“วิษณุ”ชี้กมธ.ยกร่างต้องตอบให้ได้ปมกำหนดคุณสมบัติเล่นการเมือง

“วิษณุ”ชี้กมธ.ยกร่างต้องตอบให้ได้ปมกำหนดคุณสมบัติเล่นการเมือง

ที่ทำเนียบรัฐบาล- นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมาธิการ(กมธ.)ยกร่างรัฐธรรมนูญ พิจารณามาตรา 118 เกี่ยวกับคุณสมบัติผู้สมัครส.ส.ห้ามผู้ที่เคยต้องคำพิพากษา หรือถูกถอดถอนโดยสภาผู้แทนราษฎร ในกรณีประพฤติมิชอบหรือกระทำการเลือกตั้งไม่สุจริต ไม่สามารถลงสมัครรับสมัครเลือกตั้งตลอดไป ว่า ขอยังไม่ให้ความเห็น เพราะยังไม่เห็นร่างฯดังกล่าว และยังไม่มีการส่งร่างมาถึงตนซึ่งทางกมธ.สัญญาว่าจะส่งมาให้ในวันที่ 20 ก.ค.หากพูดไปก่อนเกรงว่าจะผิด จึงขอดูในรายละเอียดถ้อยคำก่อน

ส่วนการที่พล.อ.เลิศรัตน์ รัตนวาณิช โฆษกกมธ.ยกร่าง ที่ตอบคำถามในประเด็นนี้ว่าเรื่องดังกล่าวตอบไม่ถูก ไม่รู้ ไม่อยากยกตัวอย่าง และทำให้ต้องไปตีความ นายวิษณุ กล่าวว่า ตนมองว่าไปพูดอย่างนั้นได้อย่างไร ในเมื่อคุณเขียนมาก็ต้องให้ชัดเจน ในเมื่อคุณอธิบายไม่ถูกแล้วคนอื่นจะไปเข้าใจถูกได้อย่างไร ดังนั้นต้องมาขอดูรายละเอียดก่อน

"เรื่องที่พรรคการเมืองแสดงความเห็นต่างๆ ผมยังไม่เห็น เพียงแต่งงๆ ว่าเมื่อให้กมธ.ยกตัวอย่าง ก็ยกไม่ถูก กรณีนี้เข้ากับคุณยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีหรือไม่ ไม่รู้ ตอบไม่ได้ ต้องให้ศาลตีความ อย่างนี้จะยุ่ง คุณจะเอาอย่างไรต้องเอาให้ชัด ได้ก็บอกว่าได้ ไม่ได้ก็บอกว่าไม่ได้ คนอื่นจะได้เถียงได้ และคัดค้านได้ถูก เรื่องนี้คงไม่มีเสนออะไรไปที่กมธ. เพราะผมยังไม่เห็นรายละเอียด"รองนายกรัฐมนตรี กล่าว

เมื่อถามถึงกรณี พระราชบัญญัติการชุมนุมในที่สาธารณะ ที่ฝ่ายการเมืองวิจารณ์ว่าเป็นการจำกัดสิทธิพลเมืองมากเกินไปหรือไม่นั้น นายวิษณุกล่าวว่า รัฐบาลเชื่อว่าไม่จำกัด เพราะได้พิจารณากันแล้ว โดยใช้มาตรฐานของรัฐธรรมนูญที่มีอยู่ในปัจจุบันบวกกับมาตรฐานกฎหมายชุมนุมในที่สาธารณะของต่างประเทศ ซึ่งมีแบบอย่างจากสองถึงสามประเทศมารวมกัน แต่ยังมีคนเข้าใจผิด เรื่องนี้เราไม่ได้ใช้วิธีให้ไปขออนุญาต แต่เป็นการแจ้งเพื่อทราบ เพื่อให้เจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกคือจัดระบบการจราจร ป้องกันไม่ให้มือที่สามเข้ามาสอดแทรก และอำนวยความสะดวกให้ประชาชนคนอื่นๆ เพื่อหลบเลี่ยงพื้นที่ ที่สำคัญเป็นกฎหมายที่ตำรวจต้องมีเพื่อให้เกิดความมั่นใจในการปฏิบัติงาน เพื่อไม่ให้เจอกับการฟ้องร้องเหมือนครั้ง พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ อดีตผบ.ตร.เคยเจอ

เมื่อถามว่าหากมีการแจ้งเพื่อทราบแล้วไม่ได้รับอนุญาต แต่ผู้ชุมนุมยังยืนยันจะชุมนุม จะดำเนินการอย่างไร นายวิษณุกล่าวว่า ก็บอกแล้วว่าไม่ใช่การขออนุญาต แต่ไปเพื่อแจ้งให้ทราบว่าจะชุมนุม แต่หากมีการดำเนินการอะไรที่ผิดกฎหมาย เจ้าหน้าที่ก็ต้องมาห้าม แต่ถ้าไม่ไปก็ฟ้องร้องต่อศาล เรื่องเหล่านี้มีขั้นตอนดำเนินการอยู่ หากพิจารณาแล้วไม่มีอะไรต่างไปจากที่เคยทำกันมา


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์