอบว่า ไม่ตอบ ฝ่ายหนึ่งบอกว่าไม่ได้จะเป็นจะตาย โลกจะถล่มทลายพังพินาศ มีความผิดต้องยื่นถอดถอน แต่ก็ไม่รู้จะถอดถอนใคร ขณะที่อีกฝ่ายบอกไม่เป็นไร เพราะที่กำหนดระยะเวลาขึ้นมา เพราะต้องการเร่งรัด ถ้าไม่ครบจำนวน ก็ต้องทำให้ครบจำนวนให้ได้

"ปัญหาเรื่องการเปิดสภาภายใน 30 วัน กับการมี ส.ส.ครบ 500 คน เป็นคนละเรื่องกัน ประเด็นที่กำลังถกเถียงกันมีดังนี้ 1.เพื่อรักษาตัวเลข 30 วันให้ได้ ซึ่งตรงกับวันที่ 1 พ.ค. ไม่ใช่ตรงกับวันอื่นที่มีการถกเถียงกัน มีกี่คนก็ขอให้มา เพื่อให้ได้ชื่อว่า เปิดสภาวันที่ 1 พ.ค. 2.ไม่ยึดวันที่ 1 พ.ค.เป็นตัวสำคัญ แต่ยึดตัวเลข 500 คน เป็นเรื่องสำคัญ ดังนั้นถ้าจะเปิดสภาหลังวันที่ 1 พ.ค.ก็ช่าง แต่ต้องมี ส.ส.ครบ 500 คนให้ได้" นายวิษณุกล่าวและว่า

ทางออกเรื่องนี้คือ ให้ศาลรัฐธรรมนูญชี้ขาดทุกอย่าง ส่วนใครจะเป็นคนหารือศาลรัฐธรรมนูญยังไม่ทราบ ขึ้นอยู่กับความสงสัยเกิดขึ้นขั้นตอนใด ถ้าสงสัยขั้นตอนใคร คนนั้นก็มี่อำนาจ รัฐบาลจะไปสงสัยแทนคนอื่นไม่ได้

เมื่อถามว่า ต้องรอให้ปัญหาเกิดขึ้นก่อนแล้วค่อยวินิจฉัยหรือสามารถยื่นก่อนที่จะเกิดปัญหาได้ นายวิษณุ ตอบว่า ตามหลักต้องรอให้เกิดปัญหา แต่แม้ไม่เกิดปัญหาแต่คาดการณ์ว่าจะเกิดปัญหาก็อาจจะถามได้ เพราะถ้ารอให้เกิดปัญหาแล้วไปขอคำวินิจฉัย ถ้าคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญออกมา โดยพบว่าทำให้เกิดความเสียหาย ทั้งที่เลยเวลามาแล้ว ดังนั้นควรถามให้กระชั้น ใกล้กับกำหนดเวลาได้ ถ้าหลังวันที่ 23 เม.ย.ที่ผลการเลือกตั้งออกมาแล้ว และพอจะคาดการณ์เหตุการณ์ได้ ก็อยู่ในวิสัยที่จะถามศาลรัฐธรรมนูญได้

แต่ไม่ใช่ว่ารัฐบาลจะเป็นคนถาม ขึ้นอยู่กับว่าบอลไปอยู่เท้าใคร เป็นเรื่องของใคร รัฐบาลไม่มีหน้าที่สงสัย เพราะต้องรอสภาแจ้งมา เช่น ถ้า กกต.สงสัย ก็อาจถามเองก่อนเปิดสภา แต่ถ้า กกต.ส่งเรื่องไปให้สภา ทั้งที่ ส.ส.ไม่ครบจำนวน แล้วสภาสงสัยก็ต้องส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญ แต่ถ้าสภาทำไม่รู้ไม่ชี้แจ้งมาว่า ไม่ครบ 500 คน แต่จะขอเปิดสภา อย่างนี้บอลอยู่ในเท้ารัฐบาล รัฐบาลก็ต้องดำเนินการ หากมีความเห็นขัดกับสภา

ถ้ามีคำวินิจฉัยจากใครก็ตาม ว่าถ้า ส.ส.ไม่ครบ 500 คนเปิดสภาไม่ได้ จงทำไปจนกว่าจะครบ 500 คน แล้วดันมาเจอเรื่องระยะเวลา 30 วันอีก ก็เท่ากับล็อค 2 ตัว ไม่มีรัฐธรรมนูญใดเขียนให้ตันแบบนี้ มันต้องทลายทางใดทางหนึ่ง ว่าจะเอาเรื่องส.ส.ครบ 500 คน หรือเรื่องระยะเวลา 30 วัน เรื่องใดเป็นเรื่องสำคัญกว่า ถ้าถามผม ผมเห็นว่า เรื่อง ส.ส.ครบ 500 คน เป็นเรื่องสำคัญกว่านายวิษณุกล่าว

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์