วิวาทะฮุนเซนไม่ส่งแม้วให้ไทยแถมเชิญเป็นที่ปรึกษาเศรษฐกิจ อภิสิทธิ์ วอนอย่าตกเป็นเหยื่อใคร

วิวาทะ"ฮุนเซน"ไม่ส่ง"แม้ว"ให้ไทยแถมเชิญเป็นที่ปรึกษาเศรษฐกิจ "อภิสิทธิ์" วอนอย่าตกเป็นเหยื่อใคร

"ฮุน เซน-อภิสิทธิ์" ผู้นำกัมพูชารับเชิญ"แม้ว"เป็นที่ปรึกษาทางเศรษฐกิจ เมินส่งตัวให้ไทยอ้างเป็นคดีการเมืองไม่เข้าข่ายสัญญา ให้เป็น"แขก"อยู่ในประเทศได้ เปรียบเป็นเหยื่อเหมือน"ซูจี" ปัดแทรกแซงกิจการภายใน "มาร์ค"วอนอย่าตกเป็นเบี้ยใคร คิดให้ดีถึงประโยชน์คน2ชาติ

ที่มา - สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ให้สัมภาษณ์ภายหลังเดินทางถึงโรงแรมดุสิตธานี หัวหิน เพื่อเข้าร่วมประชุมสุดยอดอาเซียน เมื่อเวลา 16.45 น. วันที่ 23 ตุลาคม ขณะที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี สัมภาษณ์ตอบโต้ในเรื่องเดียวกัน



สมเด็จฮุน เซน
...ทักษิณสามารถอยู่ในกัมพูชาได้ในฐานะแขก และในฐานะที่ปรึกษาเศรษฐกิจของผม...


เป็นเรื่องจริงที่ผมได้เชิญ พ.ต.ท.ทักษิณ (ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี) เป็นที่ปรึกษาทางเศรษฐกิจ ส่วนเรื่องการขอส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน ขอแนะนำให้ไปอ่านข้อที่ 3 ของสนธิสัญญาฯ (หากเรื่องที่เป็นคดีการเมืองไม่เข้าข่ายส่งผู้ร้ายข้ามแดน) ดังนั้น พ.ต.ท.ทักษิณสามารถอยู่ในกัมพูชาได้ในฐานะแขก และในฐานะที่ปรึกษาเศรษฐกิจของผม ถ้าถามว่าผมทำอย่างนี้ทำไม นั่นเป็นคำถามที่มีหลายคำตอบ แต่ผมก็ไม่รู้ว่าใครจะตอบคำถามนั้น


แล้วใครจะเป็นผู้ตอบคำถาม


-ใครตอบได้ก็ตอบไป ผมเองก็จะพยายามหาคำตอบภายใน 2-3 สัปดาห์


คุณกำลังพยายามช่วยเหลือทักษิณให้กลับประเทศไทยใช่ไหม


-นี่ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับผม เพราะสิ่งที่ผมกังวลคือเรื่องมนุษยธรรม ซึ่งเป็นสิ่งที่ผมควรทำให้กับเพื่อนของผม การเมืองภายในของไทยควรปล่อยให้ประชาชนไทยแก้ไขกันเอง ผมจะไม่เข้าไปเกี่ยวข้องด้วย และอย่ากล่าวหาฮุน เซน น้อยๆ ว่าเป็นพวกสนับสนุนทักษิณหรือสนับสนุนคนเสื้อแดง เพราะก่อนที่ พ.ต.ท.ทักษิณจะมากัมพูชาก็มีกลุ่มผู้สนับสนุนเขากลุ่มใหญ่ ดังนั้น อย่ากล่าวหาว่าฮุน เซนเป็นผู้สนับสนุนเสื้อแดง


การให้ พ.ต.ท.ทักษิณเป็นที่ปรึกษาเศรษฐกิจไม่ถือเป็นการแทรกแซงการเมืองไทยหรือ


-นี่ไม่ใช่การแทรกแซงกิจการภายในของไทย แต่เป็นสิทธิและอำนาจอธิปไตยของกัมพูชา คนมากมายพูดเรื่องนางออง ซาน ซูจี ในพม่า แล้วทำไมไม่พูดถึง พ.ต.ท.ทักษิณซึ่งเป็นเหยื่อเหมือนๆ กัน นี่ไม่อาจนับว่ากัมพูชาแทรกแซงกิจการภายในของไทยได้


