วิรัชกำหนดปฏิทินเสนอชื่อ-รู้ผล21ก.พ.

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 26 ธ.ค. ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีการประชุมคณะกรรมการสรรหาส.ว.ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 113 และ 114 เป็นครั้งแรก


โดยมีกรรมการสรรหา 7 คนเข้าร่วมครบองค์ประชุม ได้แก่ นายวิรัช ลิ้มวิชัย ประธานศาลฎีกา ในฐานะประธานศาลรัฐธรรมนูญ นายอภิชาต สุขัคคานนท์ ประธานกกต. พล.อ.ธีรเดช มีเพียร ประธานผู้ตรวจการแผ่นดินของรัฐสภา นายปานเทพ กล้าณรงค์ราญ ประธานป.ป.ช. นายมนตรี ศรีเอี่ยมสะอาด ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลฎีกา นายอำพล สิงหโกวินท์ ตุลาการหัวหน้าคณะศาลปกครองสูงสุด และคุณหญิงจารุวรรณ เมณฑกา ผู้ว่าการสตง. ทำหน้าที่แทนประธานคตง.

นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการกกต. แถลงว่า ที่ประชุมมีมติเลือกนายวิรัชเป็นประธาน และกำหนดขั้นตอนระยะเวลาการสรรหาส.ว. 74 คน เริ่มกระบวนการสรรหาวันที่ 2 ม.ค. ให้องค์กรภาคต่างๆ ลงทะเบียนและเสนอชื่อผู้สมควรได้รับการสรรหาเป็นส.ว.ภายใน 15 วัน คือระหว่างวันที่ 3-17 ม.ค. 51 จากนั้นกกต.จะรวบรวมรายชื่อเสนอต่อคณะกรรมการสรรหาภายในวันที่ 22 ม.ค. 51 คณะกรรมการจะพิจารณาสรรหาภายใน 30 วันคือภายในวันที่ 21 ก.พ.51 และส่งรายชื่อผู้ได้รับการสรรหาเป็นส.ว.ให้กกต.ประกาศผลการสรรหาต่อไป องค์กรที่มีสิทธิเสนอชื่อได้แก่ องค์กรภาควิชาการ องค์กรภาครัฐ องค์กรภาคเอกชน องค์กรภาควิชาชีพ และองค์กรภาคอื่นๆ องค์กรละ 1 คน ส่วนส.ว.ที่ได้รับการสรรหาไม่ได้กำหนดสัดส่วนแต่ละกลุ่มเป็นดุลพินิจของกรรมการสรรหา ส่วนการประชุมครั้งถัดไปเป็นวันที่ 16 ม.ค. เวลา 10.00 น.

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์