วิวาทะเดือด!จตุพรvs.ถาวรปัญหาไฟใต้


วิวาทะเดือด!"จตุพรvs.ถาวร"ปัญหาไฟใต้ ฝ่ายค้านอัดเป็นรบ.2ปีไร้น้ำยาแก้ มท.2ท้าให้ยื่นป.ป.ช.สอบ

ที่รัฐสภา เมื่อวันที่ 26 มกราคม มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานในการประชุม ซึ่งได้มีการพิจารณากระทู้สดของนายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย เรื่องปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ถามนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และนายอภิสิทธิ์มอบหมายให้นายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นผู้ตอบแทน




นายจตุพรอภิปรายว่า รัฐบาลนี้บริหารประเทศมา 2 ปีเศษ แต่ปัญหาก็เกิดขึ้นไม่เว้นแต่ละวัน เหตุการณ์ที่ผ่านมา 7 ปีมีทั้งหมด 11,525 คดี มีคนเสียชีวิต 4,383 คน ทหาร 295 นาย ตำรวจ 254 นาย และประชาชน 3,834 คน ใช้งบประมาณทั้งหมด 140,000 กว่าล้านบาท ถือเป็นงบประมาณลงไปภาคใต้มากที่สุด รัฐบาลนี้มี ส.ส.ภาคใต้มากที่สุดแต่คนตายไม่เว้นแต่ละวัน หรือเพราะว่าพอมาเป็นฝ่ายบริหาร สมองหยุดทำงานหรือไม่ จึงอยากถามว่าตั้งแต่ตั้ง ครม.ใต้ และตั้งกรรมการขึ้นมาแก้ไขปัญหาภาคใต้หลายชุด มีการประชุมกี่ครั้ง ทำไมไฟใต้ยังไม่ดับ แถมเหตุการณ์รุนแรงขึ้นกว่าเดิม


นายถาวรชี้แจงว่า สาเหตุของปัญหาเกิดจากยุครัฐบาลพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ตั้งแต่การยกเลิกศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้(ศอ.บต.) หรือการตีโจทย์ผิดกล่าวว่า เป็นโจรกระจอก ส่วนที่บอกว่ามีประชาชนตายเกือบ 4,000 คน ขอชี้แจงว่ามีคนตายในยุครัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์ 900 คน นอกนั้น ไปคิดเอาเองว่าตายในยุครัฐบาลพ.ต.ท.ทักษิณเท่าไร ส่วนแนวทางการแก้ปัญหาก็ใช้รูปแบบบูรณาการเน้นการประกอบอาชีพ การเกษตร ยกระดับคุณภาพชีวิตคนในพื้นที่


"ที่ถามว่าเอาสมองที่ไหนมาคิด ก็เอามาจากผม นายกฯและรองนายกฯฝ่ายความมั่นคง และที่ระบุว่า 99 วันไม่ได้ทำอะไรเลยนั้นขอชี้แจงว่าเราได้ตั้ง ศอ.บต.ขึ้นมา แต่การแก้ปัญหายุ่งยาก ต้องใช้เวลา และดำเนินการตามยุทธศาสตร์พระราชทาน คือเข้าใจ เข้าถึง และพัฒนา ส่วนปัญหาที่เกิดขึ้นรายวันเป็นปัญหาเชิงยุทธวิธี"นายถาวร กล่าว




นายจตุพรถามต่อว่า ดูเหมือนว่ารัฐบาลนี้รอบรู้ ทำไมการแก้ไขปัญหาของประเทศจึงไม่จบ เพราะพื้นที่ชายแดนใต้ไม่ต่างอะไรกับบ่อน้ำมัน ที่มีการจัดซื้อจัดจ้างแบบพิเศษกว่าพื้นที่อื่น ผลประโยชน์ของนักการเมือง แต่ชะตากรรมไปตกอยู่ที่ประชาชน ตำรวจ ทหารที่ได้รับเพียงเศษเงิน จึงอยากถามว่าทำไมเบี้ยเลี้ยงที่จ่ายให้กับทหารที่มาปราบประชาชนที่ กทม.จึงสูงกว่าทหารที่อยู่เสี่ยงภัยในพื้นที่ภาคใต้


นายถาวรชี้แจงว่า ถ้าจะพูดถึงเรื่องนี้และถ้าจะเอาให้มันขอท้าให้ไปยื่นคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) หรือยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจกันดีกว่า อย่ามาตั้งกระทู้ถามสดแค่ในสภา ปัญหาดังกล่าวไม่ใช่หน้าที่หน้ารัฐบาลฝ่ายเดียวที่ต้องดูแล แต่เป็นหน้าที่ของทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาลจะต้องช่วยกันแก้ไขปัญหา


"แต่ถ้าฝ่ายค้านไม่เต็มใจ ผมขอเชิญนายจุตพรไปภาคใต้วันพรุ่งนี้ (28 ม.ค.) ซึ่งรัฐบาลพยายามแก้ไขปัญหาและทำงานเต็มที่ และเชื่อว่ารัฐบาลมาถูกทางแน่" นายถาวรกล่าว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์