วิรัตน์ ชมร่างรธน.ก้าวหน้าที่สุด! ติดแค่ยกร่างฯโลภมาก

วิรัตน์ ชมร่างรธน.ก้าวหน้าที่สุด! ติดแค่ยกร่างฯโลภมาก

วิรัตน์ ชมร่างรธน.ก้าวหน้าที่สุด! ติดแค่ยกร่างฯโลภมาก แนะบิ๊กตู่ ใช้ม.44 อุดรูรั่ว

นายวิรัตน์ กัลยาศิริ หัวหน้าทีมกฎหมายพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) กล่าวว่า สำหรับกรณีที่มีหลายฝ่ายเสนอให้มีการทำประชามติในร่างรัฐธรรมนูญนั้น ส่วนตัวต้องการเสนอให้รัฐบาลและคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ดำเนินการทำประชามติในรัฐธรรมนูญทั้งฉบับ โดย 1.ให้แก้มาตรา 46 ในรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2557 (ชั่วคราว) เพื่อดำเนินการ 2.ให้หัวหน้า คสช.ใช้มาตรา 44 ยกพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการทำประชามติมาบังคับใช้ 3.มอบหมายให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ดำเนินการ โดยผู้ที่เกี่ยวข้องเช่น คสช.คณะรัฐมนตรี(ครม.) สภาปฏิรูปแห่งชาติ(สปช.) สภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.)และกรรมาธิการ(กมธ.)ยกร่างรัฐธรรมนูญ ต้องกำหนดประเด็นในการทำประชามติเอง อย่างไรก็ตามคิดว่าไม่ควรนำเอารัฐธรรมนูญฉบับอื่น เช่น รัฐธรรมนูญปี 2540 และ 2550 มาเป็นตัวเลือกในการทำประชามติ แต่ควรแก้ไขประเด็นที่มีเสียงท้วงติงให้เรียบร้อย และในระหว่างดำเนินการทำประชามตินั้น ต้องเปิดโอกาสที่ทุกฝ่ายที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วยกับร่างรัฐธรรมนูญได้ให้มีโอกาสชี้แจงผ่านสื่อต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น โทรทัศน์ วิทยุ หนังสือพิมพ์ และเวทีต่างๆอย่างเท่าเทียมกัน อีกทั้งยังต้องให้เวลาประชาชนได้มีเวลาศึกษาข้อมูล ทั้งข้อดีและข้อเสียก่อนการตัดสินใจทำประชามติเป็นเวลาพอสมควรแต่ไม่เกิน 5 เดือน

นายวิรัตน์ กล่าวว่า นอกจากนี้คิดว่าทาง คสช.ต้องเปิดโอกาสให้พรรคการเมืองสามารถจัดประชุมได้


เพื่อหารือถึงแนวทางรวมทั้งความเห็นต่อร่างรัฐธรรมนูญ ประชามติเป็นเรื่องที่รัฐบาลและ คสช.ต้องทำ ซึ่งประเด็นที่คิดว่าเป็นตัวถ่วงเช่นในมาตรา 181 182 การให้สิทธิ์กลุ่มการเมืองลงเลือกตั้ง รวมทั้งการเขียนรัฐธรรมนูญที่ให้อำนาจ ส.ว.จนล้นเกินกรอบ สมควรจะต้องมีการปรับ ซึ่งเชื่อว่า ทั้งหมดนี้รัฐบาลและ คสช.ต่างรู้ว่าเป็นปัญหาสุ่มเสี่ยง เพียงแต่ว่า กมธ.ยกร่างฯมีความโลภเกินไป จึงใส่เนื้อหาจนรัฐสภาไม่สามารถทำหน้าที่ได้
 
“เพราะจริงๆแล้วรัฐธรรมนูญฉบับนี้ก้าวหน้ากว่ารัฐธรรมนูญปี2550มากในหลายเรื่องเช่น ธนาคารที่ดิน เรื่องเฮทสปีช ป้องกันนโยบายประชานิยมจนเศรษฐกิจล้มสลายไว้ หลายเรื่องดี แต่ประเด็นต่างๆที่สุ่มเสี่ยงถ้าไม่มีการปรับแก้หากรัฐธรรมนูญไม่ผ่านก็เปลี่ยนชุด ซึ่งของดีๆก็มี แต่โลภมากไป ดังนั้นต้องเอาสิ่งที่เกิดจากความโลภออก บ้านเมืองจะเดินได้ อยากให้กมธ.ยกร่างฯฟังเสียงประชาชน ท่านบอกว่าไม่อยากฟังนักการเมืองก็ขอให้ท่านฟังประชาชน การฟังเสียงประชาชนที่ดีที่สุดคือการทำประชามติ” นายวิรัตน์ กล่าว

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์