ก่อนหน้านี้ไม่กี่สัปดาห์ สม รังสี (ผู้นำฝ่ายค้านกัมพูชา) ได้รับเชิญมาไทย เขาได้ออกแถลงการณ์ต่อต้านรัฐบาลกัมพูชา ทีวีไทยก็มีการแสดงความเห็นกดดันในเรื่องเกี่ยวกับตัวผมกับ พ.ต.ท.ทักษิณ นั่นหมายความว่าอย่างไร มันเหมือนน้ำหยดหนึ่งในแก้วเท่านั้น สิ่งที่ผมทำคือการให้สนับสนุนทางด้านจิตใจของผมต่อ พ.ต.ท.ทักษิณ คนไทยเสื้อแดงนับล้านสนับสนุน พ.ต.ท.ทักษิณ แล้วทำไมผมในฐานะมิตรจากแดนไกลจะไม่สามารถสนับสนุน พ.ต.ท.ทักษิณได้ ถ้าไม่มีการปฏิวัติเมื่อปี 2549 เรื่องแบบนี้ก็ไม่เกิดขึ้น คนพูดถึงซู จี ในพม่า แล้วทำไมฮุน เซน จึงจะพูดถึงทักษิณบ้างไม่ได้ อย่ามาตำหนิผม


***********



นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ
...ท่านเป็นนายกฯที่อาวุโส อย่าไปเป็นเหยื่อหรือเบี้ยให้ใครเลยครับ...


สมเด็จฯฮุน เซน ให้สัมภาษณ์ว่าอยากให้ พ.ต.ท.ทักษิณเป็นที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจของรัฐบาลกัมพูชา


-เรื่องเกี่ยวกับคำให้สัมภาษณ์ของนายกฯฮุน เซน ผมมีความกังวลว่านายกฯกัมพูชาอาจได้รับข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง ในการเข้าใจสถานการณ์ที่เกี่ยวกับคุณทักษิณ ซึ่งต่างกับนางออง ซาน ซูจี ผมไม่คิดว่าในโลกนี้จะมีสักกี่คนที่เห็นว่า พ.ต.ท.ทักษิณมีความคล้ายคลึงกับนางออง ซาน ซูจี นายกฯฮุน เซน มาที่นี่เพื่อร่วมประชุมอาเซียน ซึ่งหมายถึงการที่เราจะมีความร่วมมือและเอกภาพระหว่างกัน จึงไม่มีความจำเป็นที่จะต้องไปสนใจคนไทยคนหนึ่งที่จะทำลายสัมพันธภาพ ผมหวังว่านายกฯฮุน เซน จะสนใจเรื่องนี้


โฆษกของรัฐบาลกัมพูชาประกาศว่าหาก พ.ต.ท.ทักษิณลี้ภัยในกัมพูชาจะไม่ยอมส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดน เพราะคดีความของ พ.ต.ท.ทักษิณเป็นคดีการเมือง


-1.กระบวนการเป็นเรื่องที่ต้องพิสูจน์กัน ซึ่งโดยปกติแล้วก่อนจะใช้ดุลพินิจไม่ว่าจะเป็นฝ่ายบริหารหรือว่าศาลก็ตาม ก็ต้องรับฟังทั้งสองฝ่าย เพราะฉะนั้นจะต้องมีกระบวนการที่เปิดโอกาสให้ทั้ง 2 ฝ่ายได้เสนอข้อเท็จจริงว่าตกเป็นเรื่องของการเมืองหรือเรื่องของการการทุจริตคอร์รัปชั่น อันนี้ก็เป็นเรื่องที่ต้องว่าไปตามกระบวนการ จะไปพูดล่วงหน้ายังไม่ได้ ถ้ายังไม่ได้ฟังข้อมูลจากทุกฝ่ายตามกระบวนการที่ควรจะเป็น หลักก็มีอยู่เท่านั้น


คำพูดของสมเด็จฯฮุน เซน ผมคิดว่าคงมีความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนอย่างมาก อย่างที่เรียนว่าไม่ทราบว่ายังมีกี่คนในโลกที่คิดว่า พ.ต.ท.ทักษิณกับนางออง ซาน ซูจี เหมือนกัน และต้องเข้าใจว่าบางเรื่องที่มีการหยิบยกขึ้นมา เช่น กรณีนายสม รังสี ผู้นำฝ่ายค้าน ก็ไม่ได้เป็นเรื่องของรัฐบาล จึงจะมาเปรียบเทียบกับกรณีที่รัฐบาลอีกประเทศหนึ่งจะไปเปิดโอกาสให้ใช้ประเทศเป็นฐานมาทำอะไรที่กระทบกับความสัมพันธ์และกระทบความมั่นคงไม่ได้


