วิปสนช.สั่งสมาชิกให้ เครือญาติ ลาออกจากตำแหน่งผู้ช่วยทั้งหมด

วิปสนช.สั่งสมาชิกให้ เครือญาติ ลาออกจากตำแหน่งผู้ช่วยทั้งหมด

เมื่อเวลา 16.30 น.วันที่ 3 มีนาคม ที่รัฐสภา นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) คนที่1 

ให้สัมภาษณ์ภายหลังประชุมวิปสนช. ว่า ได้มีการหารือถึงกรณีที่สมาชิกแต่งตั้งคนใกล้ชิดเครือญาติเข้ามาช่วยงานในตำแหน่งผู้เชี่ยวชาญประจำตัว ผู้ชำนาญการ และผู้ช่วยดำเนินงาน ที่มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ แม้ว่าไม่มีอะไรขัดหรือแย้งกับระเบียบก็ตาม แต่เมื่อสังคมได้ทักท้วงถึงความเหมาะสม สนช.ก็น้อมรับข้อวิจารณ์ของสังคม จึงเห็นควรให้สนช.เป็นสภาฯตัวอย่าง เพื่อไม่ให้สังคมสงสัยถึงความเหมาะสมวิป สนช.จึงได้ให้คำแนะนำว่า สมาชิกที่ได้ตั้งบุคคลใกล้ชิดและเครือญาติมาช่วยงานในตำแหน่งดังกล่าวให้ปรับออกทั้งหมด โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคมที่ผ่านมา เพื่อหวังว่าสมาชิกจะดำเนินการเพื่อสร้างบรรทัดฐานที่ดีขึ้นทางการเมือง

"จากการชี้แจงของสมาชิกหลายคนถึงเหตุผลการตั้งคนในครอบครัวมาช่วยงานเนื่องจากบางคนอยู่ต่างจังหวัด เมื่อมาทำงานในกรุงเทพฯ ก็จำเป็นต้องมีคนทำงานด้านมวลชนในพื้นที่ อีกทั้งยังมีเหตุผลทางด้านการเมืองและมีข้อมูลที่เป็นความลับ จึงจำเป็นต้องตั้งคนที่ไว้ใจได้ ไม่เช่นนั้นความลับจะรั่วไหล ประกอบกับเงินเดือนประจำตำแหน่งต่างๆ น้อย เกรงว่าจะไม่มีใครยอมมาทำงานให้ จึงจำเป็นต้องตั้งคนใกล้ชิด เมื่อสังคมตั้งข้อสังเกตถึงความไม่เหมาะสมเราก็ต้องแสดงสปิริต และต่อไปในอนาคตหากมีการปฏิรูปก็ควรกำหนดเป็นระเบียบให้ชัดเจนจะได้ไม่ต้องเถียงกันว่าขัดหรือไม่" นายสุรชัย กล่าว
          
เมื่อถามว่า จะแก้ไขกฎระเบียบเลยหรือไม่ นายสุรชัย ชี้แจงว่า 

เบื้องต้นเพื่อให้เกิดผลรวดเร็วก็ให้สมาชิกดำเนินการตามคำแนะนำของ วิปสนช.แม้ไม่มีระเบียบแต่ก็เชื่อว่าจะไม่มีใครขัดข้อง และเชื่อว่าจะสามารถแก้ไขในภายหน้าได้ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้มีสมาชิกบางส่วนเริ่มทยอยให้คนใกล้ชิดลาออกจากตำแหน่งต่างๆ ไปบ้างแล้ว รวมทั้งให้เลขาธิการสนช.ตรวจสอบข้อมูลว่า มีสมาชิกใดแต่งตั้งในลักษณะดังกล่าวอีก ส่วนที่มีการร้องต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้ตรวจสอบเรื่องดังกล่าว นายสุรชัย กล่าวว่า "ไม่กังวล เพราะเป็นเรื่องความเหมาะสมหรือไม" 

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์