วิรัตน์ซัดปูจงใจโพสต์สร้างสับสน ชี้ศาลฟันผิดหลุดตำแหน่งทันที!!

วิรัตน์ซัดปูจงใจโพสต์สร้างสับสน ชี้ศาลฟันผิดหลุดตำแหน่งทันที!!

10 เม.ย.57 ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายวิรัตน์ กัลยาศิริ อดีต ส.ส.สงขลา และหัวหน้าคณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรคประชาธิปัตย์

แถลงข่าวต่อสื่อมวลชน ถึงกรณีที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ค โดยใส่ร้ายกระบวนการตรวจสอบของศาลรัฐธรรมนูญ จากกรณีที่มีการโยกย้าย นายถวิล เปลี่ยนศรี จากเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ไปเป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ว่า ตนขอตำหนิ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ว่าสร้างความสับสนในสังคม ด้วยการทำลายความน่าเชื่อถือของศาลรัฐธรรมนูญ โดยให้ประชาชนสับสนว่า ตัวเองกำลังถูกองค์กรอิสระกลั่นแกล้ง ทั้งที่ความจริง น.ส.ยิ่งลักษณ์ รู้อยู่แล้ว แต่สร้างความสับสนมาโดยตลอดคือ กรณีที่ศาลปกครองสูงสุดตัดสินว่า ให้คณะรัฐมนตรีคืนตำแหน่งให้นายถวิล แต่เหตุใดทำไมต้องดำเนินการในศาลรัฐธรรมนูญ

โดย น.ส.ยิ่งลักษณ์ มองว่า เป็นการทำเกินอำนาจหน้าที่ ทั้งที่ความจริงคือ การย้ายนายถวิลมีขึ้นเพื่อนำ พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี

ออกจากตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เพราะถ้าเจ้าตัวไม่ยินยอมก็ไม่สามารถย้ายได้ จึงต้องทำให้ตำแหน่งเลขาธิการ สมช.ว่างลง เพื่อให้ตำแหน่ง ผบ.ตร.ว่างจะได้ให้ พล.ต.อ.เพรียวพันธุ์ ดามาพงษ์ พี่ชายอดีตภริยาของ พ.ต.ท.ทักษิณ ซึ่งเป็นเครือญาติของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ มาเป็น ผบ.ตร.การกระทำดังกล่าวจึงมีความผิดชัดเจน เพราะเป็นการใช้อำนาจเพื่อเอื้อประโยชน์ให้กับพรรคพวกและญาติตัวเอง ซึ่งศาลปกครองสูงสุดชี้แล้วว่าเป็นการกระทำที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย และรัฐบาลก็ยอมคืนตำแหน่งภายในเวลา 45 วัน ซึ่งการเข้าไปแทรกแซงการแต่งตั้งข้าราชการเป็นการกระทำที่ขัดรัฐธรรมนูญมาตรา 266 (2) จึงถือว่าข้อเท็จจริงยุติ เมื่อ ส.ว.เสนอเรื่องไปศาลรัฐธรรมนูญตามมาตรา 91 ศาลรัฐธรรมนูญต้องรับไว้พิจารณา ถ้าไม่รับก็ผิดรัฐธรรมนูญ

ดังนั้น ข้อความที่โพสต์ลงในเฟซบุ๊คของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ จึงเป็นการใส่ร้ายศาลรัฐธรรมนูญอย่างน่ารังเกียจมาก
 
เพราะรู้ดีว่าเรื่องนี้เป็นสิ่งทีได้ข้อยุติแล้วจากคำสั่งของศาลปกครอง ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญสามารถวินิจฉัยให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ พ้นสถานภาพความเป็นนายกรัฐมนตรี โดยมีผลทันทีทำให้ไม่สามารถเป็นนายกรัฐมนตรีรักษาการได้อีกต่อไป การอ้างว่าพ้นจากตำแหน่งมาเป็นรักษาการไม่สามารถวินิจฉัยได้นั้นเป็นการบิดเบือนที่น่ารังเกียจ

"ถ้าตายแล้วยังรักษาการได้ก็ต้องเอาศพไปตั้งที่ทำเนียบรัฐบาล หรือลาออกแล้วยังให้รักษาการต่อทำไม่ได้ เช่นเดียวกับกรณีที่ถูกศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยต้องพ้นตำแหน่งทันทีตาม รธน.มาตรา 106 (9) ซึ่งเป็นเรื่องการขาดคุณสมบัติความเป็นนายกรัฐมนตรีไม่สามารถรักษาการได้อีกต่อไป" นายวิรัตน์ กล่าว


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์