2.หลายเรื่องที่แสดงจุดยืนไปที่มาเทียบเคียง เป็นเรื่องของมติของอาเซียนซึ่งสืบเนื่องกันมา เพราะฉะนั้นจึงมาเปรียบเทียบไม่ได้เลย ผมไม่ทราบว่าข้อมูลที่คลาดเคลื่อนมาจากไหน แต่เราก็มีหน้าที่ให้ข้อมูลที่ถูกต้อง คิดว่านายกฯฮุน เซนต้องคิดให้ดี ว่าจะยืนยันการตัดสินใจที่จะมีผลกระทบร่วมกันต่อประโยชน์ของคนทั้ง 2 ชาติเพื่ออะไร คือผมก็เห็นว่าท่านก็เป็นนายกฯที่มีความอาวุโส อย่าไปเป็นเหยื่อหรือเบี้ยให้ใครเลยครับ


หากพบกับนายกฯกัมพูชาจะได้คุยกันเรื่องนี้หรือไม่


-ก็...คงได้มีโอกาสหารือกัน


ในการพูดคุยกรอบทวิภาคีที่มีโอกาสได้พบกับผู้นำกัมพูชา คิดว่าจะมีโอกาสได้ชี้แจงข้อมูลที่คลาดเคลื่อนหรือไม่


-ผมคิดว่าท่านอาจจะต้องชี้แจงผมก่อนมั้งครับ


คิดว่าตัวเองจะไม่เป็นคนเริ่ม


-ผมไม่มีอะไรจะชี้แจงเท่าไร จริงๆ แล้วน่าตั้งคำถามว่า สิ่งที่เคยแสดงจุดยืนมาตลอด ถ้ามันเปลี่ยนแปลงไปก็คงต้องชี้แจง ผมก็จะพูดในสิ่งที่เป็นข้อเท็จจริงเผื่อท่านจะได้มีความเข้าใจอะไรที่ดีขึ้น


ยังคิดว่าคำชี้แจงของสมเด็จฯฮุน เซน ยังรับฟังได้ไหม เพราะทุกครั้งที่พูดก็เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา  


-ที่จริงผมก็ไม่แน่ใจว่าจุดยืนนี้จะเปลี่ยนไปอีกหรือไม่ แต่ผมได้แสดงจุดยืนของผมชัดเจนแล้วชัดเจน


การที่นายกฯกัมพูชามาเรื่องนี้ในประเทศไทย


-ผมก็ได้พูดไปแล้วเมื่อกี้ว่าท่านมาร่วมประชุมเพื่ออะไร สิ่งที่พูดสิ่งที่แสดงออกมันสอดคล้องกับวัตถุประสงค์กับการเดินทางมาหรือไม่


จะส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์กับประเทศไทยหรือเปล่า


-วันนี้ก็ต้องบอกว่าสิ่งที่สะท้อนออกมามันคือความคลาดเคลื่อนอย่างรุนแรง ประเทศไทยก็เพียงแต่บอกว่าขอให้คิดให้ดี เพราะเรายังยืนยันว่าความสัมพันธ์และผลประโยชน์ของประชาชนทั้ง 2 ประเทศน่าจะสำคัญกว่าสิ่งอื่นใด


กังวลแค่ไหนว่า พ.ต.ท.ทักษิณจะใช้ประเทศเพื่อนบ้านและประเทศห่างไกลเป็นฐานในการโจมตีโจมตีรัฐบาล


-เขาก็มีความพยายามโจมตีรัฐบาลจากต่างประเทศมาตั้งนานแล้ว ไม่ว่าจะจากประเทศใกล้เคียงหรือห่างไกล แต่ข้อเท็จจริงคือเขาจะต้องอยู่ใต้กฎหมายเหมือนคนอื่น เชื่อว่าในที่สุด พ.ต.ท.ทักษิณจะยอมรับในจุดนั้น ซึ่งเขาต้องเรียนรู้ที่จะอยู่ให้ได้


การที่ประเทศไทยดูเหมือนจะไม่มีความปรองดองทำให้นักลงทุนไม่มั่นใจ


-เรากำลังทำทุกสิ่งที่ทำได้เพื่อให้ประเทศไปข้างหน้า หลายเดือนที่ผ่านมาก็เห็นความก้าวหน้า แต่ไม่มีอะไรที่เป็นทางออกที่ง่าย การประกาศว่าจะไม่ยึดตามนิติรัฐก็ยิ่งไม่ใช่ทางออกที่ถูกต้อง


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์