วิษณุ ชี้ ร่างพรบ.งบปี50 อาจต้องเสนอเข้าสภาฯ พร้อมงบปี 51

"จัดร่าง พรบ. งบปี 50"






นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการจัดทำร่าง พ.ร.บ. งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2550 ว่า เมื่อร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2550 ยังไม่ออก หรือออกไม่ทัน มีทางแก้ตามกฎหมาย 2 ฉบับ คือ รัฐธรรมนูญ และ พ.ร.บ.วิธีการงบประมาณ ที่ระบุว่า หากงบประมาณปีเก่าออกไม่ทัน และเริ่มปีงบประมาณไปแล้วให้ใช้งบประมาณปีเก่าไปก่อนได้ โดยให้ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ เป็นผู้อนุมัติ



โดยความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรี หมายถึง กระทรวง ทบวง กรม ที่เคยได้รับงบประมาณจำนวนเท่าใดยังคงใช้ยอดเดิมต่อไป เช่น ในส่วนของเงินเดือนข้าราชการ ซึ่งรวมถึงส่วนที่จะปรับขึ้นเงินเดือนราชการสามารถดำเนินการต่อไปได้ ส่วนโครงการที่ดำเนินการค้างอยู่สามารถใช้กรอบวงเงินเดิมดำเนินการต่อไปได้เช่นกัน แต่ไม่สามารถดำเนินโครงการใหม่ได้ แม้จะมีเงินงบประมาณเดิมเหลือก็ตาม เนื่องจากรายละเอียดโครงการไม่ได้กำหนดไว้ใน พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายฯ




"สามารถดึงจากงบกลางได้"






รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในส่วนของงบกลางในปีที่แล้วมีอยู่เท่าใดก็สามารถโอนมาใช้ในปีหน้าตามตัวเลขเดิม ซึ่งทำให้ทราบว่า งบกลางนั้นได้หมุนเวียนไปใช้ในเรื่องที่มีปัญหาได้ ดังนั้น จึงไม่ต้องกังวลว่าหากเกิดภัยธรรมชาติ หรือปัญหาต่าง ๆ ขึ้นในช่วงเดือนธันวาคม 2549-มกราคม 2550 แล้ว จะไม่มีงบประมาณค่าใช้จ่าย เพราะสามารถดึงไปจากงบกลางได้



ในอดีตเรื่อง พ.ร.บ.งบประมาณ ฯ ออกใช้ไม่ทัน และต้องชักทุนเดิมออกมาใช้เกิดขึ้นหลายครั้ง แต่ปีงบประมาณ 2550 นี้ จะพิเศษกว่าทุกครั้ง เนื่องจากจะออกช้ามากนานหลายเดือน อาจจะถึง 6 เดือน หรือ 1 ปี คาดว่าอาจจะเลื่อนไปถึงเดือนกรกฎาคม 2550 ถึงจะออก พ.ร.บ.งบประมาณได้ ซึ่งถ้าเป็นช่วงนั้นก็เหลือเวลาเพียงเล็กน้อยที่จะต้องทำร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ ปี 2551 ทำให้อาจจะต้องนำร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ ฯ 2 ฉบับ เข้าสู่การพิจารณาของสภาฯพร้อมกัน นายวิษณุ กล่าว









แหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์